Thứ sáu, 29/03/2024 12:20 (GMT+7)

CLB Di sản thơ ca Đoàn Thị Điểm Hưng Yên: 10 năm hình thành, xây dựng và phát triển

Thái Minh Châu -  Chủ nhật, 20/11/2022 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù trải qua nhiều khó khăn, nhưng sau 10 năm thành lập, CLB Di sản thơ ca Đoàn Thị Điểm Hưng Yên đã trở thành điểm đến của những người yêu thơ, là một sân chơi trí tuệ, tao nhã trong vườn thơ đầy hương sắc nhân văn của quê hương Hưng Yên.

Ngày đó trên mảnh đất Văn Lâm “rừng văn”, có một số người yêu thơ lục bát thường hội tụ nhau uống trà, chia sẻ, đàm luận những câu thơ hay của các nhà thơ nổi tiếng, đọc cho nhau nghe những tứ thơ lục bát tâm đắc mình vừa viết được.
Cũng từ đây, ý tưởng thành lập CLB thơ lục bát được hình thành, trong số đó hầu hết là các nhà giáo và các cán bộ lãnh đạo trong ngành giáo dục, như cựu nhà giáo Dương Xuân Diễn, Đào Hồng Kiểm, Nguyễn Đình Xuân, Nguyễn Xuân Khu, Nguyễn Hương Sinh…

Để rồi CLB lục bát chính thức được thành lập ngày 11/6/2011, theo quyết định của Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, thuộc Hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ nhiệm CLB thơ là Nhà thơ Nguyễn Hương Sinh.

Sau khoảng 7 năm thành lập, để rộng cửa cho hoạt động sáng tác và phát hành ấn phẩm các thể loại thơ truyền thống, tháng 4/2018  CLB vinh dự đón nhận quyết định do Tiến sĩ – Nhà sử học Đinh Công Vĩ – Chủ nhiệm, Giám đốc CLB Di sản thơ văn truyền thống và Hán nôm Việt Nam thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam ký, đổi tên thành CLB Di sản thơ ca Đoàn Thị Điểm Hưng Yên.

tm-img-alt
Chủ nhiệm CLB, Nguyễn Thị Hương Sinh phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm 10 năm thành lập CLB Di sản thơ ca Đoàn Thị Điểm tỉnh Hưng Yên.

Tháng 10/2012, lần đầu tiên tuyển tập thơ của 40 tác giả thuộc CLB được NXB Hội Nhà văn Việt Nam cấp phép và in ấn xuất bản, cùng với niềm vui đó là việc CLB được tiếp cận với cộng đồng lục bát thông qua trang web lucbat.com (nay là trang lucbat.vn) do Nhà thơ Đặng Vương Hưng sáng lập, hàng ngày các hội viên CLB đều có thơ đăng tải, mỗi tháng đều có chùm thơ đưa lên trang chuyên mục “Lục bát mỗi ngày”.

Từ đây CLB mở rộng phạm vi hoạt động về chuyên môn, thông qua đó các hội viên cũng có cơ hội học hỏi và giao lưu sâu rộng hơn. Theo thời gian số hội viên tăng dần, đến nay số hội viên chính thức của CLB là 95 thành viên, được chia làm hai chi nhánh để tiện cho sinh hoạt hàng tháng của hội viên tại Văn Lâm và thành phố Hưng Yên.

tm-img-alt
Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh Hưng Yên tặng hoa đại hội sáng 20/11/2022.

Thông qua các hoạt động chuyên môn từ CLB, nhiều hội viên của CLB đã được kết nạp vào Hội Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hưng Yên, nhiều tác phẩm thơ của hội viên CLB được in, giới thiệu trên các trang báo, tạp chí của trung ương và của tỉnh. Một số tác phẩm đạt giải trong các cuộc thi như giải Phố Hiến 5 năm một lần, đạt giải những cuộc thi viết về biển đảo…

Trong thời gian 10 năm hoạt động, CLB xuất bản và công bố 10 tập thơ dày dặn, được đánh giá cao về chất lượng các bài thơ của hội viên, và đều được Hội Nhà văn Việt Nam cấp phép xuất bản.

tm-img-alt
Lãnh đạo CLB Di sản thơ văn truyền thống và Hán nôm Việt Nam trao tặng bằng khen cho tập thể Ban Chủ nhiệm và hội viên có nhiều đóng góp xuất sắc trong quá trình hình thành và phát triển CLB Di sản thơ ca Đoàn Thị Điểm Hưng Yên, sáng 20/11/2022

Trong các sự kiện thơ toàn quốc, CLB đề cử tham gia những tác phẩm xuất sắc nhất trong Ngày hội lục bát Việt Nam ngày 6/8 âm lịch hàng năm, tham gia ngày thơ Nguyên tiêu do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám… đạt nhiều giải trong các cuộc thi trình diễn thơ và thi quán thơ, đồng thời CLB cũng tổ chức nhiều cuộc giao lưu thơ với các CLB thơ trong toàn quốc như Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Bình, Sài Gòn, Hải Phòng, Hà Nội… để chia vui, gắn kết bạn thơ và học hỏi lẫn nhau. Theo Chủ nhiệm CLB Di sản thơ ca Đoàn Thị Điểm Hưng Yên – Nhà thơ Nguyễn Thị Hương Sinh, bà tự hào bởi CLB do bà đảm trách tuy mới có 10 năm thành lập, nhưng đã hai lần đăng cai tổ chức Lễ hội Lục bát toàn quốc năm 2017 và năm 2022, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn thơ trong cả nước.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Các tiết mục múa hát chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập CLB Di sản thơ ca Đoàn Thị Điểm Hưng Yên

Dù trải qua nhiều khó khăn, hoạt động của CLB có khi lên thác xuống ghềnh, không ít sóng gió, nhưng nhờ sự đoàn kết của Ban chủ nhiệm và ý thức xây dựng của mỗi hội viên trong CLB, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt để nâng cao chất lượng tác phẩm cũng như tổ chức hoạt động của CLB, xứng đáng là điểm đến của những người yêu thơ, cũng là cái nôi của sự kết nối yêu thương, chia sẽ, là một sân chơi trí tuệ, tao nhã trong vườn thơ đầy hương sắc nhân văn của quê hương Hưng Yên./.

                                                                   

Bạn đang đọc bài viết CLB Di sản thơ ca Đoàn Thị Điểm Hưng Yên: 10 năm hình thành, xây dựng và phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần
Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.

Tin mới