Thứ bảy, 20/04/2024 00:27 (GMT+7)

Chuyện về những lao công.... không có đêm giao thừa

MTĐT -  Chủ nhật, 26/01/2020 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời khắc giao thừa, khi người người, nhà nhà đang sum vầy, quây quần bên nhau đón Tết thì đâu đó trên các tuyến phố Thành Vinh, những người lao công vẫn cần mẫn, chăm chỉ làm sạch con đường góc phố..

 Vinh, đêm 30 Tết Canh Tý, mưa lất phất, giá lạnh. Trên các con đường, nhìn ai cũng tất bật rảo bước để kịp về sum vầy bên gia đình, chuẩn bị đón thời khắc giao thừa. Các tuyến phố Lê Nin, Trường Thi, Phan Bội Châu, Trường Chinh…sau những ngày bày bán hoa, cây cảnh, bây giờ ngập tràn rác. So với các ngày bình thường, lượng rác thải xả ra thời điểm giáp Tết gấp hàng chục lần khiến các công nhân vệ sinh hết sức vất vả. 

Đã 10 năm nay, anh Lê Quốc Tuấn (công nhân đội 6 thuộc Cty MTĐT Nghệ An) không có đêm giao thừa.

 “Ngày bình thường, với chừng đó khối lượng công việc, chị em chúng tôi cũng đã khá vất vả rồi, đến ngày Tết, lượng rác tăng gấp nhiều lần khiến các công nhân phải gồng mình làm việc.

Nghề lao công thì em biết cực nhọc, nguy hiểm thế nào rồi đấy. Nhưng vì gia đình, vì đam mê công việc, mong một thành phố xanh sạch đẹp nên anh chị em công nhân ai cũng phải cố gắng”- chị Hồ Thị Hoàn, công nhân thuộc Cty Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An cười tươi cho hay. 

Đã nhiều năm nay, nhiều chị em lao công không được đón giao thừa bên gia đình, chồng con.

 Gần 12h đêm, ngã ba Ga Vinh thưa thớt người qua lại. Đâu đó, tiếng chổi tre của các chị lao công vẫn “xào xạc, xào xạc” trong đêm. Có lẽ với bất cứ người Việt nào, thời khắc chuẩn bị giao thừa, ai ai cũng muốn được về bên gia đình, được cùng nhau sum họp bên mâm cơm đầm ấm. Nhưng vì tính chất công việc, đã nhiều năm nay, những lao công phải làm việc xuyên đêm, bất kể là ngày thường hay Tết nhất.

Ông Hoàng Văn Khanh – giám đốc Cty Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An cho hay: Tết đến Xuân về, ai cũng được nghỉ ngơi, sum vầy bên gia đình. Nhưng với cán bộ công nhân viên của Cty Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An phải căng mình làm việc gấp ba bốn lần mới mong giữ được đường phố xanh sạch đẹp.

Đã 10 năm nay, anh Lê Quốc Tuấn (công nhân đội 6 thuộc Cty MTĐT Nghệ An) không có đêm giao thừa. Vì tính chất công việc, anh làm ca từ 15h chiều đến 5h sáng. Tuyến đường Phan Đăng Lưu sau những ngày buôn bán tấp nập, bây giờ ùn ứ những đống rác ngập ngụa, bốc mùi. Anh Tuấn cùng với anh em công nhân đang gồng mình xúc hốt lên xe để chuyển đi.

“Lượng rác quá lớn cộng với ý thức người dân chưa cao, vứt bỏ không đúng chỗ khiến anh em công nhân chúng tôi dọn dẹp hết sức vất vả. Mong mỗi cá nhân, cộng đồng ngày càng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung cũng như có cái nhìn thấu hiểu với những người làm nghề này” – A Tuấn chia sẻ. 

Họ hi sinh đi những giây phút quý giá bên gia đình để đem lại sự trong lành, sạch đẹp của phố thị

Đang quét dọn trên đường Mai Hắc Đế chị Nguyễn Thị Tâm bỗng giật mình bởi tiếng pháo đồng loạt nổ râm ran khắp nơi. Chị dừng công việc lại một chút để ngắm những giàn pháo hoa khoe sắc trên bầu trời. Bỗng nhiên khóe mắt chị cay cay. Đã nhiều năm nay, chị không được đón giao thừa bên gia đình, chồng con.

“Vì tính chất công việc, sự sạch đẹp của thành phố nên nhiều chị em phải hi sinh đi những giây phút quý giá bên gia đình để giữ cho thành phố luôn sạch đẹp, tươm tất. Khi công việc kết thúc cũng là lúc trời sáng, lúc đó mới được về tắm giặt, nghỉ ngơi”.

Lượng rác thải những ngày giáp Tết gấp nhiều lần ngày thường.

 Khi tiếng pháo giao thừa nổ râm ran khắp nơi trên thành Vinh, thì đâu đó ở các con đường góc phố, những người lao công vẫn thầm lặng thực hiện “thiên chức” giữ gìn vệ sinh sạch đẹp cho thành phố.

Đã nhiều năm qua, họ hi sinh đi những giây phút quý giá bên gia đình để đem lại sự trong lành, sạch đẹp của phố thị. Những con người đáng được trân quý.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện về những lao công.... không có đêm giao thừa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

THỤC ANH -  MINH PHƯƠNG

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...