Thứ sáu, 19/04/2024 06:20 (GMT+7)

CNMT Phạm Thị Thiết: Người phụ nữ kiên cường, đảm đang

Phan Thanh -  Thứ tư, 18/12/2019 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Thiết là công nhân quét rác, thu gom rác thuộc tổ Vệ sinh 1, đội Vệ sinh môi trường, thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên

Chặng hành trình tìm kiếm những gương mặt tiêu biểu cho chương trình Cây chổi vàng đã đưa chúng tôi đến với nhiều Công ty môi trường trên cả nước. Có biết bao gương mặt ở miền Nam và miền Trung đã được giới thiệu, để viết tiếp chặng hành trình ấy chúng tôi đã chọn Hưng Yên làm điểm dừng chân tiếp theo của mình, cùng câu chuyện về người công nhân mang nguồn sức mạnh to lớn.

Chị là công nhân Phạm Thị Thiết thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên. Chị vào nghề từ tháng 10 năm 1998, thấm thoát cũng đã 21 năm, tất cả thời gian ấy đều là dấu ấn cho sự trưởng thành và phát triển của chị.

Khi được nghe kể về chị, mọi người đều ca ngợi với chúng tôi về người phụ nữ chăm chỉ, nghị lực, gánh vác gia đình, “đảm việc nước, giỏi việc nhà”.

Chị Thiết vừa là mẹ cũng là cha để chèo chống cho gia đình nhỏ của mình. Chồng chị mắc bệnh tâm thần nhiều năm nay, mất ý thức và cũng không còn khả năng lao động, các con chị đang còn nhỏ và đều đi học nên mọi khoản tài chính trong gia đình gần như chỉ trông chờ vào lương của chị Thiết. Nhìn bóng lưng gầy lấp sau xe rác cao hơn cả một cái đầu, đang thấm đẫm mồ hôi, mới thấy được sự cố gắng mà chị đang làm vì gia đình cũng như công việc của mình.

Chị Thiết là công nhân quét rác, thu gom rác thuộc tổ Vệ sinh 1, đội Vệ sinh môi trường. Đội của chị Thiết đảm nhận việc quét rác theo ca từ 15 giờ đến 23 giờ vào mùa đông và từ 16 giờ đến 24 giờ vào mùa hè liên tục như thế qua 7 phường nội thành, với 125 tuyến phố, thu gom trên 67km đường, hè phố và 25km nhặt thu gom rác trên các ngõ phố. Đảm bảo làm sao sau khi kết thúc giờ làm phải thu gom hết rác thải sinh hoạt, rác thải đường phố, làm sạch cỏ vỉa hè đảm bảo đường phố sạch, đẹp, đạt được chỉ tiêu đề ra. Nhờ sự làm việc năng suất của chị Thiết cùng các anh chị em trong tổ năm 2018, Công ty đã mở rộng thêm địa bàn và nâng cao chất lượng phục vụ, lượng rác thải thu gom ngày càng tăng, bình quân 75 – 80 tấn/ngày đêm.

Với bản thân chị Phạm Thị Thiết là công nhân dày kinh nghiệm trong nghề nên chị được giao nhiệm vụ tại những nơi trọng yếu, đồng thời chị còn kèm cặp những công nhân mới vào nghề giúp họ trưởng thành và lành nghề hơn. Khu vực chị làm thuộc các cung đường Phạm Ngũ Lão, Trưng Trắc, Bãi Sậy... chiều dài hoạt động trên 2,5km. Trong đó, có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp của thành phố Hưng Yên như: Đền thờ Đức thánh Trần, Đền mẫu Mậu Dương, thắng cảnh Nguyệt Hồ, Nhà lưu niệm Hồ Chí Minh... nhận thức được ý nghĩa và trách nhiệm của mình chị Thiết luôn cố gắng là việc tốt nhất để khi nhân dân và bạn bè du khách gần xa về thăm thì môi trường, quang cảnh luôn được đảm bảo xanh – sạch – đẹp, văn minh, lịch sự. Ngoài ra, chị còn tăng ca làm thêm giờ vào các dịp lễ tết, đợt phục vụ cao điểm nhân dịp kỷ niệm lớn của thành phố và đất nước.

Cũng biết nghề công nhân môi trường là công việc nặng nhọc, độc hại, thời gian làm việc đặc thù vào buổi tối và đêm khuya, cái nghề làm dâu trăm họ. Nhưng chị Thiết luôn cố gắng hết mình vì chị biết luôn có gia đình ở bên chị. Chị tâm sự: “Mỗi đợt tăng ca làm thêm giờ là các con tôi lại tự chăm sóc nhau, nhiều khi nhớ con, muốn ăn cùng nhau bữa cơm nhưng vì nhiệm vụ tôi lại phải hi sinh. Cũng may các con tôi rất hiểu chuyện, luôn động viên tôi giúp tôi yên tâm công tác, tôi rất hạnh phúc về điều đó”.

Không chỉ là trong công việc trong các phong trào tại công ty chị Thiết cũng rất nhiệt tình tham gia. Chị tâm niệm rằng khi cho đi yêu thương sẽ nhận lại được tình cảm, nhiều người giúp đỡ gia đình nhỏ của chị nên chị sẽ cố hết sức để có thể đền đáp lại tình cảm của mọi người xung quanh. Chị còn dùng bằng các hành động thiết thực của mình như tham gia quỹ Nạn nhân chất động màu da cam, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ Vì người nghèo, ủng hộ xây dựng Nhà lưu niệm Anh hùng LLTND nữ du kích Hoàng Ngân – Trần Thị Khang. Ngoài ra, chị còn tham gia các hội nghị tuyên truyền chính sách và pháp luật của Nhà nước, tham gia học tập Hiếp pháp 2013, Luật biển Việt Nam, Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015...

Bằng những nỗ lực và đóng góp của mình nhiều năm liền chị Phạm Thị Thiết là Lao động loại A, đoàn viên Công đoàn xuất sắc, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp sở năm 2017 và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018...

Bạn đang đọc bài viết CNMT Phạm Thị Thiết: Người phụ nữ kiên cường, đảm đang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.