Thứ ba, 19/03/2024 18:07 (GMT+7)

Chuyện về những nữ công nhân làm đẹp hè phố

Khải Anh -  Thứ năm, 09/12/2021 07:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghề xây dựng vốn là công việc nặng nhọc ngay với cả nam giới, vậy nhưng ở bất kỳ công trường nào cũng dễ dàng bắt gặp bóng dáng của những nữ công nhân. Trên thực tế, có những phần việc chỉ bàn tay khéo léo, sự dẻo dai của phụ nữ mới có thể hoàn thành.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, mặc dù đêm đã dần khuya, những “bóng hồng” vẫn đang hăng say lao động, gấp rút thi công một số hạng mục tại hè đường Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng).

tm-img-alt
Tưới nhũ tương tăng độ bám dính trước khi đổ nhựa asphalt

Được biết, đây là nội dung nằm trong dự án cải tạo, chỉnh trang vỉa hè 6 tuyến phố trung tâm của thành phố Hải Phòng. Bao gồm các tuyến phố Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng, Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung và Trần Hưng Đạo.

Chị Vũ Thị Ba (sinh năm 1968), công nhân công ty CP Tập đoàn Việt Úc cho biết, bản thân đã có gần 20 năm gắn bó với công việc làm đẹp cho các con đường. Chia sẻ về quãng thời gian tham gia thi công 6 tuyến hè phố, chị Ba kể lại: “Thông thường, chúng tôi có chia nhau làm ca. Tuy nhiên, theo yêu cầu kỹ thuật của từng hạng mục, như khi trải nhựa asphalt, lát nền… chẳng hạn, chúng tôi phải tăng ca nhiều giờ liên tục, kể cả làm việc xuyên đêm đến sáng để đảm bảo chất lượng và tiến độ. Những lúc như vậy, tôi phải trải áo mưa, tranh thủ ngả lưng ít giờ ngay trên hè cho đỡ mỏi rồi quay lại công việc ngay”.

Một nữ đồng nghiệp của chị Ba vui vẻ góp chuyện: “Là phụ nữ đấy, công việc chân tay, ngoài đường bụi bặm như vậy nhưng không phải ngày nào cũng được về nhà để tắm rửa, thay đồ, nghỉ ngơi đâu. Trời mưa to thì buộc phải dừng, chứ mưa nhỏ, chúng tôi vẫn khoác áo mưa lao động bình thường, vì tính chất công việc là như vậy”. 

tm-img-alt
Tiến hành trải nhựa asphalt trong cái nóng hàng trăm độ C…

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù đứng trên lớp nhựa asphalt vừa được đổ xuống, hơi nóng và mùi nhựa đường bốc lên nồng nặc nhưng các chị vẫn miệt mài cào, xúc…để hoàn thành sớm phần việc. Không để sức nóng của nhựa đường xuống dưới 135 độ C, gây ảnh hưởng đến độ kết dính của công trình. 

Nói về những nữ công nhân của đơn vị, anh Nguyễn Hồng Sơn, cán bộ kỹ thuật công ty CP Tập đoàn Việt Úc đánh giá, có những phần việc ở công trường mà chỉ phụ nữ mới có đủ sự khéo léo, dẻo dai và cả kiên nhẫn để hoàn thành. Đơn cử như việc làm sạch mặt đường, tưới nhũ tương, trải nhựa asphalt…, cần phải thi công tỉ mỉ, liên tục nhiều giờ liền để đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình. 

tm-img-alt
…sẵn sàng cho công việc lu, nèn hoàn thiện tuyến hè đường

Cũng theo anh Sơn, thời gian đầu thi công, dự án gặp phải thời tiết mưa gió không thuận lợi. Ngoài ra, các tuyến đường đều đã có những công trình ngầm như điện, nước, công trình sẵn có ở trên tuyến. Do đó, việc thi công mất thêm nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, anh Sơn khẳng định, các tuyến phố trên sẽ được “khoác một tấm áo mới” khang trang, sạch đẹp trước ngày 30/12/2021để nhân dân kịp đón Tết dương lịch 2022. “Hầu hết những tuyến hè đường đều có các hộ dân sinh sống. Chúng tôi thi công theo hình thức cuốn chiếu, tăng ca làm đêm để đẩy nhanh tiến độ, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như hoạt động kinh doanh buôn bán của họ”, anh Sơn thông tin.

tm-img-alt

Sau khi kết thúc phần việc của mình, các chị lại di chuyển sang khu vực khác để tiếp tục công việc.

Được biết, dự án cải tạo hè 6 tuyến đường trung tâm có tổng mức đầu tư hơn 195 tỷ đồng, bao gồm ngầm hóa điện, viễn thông, thông tin, bê tông lót, bó vỉa, lát hè, thay thế những cây xanh bị sâu mục. Đây là bước thứ 2 thực hiện quá trình cải tạo, chỉnh trang đô thị Hải Phòng, sau khi thực hiện dự án nâng cấp 120 tuyến đường nội thành.

tm-img-alt
Tuyến đường Hoàng Văn Thụ đã khang trang, sạch đẹp, đồng bộ với dải trung tâm thành phố Cảng.

Theo ông Trần Văn Cao - Giám đốc Trung tâm Quản lý, Bảo trì Giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy (Sở Giao thông – Vận tải Hải Phòng), việc các tuyến phố trên được lát bằng đá xẻ tự nhiên, kết hợp đá granit, thay thế bó vỉa hiện trạng bằng bó vỉa đá xẻ tự nhiên, hạ ngầm hệ thống điện, điện chiếu sáng sẽ đồng bộ với tuyến hè của dải trung tâm thành phố, tạo sự khang trang, khác biệt với các vỉa hè thông thường. Cùng với đó, việc cải tạo, làm mới hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt, cũng cải thiện tốt hệ thống thoát nước từ các nhà dân ra hệ thống thoát nước chung của Thành phố./. 

Bạn đang đọc bài viết Chuyện về những nữ công nhân làm đẹp hè phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.