Thứ ba, 23/04/2024 16:32 (GMT+7)

Cô gái đeo biển 'Xin đừng xả rác' đi khắp Sài Gòn

MTĐT -  Thứ bảy, 02/06/2018 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quách Thị Mỹ Hạnh vừa đeo tấm biển "Xin đừng xả rác trên người", vừa tự mình nhặt rác tại nhiều địa điểm công cộng ở TP.HCM.

Quách Thị Mỹ Hạnh, 31 tuổi, biên dịch viên, trú đường Lò Lu, quận 9, TP.HCM. Cô tự thiết kế hai tấm biển đều ghi dòng chữ "Xin đừng xả rác". Một tấm cô gắn cố định sau xe máy, một tấm được cô đeo ngay trên người, bất cứ lúc nào rảnh, Mỹ Hạnh đi nhặt rác thì tấm biển này cũng đi theo cô.
Mỹ Hạnh dọn rác trước Bến xe Miền Đông - Ảnh: Thúy Hằng
Ngày 31.5, theo chân Mỹ Hạnh tới khu vực Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM cùng cô gái này nhặt đủ các loại rác bị vứt la liệt trên đường, chúng tôi chứng kiến những cặp mắt tò mò, hiếu kỳ của người đi đường dành cho cô. Tuy nhiên, Mỹ Hạnh đều vui vẻ tiếp tục công việc của mình. Toàn bộ số rác gom được trong một túi lớn được Mỹ Hạnh bỏ vào thùng rác.
“Tôi bắt đầu tự mình đi gom rác được gần một tháng nay. Tôi nghĩ ra các tấm biển 'Xin đừng xả rác' để gắn vào xe máy và đeo trên người, bởi tôi nghĩ rằng nếu mình chỉ nhặt thì không thể nào hết rác. Mỗi lần mình ra đường, từ tấm biển này mình có thể truyền thông điệp để nhắc nhở mọi người không xả rác bừa bãi nữa, may ra môi trường mới tốt đẹp hơn”, Mỹ Hạnh chia sẻ.
Trước đó, cô gái sinh năm 1987 từng trăn trở về tình trạng xuống cấp của môi trường xung quanh. Cô từng lên mạng tìm kiếm một số cá nhân, tổ chức có hành động thiết thực để thu gom rác, tái chế nguyên vật liệu… để cùng tham gia. Để chủ động trong việc nhặt rác, Mỹ Hạnh tự đi một mình.
Trong những hành trình đi học, đi làm mỗi ngày, Hạnh ghi nhớ một số địa điểm nhiều rác như công viên, bến xe, bệnh viện… và lên kế hoạch đi nhặt vào cuối tuần hoặc những khi rảnh rỗi. Thỉnh thoảng có người bạn tên Thủy - một người cũng đau đáu với các vấn đề của môi trường - đi nhặt rác cùng cô.

Mỹ Hạnh tự thiết kế tấm biển đeo trước ngực - Ảnh: Thúy Hằng

Mỹ Hạnh kể lại, nhiều lần cô đang nhặt rác có người chạy đến hỏi cô đang làm gì. Nhiều người hỏi cô có được trả lương cho công việc này không, một số khác thì nghĩ chắc cô đang làm việc trong một công ty, hội nhóm nào đó, đeo tấm biển kia là đang đi quảng cáo cho nhãn hàng…
“Có một bác tỏ vẻ rất thương cảm cho tôi bảo, thôi về nhà nghỉ ngơi đi con, nhặt chi cho cực. Nhặt xong người ta lại bỏ rác ra thôi, nhặt làm cái gì. Tôi không sốc, bởi tôi cũng từng nghĩ như vậy”, Mỹ Hạnh nói.
Gia đình Mỹ Hạnh từng băn khoăn về việc con gái làm, họ lo sợ Mỹ Hạnh vất vả trong khi số rác thải trong môi trường TP.HCM mỗi ngày một nhiều. Song, dần dần thấy Hạnh vẫn say mê với công việc này, đồng thời việc làm của Hạnh đã truyền cảm hứng cho những người em, người cháu khác trong gia đình về việc sống xanh, nên mọi người đều ủng hộ cô...
Hạnh cũng gắn tấm biển đằng sau xe máy - Ảnh: Thúy Hằng

Cô gái làm công việc này được gần 1 tháng nay

Mỹ Hạnh cổ vũ lối sống xanh

Một số chuyến đi nhặt rác của Hạnh có bạn đồng hành, còn lại cô tự đi một mình - Ảnh: Thúy Hằng
Theo Thanhnien.vn
Bạn đang đọc bài viết Cô gái đeo biển 'Xin đừng xả rác' đi khắp Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới