Thứ năm, 18/04/2024 19:15 (GMT+7)

Có nên kết hợp tổ chức, đội nhóm môi trường?

Hoàng Thị Thoa -  Thứ hai, 29/06/2020 18:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường vấn đề làm tốn nhiều giấy mực của nhà báo vẫn đang được nghiên cứu tìm hiểu nhằm đưa ra giải pháp hợp lý nhất.

Môi trường - vấn đề làm tốn nhiều giấy mực của nhà báo vẫn đang được nghiên cứu tìm hiểu nhằm đưa ra giải pháp hợp lý nhất. Và vấn đề lần này được bàn bạc là việc kết hợp các tổ chức, đội nhóm môi trường cùng lan tỏa và phát triển.


Kết hợp, giúp đỡ và phát triển bền vững
Môi trường – chuyện không của riêng ai. Khi hàng ngày chúng ta phải hứng chịu những tác động tiêu cực từ môi trường, từ đó con người phát triển các sáng kiến thành lập tổ chức, đội nhóm cung cấp kiến thức, hoạt động nhằm hạn chế tác động của con người đến môi trường nhưng đa phần hoạt động riêng biệt chưa đạt được kết quả cao.
Hiện tại Hà Nội có rất nhiều tổ chức, câu lạc bộ đang hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Điều đó có nghĩa số câu lạc bộ, đội nhóm trên cả nước sẽ lớn hơn rất nhiều. Vậy tại sao chúng ta không cùng kết hợp để phát triển?
Khi được hỏi về vấn đề trên, ThS. Phạm Thị Hồng Phương, Giảng viên khoa Môi trường, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chia sẻ: “Là một giảng viên, một cán bộ truyền thông môi trường cô nhận thấy kết hợp các tổ chức, đội nhóm môi trường cùng phát triển và lan tỏa rất quan trọng. Chúng ta nên tận dụng sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, năng lượng tràn đầy của các bạn trẻ để tạo thành làn sóng bảo vệ môi trường”.

Giảng viên Phạm Thị Hồng Phương luôn tâm huyết với nghề truyền lửa cho thế hệ sinh viên khoa môi trường (ảnh: NVCC)


Các dự án, hoạt động, sự kiện môi trường thu gom rác, trồng cây gây rừng, giờ trái đất, thử thách nhặt rác,…liên tục kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, bởi cộng đồng giúp vấn đề môi trường lan tỏa rộng rãi hơn.
Các nhà hoạt động môi trường chia sẻ kinh nghiệm xương máu khi thực hiện các dự án, chiến dịch phải cùng tìm kiếm đối tác cùng kết hợp, vì hoạt động đơn lẻ tồn tại nhiều khó khăn, bất lợi. Điều đó sẽ dần giết chết tinh thần và sáng kiến môi trường.

Câu lạc bộ Nhà báo xanh kết hợp cùng Trường Đại học Lâm nghiệp và Học viện Nông Nghiệp trong dự án Green Product. Ảnh: Câu lạc bộ Nhà báo xanh


Hiện nay để kích thích, phát triển các sáng kiến môi trường Đại sứ Quán Mỹ, Live & Learn, các doanh nghiệp, tổ chức đã đưa ra nhiều quỹ tài trợ nhằm giúp đỡ các ý tưởng trở thành hiện thực, bỏ đi những nỗi sợ về chi phí đầu tư. Trước đây, thay vì các hoạt động môi trường không được hay khó diễn ra hoặc rơi vào tình trạng “tự làm tự nghe” thì giờ đây mọi thứ đã trở nên thuận lợi hơn.
Bởi để phát triển sáng kiến và duy trì nguồn lực môi trường không phải chỉ cần sức mà còn cần nguồn vốn. Việc kết hợp giúp các bạn kết nối, tiếp cận tốt hơn đến các doanh nghiệp, hỗ trợ các dự án tìm nguồn tài trợ. Đặc biệt mở ra cơ hội gặp gỡ, trao đổi với nhiều cố vấn, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm.
Cùng là người trẻ hoạt động lĩnh vực môi trường anh Nguyễn Tấn Tài, người thành lập Green Beli - Câu lạc bộ Xanh, group tập hợp đội nhóm xanh cho biết : “Mỗi đội nhóm, CLB sẽ có điểm mạnh, tầm ảnh hưởng riêng nhưng đều muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người, đây chính là điều khiến mình muốn kết nối tất cả, tạo nên một group lớn hơn, nơi mà các đội nhóm có thể thảo luận để cùng nhau phát triển một cộng đồng lớn hơn, hiệu quả hơn”.

Hình ảnh anh Nguyễn Tấn Tài trên giảng đường (ảnh: NVCC)


Hiểu được cùng nhau làm sẽ tốt hơn “đơn thân độc mã” khi những e ngại trở thành rào cản giữa các bên hoặc không có cơ hội tiếp cận. Việc kết hợp không phải chỉ có những thuận lợi mà còn những khó khăn tồn tại và cần tìm ra giải pháp khắc phục.


Khó khăn sẽ tạo ra “điểm nhấn”
Khó khăn có nhiều góc cạnh khác nhau riêng với kết hợp đội nhóm sẽ phải tốn nhiều thời gian tìm kiếm người có đủ kinh nghiệm, nhiệt huyết làm cố vấn phát triển cho nhóm, quỹ thời gian tham gia hoạt động của thành viên hạn chế, tương tác qua lại kém hiệu quả, thiếu nguồn vốn duy trì hoạt động, thủ tục hành chính cần thời gian phê duyệt và khó bền vững.
Mỗi chiến dịch, dự án có những khó khăn riêng về khoảng cách, về nguồn vốn, nguồn lực, chỉ cần được kết hợp, giúp đỡ quả ngọt ắt sẽ đến và truyền động lực đến tổ chức, đội nhóm khác vì họ biết họ không bị bỏ rơi.
Có nhiều tổ chức, đội nhóm mong muốn được kết nối nhưng không biết cách và ngại mở lời làm cho đội nhóm dần mất nhiệt dẫn đến tan rã. Kết hợp là giúp đỡ khi gặp khó khăn và cùng nhau vui khi gặt hái được những quả ngọt, môi trường là vấn đề không thể thay đổi trong ngày một ngày hai mà cần “mưa dầm thấm lâu”, muốn đi nhanh hãy đi một mình còn muốn đi xa hãy đi cùng nhau.

Làm việc nhóm, việc làm của cả nhóm


Đôi khi đứng trước khó khăn chúng ta sẽ chùn bước và suy nghĩ ngay đến bỏ cuộc, nhưng chính những khó khăn đó sẽ giúp chúng ta phát triển mạnh mẽ hơn, đứng vững hơn mỗi trước mọi sóng gió.
Thực chất những khó khăn hoàn toàn có thể khắc phục và mang lại cho chúng ta quyền lợi khi chúng ta thực sự tâm huyết, khi chúng ta muốn chúng ta sẽ tìm cách. Hiện có rất nhiều tổ chức, đội nhóm thấu hiểu vấn đề này, gỡ bỏ bức tường vô hình và làm tốt từ những khó khăn trên.
Nhiều quỹ tài trợ đến từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đang chờ đợi giúp đỡ các đội nhóm phát triển hoạt động, các chuyên gia cần được trao đổi, truyền thụ kinh nghiệm và hàng ngàn bạn trẻ đang chờ đợi những lời mời, những sáng kiến hay để cống hiến.
Ở mỗi vùng miền, tỉnh thành và tốt hơn trên cả nước chúng ta có thể kết hợp với nhau thành mạng lưới, lực lượng môi trường nòng cốt để cùng học hỏi và giúp đỡ. Không cần phải gặp gỡ trực tiếp, cạnh gần bên nhau mà chúng ta hoàn toàn có thể làm việc qua internet vừa tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và sử dụng được mọi lúc.
Ở thời đại công nghệ 4.0 với những phát triển tiên tiến trong công nghệ giúp chúng ta khắc phục rất nhiều hạn chế trong con đường liên lạc. Qua hơn 2 tháng nghỉ dịch Covid -19 bạn sẽ nhận ra, ở nhà bạn có thể làm được mọi thứ chỉ thông qua internet.

Bạn đang đọc bài viết Có nên kết hợp tổ chức, đội nhóm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.