Thứ bảy, 20/04/2024 14:19 (GMT+7)

Có khoảng 1.500 vệ tinh SpaceX đang hoạt động trên quỹ đạo

Tú Anh (T/H) -  Thứ sáu, 11/02/2022 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 60 vệ tinh Starlink đầu tiên được phóng vào năm 2019, SpaceX đã phóng vệ tinh thứ 2.000 vào quỹ đạo thấp của Trái đất trong tháng 1 vừa qua. Trừ một số đã bị lỗi và ngừng sử dụng, có khoảng 1.500 vệ tinh đang hoạt động.

Có khoảng 1.500 vệ tinh SpaceX đang hoạt động trên quỹ đạo
Trừ một số đã bị lỗi và ngừng sử dụng, có khoảng 1.500 vệ tinh SpaceX đang hoạt động trên quỹ đạo. Ảnh: PA Media

SpaceX dự tính nâng số lượng lên đến 42.000 trong những năm tới. Bên cạnh nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh lớn nhất SpaceX còn có rất nhiều công ty khác đang đưa vệ tinh thương mại của họ lên quỹ đạo Trái đất như Amazon Kuiper, OneWeb… Các đơn vị này cũng có kế hoạch tăng đáng kể tổng số vệ tinh trong tương lai. Riêng Trung Quốc có kế hoạch xây dựng mạng lưới 13.000 vệ tinh trên quỹ đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà mạng lưới các vệ tinh mang lại, những chùm vệ tinh siêu lớn này là mối đe dọa lớn nhất mà thiên văn học hiện đại phải đối mặt. Các chuyên gia cảnh báo rằng các chùm vệ tinh dày đặc trên quỹ đạo Trái đất, bao gồm SpaceX Starlink và Amazon Kuiper, là mối đe dọa đối với thiên văn học, thậm chí chúng còn tồi tệ hơn cả ô nhiễm ánh sáng vì chúng để lại dấu vết trong quá trình các nhà nghiên cứu quan sát không gian.

Để giải quyết vấn đề và cùng với ngành công nghiệp vệ tinh tìm ra giải pháp, Liên minh Thiên văn Quốc tế (IAU) đã thành lập Trung tâm Bảo vệ bầu trời khỏi ảnh hưởng của chùm vệ tinh. Trung tâm mới sẽ được đồng điều hành bởi tổ chức có trụ sở tại Vương quốc Anh Square Kilometer Array Observatory (SKAO) và National Optical-Infrared Astronomy Research Laboratory (NOIRLab) của Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết Có khoảng 1.500 vệ tinh SpaceX đang hoạt động trên quỹ đạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ