Thứ sáu, 26/04/2024 05:49 (GMT+7)

Có hệ thống xử lý nước thải tập trung thì mới được phép mở rộng khu công nghiệp?

An Na -  Thứ hai, 05/12/2022 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, theo các Nghị định về quản lý KCN, KKT được ban hành thời gian qua, việc KCN đã xây dựng, sử dụng công trình xử lý nước thải tập trung là một trong những điều kiện để được xem xét, cho phép mở rộng.

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, hiện nay, tính đến hết tháng 9/2022, khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường là 90,7% và tính đến hết năm 2022, dự kiến tỷ lệ này đạt khoảng 91%. So với cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ KCN, KCX đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đi vào hoạt động vào tháng 9 năm 2022 tăng thêm khoảng 1,5% (tỷ lệ này vào tháng 9 năm 2021 là 88,92% và đến hết tháng 12/2021 là 90,32%).

Trong khi đó, theo Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, chỉ tiêu về tỷ lệ khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường là đạt 92%.

tm-img-alt
Hiện có một số KCN đã đi vào hoạt động khá lâu (được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước) vẫn chậm triển khai đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung hoặc thời gian thực hiện kéo dài. (Ảnh minh hoạ)

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, để đảm bảo tăng tỷ lệ này thì số lượng KCN, KCX đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung phải tăng nhanh hơn số lượng KCN, KCX được thành lập và đang hoạt động.

Tuy nhiên, hiện có một số KCN đã đi vào hoạt động khá lâu (được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước) tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chậm triển khai đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung hoặc thời gian thực hiện kéo dài.

Điều này có ảnh hưởng nhất định đến khả năng tăng tỷ lệ KCN, KCX đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đi vào hoạt động qua các năm.

Chính vì vậy, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, theo các Nghị định về quản lý KCN, KKT được Chính phủ ban hành thời gian qua, việc KCN đã xây dựng, đưa vào sử dụng công trình xử lý nước thải tập trung là một trong những điều kiện để KCN được xem xét, cho phép mở rộng.

Ngoài ra, các KCN khi đi vào vận hành bắt buộc phải có hạ tầng thu gom, xử lý nước thải bao gồm: Hệ thống thu gom và thoát nước mưa; hệ thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung bảo đảm nước thải sau xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; Công trình, thiết bị phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường đối với nước thải; Hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục đối với hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Đặc biệt, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN có trách nhiệm thu gom, đấu nối nước thải của các cơ sở trong khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung vào hệ thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung và yêu cầu cơ sở đang xả nước thải sau xử lý vào hệ thống thu gom và thoát nước mưa phải chấm dứt việc xả nước thải sau xử lý vào hệ thống thu gom và thoát nước mưa./.

Bạn đang đọc bài viết Có hệ thống xử lý nước thải tập trung thì mới được phép mở rộng khu công nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.