Thứ sáu, 29/03/2024 18:37 (GMT+7)

Có một “Pleiku xưa và nay”

DIỆP HOÀNG -  Thứ ba, 03/12/2019 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

90 bức ảnh về cảnh quan, kiến trúc, con người Pleiku trong ký ức và hiện tại, được sưu tầm và trưng bày như một món quà dành tặng du khách trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đô thị Pleiku.

Đây là một trong những hoạt động của tuần lễ Văn hóa - Du lịch được tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku, Gia Lai) từ ngày 3/12 đến 7/12/2019.

Hình dung quá trình phát triển qua “ảnh”

Cách đây đúng 90 năm, vào ngày 3/12/1929, Khâm sứ Trung kỳ đã ban hành Nghị định thành lập thị xã Pleiku. Sau nhiều lần chia tách, sáp nhập, thị xã Pleiku trở thành “Đại lý hành chính”. Từ đây, Pleiku được “khai sinh” với danh xưng đô thị. Qua bao đổi thay và phát triển, Pleiku luôn là trung tâm chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyễn Xuân Hà (Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Pleiku) giới thiệu những bức ảnh Pleiku xưa và nay.

Thông qua triển lãm hình ảnh “Pleiku xưa và nay”, mọi người có thể hình dung về quá trình 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của đô thị Pleiku. Ông Nguyễn Xuân Hà (Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Pleiku), đại diện Cơ quan Thường trực Ban tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đô thị Pleiku cho biết: “Có tổng cộng 90 bức ảnh về đô thị, các công trình xây dựng, đời sống sinh hoạt của cư dân Pleiku từ xưa đến nay được sưu tầm và trưng bày tại Triển lãm; trong đó có khoảng 65 bức về Pleiku xưa và 25 bức về đô thị Pleiku ngày nay”.

Có nhiều bức ảnh, Ban tổ chức đã khéo léo sắp xếp cùng một vị trí, địa điểm nhưng ở các giai đoạn khác nhau. Từ đó, người xem sẽ có những so sánh, đối chiếu để đưa ra cảm nhận về sự thay đổi và phát triển của Pleiku.

“Những bức ảnh như một món quà mà Ban tổ chức muốn dành tặng cho tất cả người dân Pleiku cũng như du khách khi đến tham quan, vui chơi trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đô thị Pleiku”, ông Nguyễn Xuân Hà chia sẻ.

Người “săn” ảnh Pleiku xưa

Để có bộ ảnh “Pleiku xưa và nay” phải kể đến sự dày công sưu tập và góp sức của ông Nguyễn Quang Hiền (67 tuổi, cán bộ hưu trí tại TP.Pleiku) – người có một kho tàng gần 15.000 bức ảnh về Pleiku xưa.

Ông Nguyễn Quang Hiền– người có một kho tàng gần 15.000 bức ảnh về Pleiku xưa.

Gắn bó với mảnh đất Pleiku gần 60 năm, dường như không một con đường, một góc phố nào mà ông Hiền không biết. Chỉ cần nhìn vào hình ảnh, ông Hiền lại có thể chia sẻ cả một câu chuyện thú vị. Đó có thể là câu chuyện về những người phụ nữ Jrai lam lũ, về cảnh quan trước đây ở khu vực Biển Hồ - khi ấy chưa có nhiều cây cối như bây giờ, về “Nghề giặt ủi” hay những văn hóa của người dân…

Ông Hiền chia sẻ: “Hơn 10 năm say mê sưu tập ảnh, tôi như yêu hơn mảnh đất này. Hiện tôi đang quản lý một trang facebook trên 27.000 lượt theo dõi cho một người bạn, mỗi ngày tôi đăng 1 vài bức ảnh về Pleiku xưa và chia sẻ thông tin về bức ảnh, đây vừa là công việc, vừa là niềm vui khi về hưu của tôi vì được nhiều người ủng hộ, yêu thích”.

Nhà Rông xưa.
Biển Hồ - Pleiku xưa.

Những bức ảnh xưa luôn đem đến cho mỗi người trải nghiệm mới lạ về quá khứ và hiện tại, khơi dậy miền ký ức nào đó khi bạn là người gắn bó lâu năm với Pleiku. Đó là Tòa Hành chánh tỉnh Pleiku, Ty Bưu điện, Ty Tiểu học Pleiku, ngã ba Diệp Kính, rạp chiếu bóng Nhân Dân, sân vận động Pleiku, dốc Hội Phú... hay con đường Hoàng Diệu xưa được phủ mát bởi hàng thông xanh và nhà cửa khá thưa thớt nay đã trở thành đường Hùng Vương - một trong những trục đường sầm uất bậc nhất thành phố; những chiếc xe lam 3 bánh – phương tiện di chuyển bình dân và phổ biến thời xưa; những cậu bé, cô bé Jrai thơ ngây nhưng sớm phải bươn chải kiếm sống… Những bức ảnh xưa không đơn thuần là một bức ảnh, mà nó còn mang tính lịch sử, hoài niệm về một Pleiku bình dị, thân thương nhưng không kém phần sôi động.

Dốc Hội Phú.
Xe lam 1 thời.

Trải nghiệm về ảnh xưa, để thấy rằng, Pleiku đã “thay da, đổi thịt” với những tuyến đường được mở rộng, những công trình được dựng lên, phố phường đông đúc, tấp nập... Bên cạnh đó là những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng với không gian văn hóa cồng chiêng và kiến trúc nhà Rông đặc sắc.

Đô thị Pleiku vẫn không ngừng đổi thay và phát triển, xứng đáng là đô thị hạt nhân, tạo đòn bẩy thúc đẩy phát triển của cả tỉnh Gia Lai.

Bạn đang đọc bài viết Có một “Pleiku xưa và nay”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới