Thứ tư, 24/04/2024 19:40 (GMT+7)

Có hơn 3 triệu phương tiện được đề xuất giãn chu kỳ đăng kiểm

Tuệ Nhi -  Thứ ba, 21/03/2023 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu dự thảo Thông tư mới về kéo dài chu kỳ kiểm định xe ôtô được ban hành, người dân và doanh nghiệp sẽ giảm thời gian đi đăng kiểm và tiết kiệm chi phí.

Theo đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị đã chốt phương án đề xuất sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT, ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, 5/12 đối tượng sẽ được giãn chu kỳ đăng kiểm.

Cụ thể, 5 đối tượng ôtô được đề xuất giãn chu kỳ gồm: Ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh dịch vụ sản xuất đến 7 năm; ôtô chở người các loại trên 9 chỗ thời gian sản xuất đến 5 năm; ôtô chở người các loại trên 9 chỗ thời gian sản xuất trên 15 năm; ôtô tải, ô tô chuyên dùng, ôtô đầu kéo đến 7 năm; ôtô tải, ôtô chuyên dùng, ôtô đầu kéo trên 20 năm.

Ngoài ra, đối tượng ôtô 9 chỗ không kinh doanh dịch vụ có thay đổi trước đây từ 7 đến 12 năm nay đề xuất kéo dài 7 đến 15 năm; đối tượng tượng ôtô 9 chỗ không kinh doanh dịch vụ trên 12 năm nay kéo dài trên 15 năm.

tm-img-alt
Xe ô tô gia đình, cá nhân dưới 7 năm sẽ được giãn chu kỳ đăng kiểm thêm 6 tháng (ảnh: Minh Tuyết).

Dự kiến, thông tư sửa đổi có thể sẽ được thông qua và áp dụng ngay trong tuần.

Trong dự thảo Thông tư 16 sửa đổi, sẽ miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới mới, chưa qua sử dụng, có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định. Thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm.

Người dân sau khi mua xe sẽ được miễn kiểm định, thời gian bằng đúng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới, tương đương với 36 tháng đối với xe ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (chu kỳ hiện nay là 30 tháng).

Được biết, lượng ôtô mới năm 2022 cả nước là 455.000 xe, theo ước tính với mức tăng 115% mỗi năm, năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.

Theo ước tính, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 khoảng 3.073.629 xe.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng giải thích lý do sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 bởi được xây dựng trên cơ sở thống kê, đánh giá từ cơ sở dữ liệu kiểm định, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định quốc tế, căn cứ vào tần suất hoạt động của xe, môi trường hoạt động, mục đích sử dụng của từng loại phương tiện để có những điều chỉnh chu kỳ hợp lý.

“Việc điều chỉnh giãn chu kỳ đăng kiểm xe cơ giới sẽ phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam dựa trên mục tiêu số 1 là đảm bảo an toàn của phương tiện và người dân đồng thời nhằm giảm tải nhu cầu kiểm định xe cơ giới, giảm chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình kiểm định,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Có hơn 3 triệu phương tiện được đề xuất giãn chu kỳ đăng kiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.