Thứ sáu, 19/04/2024 07:59 (GMT+7)

Có một Sài Gòn không ngủ!

Oanh Lê -  Thứ ba, 03/04/2018 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sài Gòn chỉ có 2 mùa nắng mưa. Và dù nắng hay mưa, Sài Gòn vẫn giữ nét náo nhiệt vốn có của nó.

Và rồi, dù nắng hay mưa,  khi ánh nắng mặt trời chưa rực rỡ, khi đèn đường chưa kịp tắt, bụi đường đã len lỏi, xe cộ đã tràn đường. Cứ ngỡ  như Sài Gòn qua một đêm không ngủ....

Người ta thường nghe nói về Sài Gòn với những cái nóng đến khô hanh, những con đường đầy xe xe cộ cộ, và những âm thanh tưởng chừng như hỗn loạn của một bản hòa tấu không có giai điệu. Sống giữa lòng Sài thành đông đúc, đôi khi nhịp sống không còn bình tĩnh, cứ vội vã, vội vã đến “ nghẹt thở”. Đường Sài Gòn trong những này nắng hừng hực mùi nhựa đường , lẫn với mùi khói của dòng xe chen chúc. Những con đường đó qua 1 ngày dài tưởng chừng như chảy nhựa bởi cái nắng oi bức nung nấu. Và bầu trời đến cuối ngày tàn cũng chẳng thể dịu đi....

Sáng thức dậy chưa kịp soạn sửa quần áo, chưa kịp nhâm nhi 1 cốc cà phê đá của đất Sài thành thì mặt trời đã chói chang trên đỉnh đầu. Vội vã chen lấn trong dòng người đông đúc để tới nơi làm việc. Cuối ngày cũng lại trên con đường ấy, cũng dòng  người ấy  mà vội vã trở về. 

Sài Gòn vẫn luôn tấp nập bất kể ngày đêm…

Và khi Sài Gòn về đêm, đi giữa lòng thành phố, người ta vẫn cảm nhận được “  mùi nóng” của những con đường vẫn chưa thể nguôi ngoai. Hơi nóng của một ngày nắng rát vẫn còn nồng dưới chân. Vẫn có những dòng người, những chuyến xe, những thanh âm và cả bụi đường , nhưng những ánh đèn đường hình như làm cảnh vật đẹp hơn, lung linh hơn và tạo nên một Sài thành đẹp đến lạ kì. Người ta không cần khoác lên mình những lớp quần áo dày kín để tránh nắng, người ta cũng không thấy bực bội vì phải chờ đèn đỏ quá lâu, kẹt xe cũng không cần quá vội vã để lấn hàng... Lúc đó Sài Gòn lại náo nhiệt theo một cách rất khác, cái náo nhiệt rất “ nghệ sỹ”. 

… nhưng đâu đó vẫn còn những bình yên cuộc sống

Tưởng rằng Sài thành sẽ giống Hà Nội lúc về đêm hay lúc trời kịp chưa sáng; tưởng rằng  sẽ có những thời khắc mà con người ta có thể chiêm ngưỡng được một phút yên bình của phố thị.  Sài Gòn vẫn cứ thế, bình minh, chiều tàn, đêm khuya hay trở sáng vẫn sống trong những thanh âm náo nhiệt của bản hòa tấu không giai điệu. Trời còn nhá nhem, người ta đã mặc vội một chiếc áo lao ra đường, với những công việc khác nhau, những tâm trạng khác nhau, chỉ biết rằng họ vội vã lao ra đường để hòa vào nhịp sống của đất Sài thành. Một đội cảnh sát cơ động 12h đêm đi tuần tra để giữ gìn trật tự ; một bác lái xe ôm vẫn chạy tới những điểm dừng xe để bắt khách lúc trời đã chuyển canh 2; một thương nhân 3h sáng đã vội vã  tới chợ đầu mối để lấy hàng tươi ngon về bán;  một cô lao công khi trời nhá nhem điểm 4h sáng vẫn đang quét rác trên tuyến đường quen thuộc. 5h sáng, cô sinh viên đang đứng ở điểm chờ  để bắt chuyến xe bus thứ 2 đến trường.... Có lẽ không phải 1 mà rất nhiều người, rất nhiều công việc khác nhau, họ ra đường khi trời chưa chuyển sắc, để mưu sinh, để học tập, để làm việc. Cứ thế, cứ thế, Sài Gòn nhộn nhịp mọi lúc,vội vã mọi nơi và Sài Gòn rất nhiều đêm không ngủ.... 

Những dòng xe nối dài trong giờ cao điểm là nét đặc trưng của đất Sài Thành

Nếu chưa từng đặt chân đến Sài Gòn, người ta sẽ khó để hình dung ra cảnh đứng chờ đèn đỏ dưới cái nắng cháy rát da lẫn “ mùi nóng” của nhựa đường. Nếu chưa từng đặt chân đến Sài Gòn, người ta sẽ chẳng thể cảm nhận được cái tấp nập xô bồ đến nghẹt thở của một chốn “ ăn chơi”.  Và nếu như chưa từng đặt chân đến Sài Gòn, có lẽ người ta sẽ thấy tiếc vì không được hòa mình vào nhịp sống vội vã của đất Sài Thành. Bởi lẽ, nó thực sự thú vị!

Người dân Hà thành hay nói với nhau rằng “ Hà Nội không vội được đâu” , còn sống ở đất Sài thành, chẳng cần người ta nói, ai cũng biết rằng phải “ nhanh lên chứ ,vội vàng lên với chứ”. Tưởng chừng như  náo nhiệt, tấp nập, vội vã là nét riêng vốn có mà Sài Gòn giữ cho mình từ đó đến bây giờ. 

Mỗi con người sẽ trao tình yêu của mình cho một vùng đất. Và có lẽ, Sài Gòn sẽ trở thành “ kẻ đào hoa” vì lỡ cướp tình yêu của rất, rất nhiều người. Có lẽ vậy!

Bạn đang đọc bài viết Có một Sài Gòn không ngủ!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.