Thứ sáu, 29/03/2024 04:17 (GMT+7)

Có được chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất ở?

MTĐT -  Thứ sáu, 28/09/2018 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian tới gia đình tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở thì tôi phải thực hiện hồ sơ, thủ tục và chi phí chuyển mục đích sử dụng đất như thế nào?

Hỏi:

Xin hỏi tôi có mảnh đất nông nghiệp trồng lúa. Thời gian tới gia đình tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở thì tôi phải thực hiện hồ sơ, thủ tục và chi phí chuyển mục đích sử dụng đất như thế nào?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật tại Điều 134 Luật Đất đai năm 2013 thì đối với đất trồng lúa Nhà nước ta có chính sách bảo vệ và đặc biệt là hạn chế việc chuyển đổi đất trồng lúa sang sử dụng dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Do đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong trường hợp này là hạn chế; Căn cứ để chuyển đổi phải dựa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trong trường hợp gia đình bạn được chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp là đất ở thì căn cứ vào Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 quy định chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

  1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:
  2. d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp”.

Do đó, trường hợp của bạn là hộ gia đình hoặc cá nhân nếu được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất ở thì cơ quan có thẩm quyền cho phép là UBND cấp huyện.

Về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất thì căn cứ Điều 6 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT, ngày 02/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất gồm:

+/ Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (Mẫu 01 ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT);

+/ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+/ Một số giấy tờ về nhân thân khác như CMND hoặc Căn cước công dân, Hộ khẩu,…

Về thủ tục thì bạn nộp hồ sơ nêu trên tại Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc UBND cấp huyện. Sau đó, cơ quan này sẽ có trách nhiệm giải quyết hồ sơ và yêu cầu bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Về mức thu tiền sử dụng đất khi thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở được  thì căn cứ vào Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định số: 45/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định mức thu như sau: Thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong đó, giá đất làm căn cứ tính tiền sử dụng đất là giá đất theo bảng giá đât do UBND cấp tỉnh ban hành. 

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Có được chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất ở?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.