Thứ bảy, 20/04/2024 18:02 (GMT+7)

Có “siêu máy bơm” đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nặng: Lại do rác?

MTĐT -  Thứ ba, 08/05/2018 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lý giải về việc có “siêu máy bơm” nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nặng trong ngày hôm qua (7/5), đại diện đơn vị cung cấp máy bơm cho rằng, là mưa lớn nước từ các hướng cuốn theo rác thải đồn về.

Cơn mưa xảy ra ngày 7/5 mới chỉ kéo dài 1 giờ đồng hồ nhưng “rốn ngập” đường Nguyễn Hữu Cảnh (Phường 27, quận Bình Thạnh, TP. HCM) đã ngập sâu nửa mét khiến các phương tiện giao thông lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn.

Đáng nói, tuyến đường này có lắp đặt hệ thống "siêu máy bơm" với công suất 27.000 - 96.000m3/h giúp đường không ngập do mưa. Nhưng nhiều miệng cống trên tuyến đường này ngập rác thải nên không thể hoạt động.

Chị Hạnh (ngụ trên Q. Bình Thạnh) thắc mắc: “Mùa mưa năm ngoái chúng tôi đi lại tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh không còn chịu cảnh ngập; thế nhưng hôm nay, chỉ mới cơn mưa đầu mùa đã phải... lội sông. Không biết siêu máy bơm có hoạt động hay không?”

Dù có "siêu máy bơm" chống ngập hoạt động, nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập thành sông. Ảnh: TTO.

Nói về đợt ngập này, ông Nguyễn Tăng Cường – Giám đốc Công ty Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết, ngay khi trận mưa lớn diễn ra, nhân viên công ty đã nhấn nút vận hành máy bơm hút nước chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông cho rằng, mưa lớn nước từ các hướng cuốn theo rác thải đồn về đường Nguyễn Hữu Cảnh. Rác với khối lượng lớn đã bít miệng ống cống khiến việc bơm nước gặp khó khăn.

“Cơn mưa quá lớn, không tài nào giải quyết ngập ngay tức khắc được. Mưa ngớt thì máy bơm hút hết nước trong vòng 30 phút. Tôi cho là  máy bơm đã chống ngập thành công theo hợp đồng công ty ký với UBND TP.HCM và phù hợp với quy định của Bộ Xây dựng” - ông Cường quả quyết.

Ông lý giải, trong tiêu chuẩn ký kết, đánh giá thời gian khi cơn mưa tạnh và tuyến đường ngập kéo dài không quá 30 phút và trên mặt đường nước đọng lại không cao hơn 10cm thì đó không gọi là ngập.

Trước đó, vào ngày 17/10/2017, dù “siêu máy bơm” hoạt động nhưng tuyến đường này cũng bị ngập nặng, khiến nhiều người không khỏi hoài nghi về hiệu quả của “siêu máy bơm” này.

Và ông Nguyễn Tăng Cường cũng từng lý giải rằng, do cống bị tắc vì nhiều loại rác lớn như miếng xốp, chai nhựa trong lòng cống nên gây tắc dòng chảy.

Nước ngập sâu khiến các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khắn. Ảnh: TTO.

Mới đây, ngày 19/4, báo cáo tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập nước TP. HCM cho biết, kể từ tháng 7/2017, đơn vị đã phối hợp với Tập đoàn Quang Trung lắp đặt thí điểm máy bơm chống ngập thông minh và đến tháng 9, công trình được vận hành.

“Từ tháng 9 đến tháng 12/2017, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã vận hành 13 lần bơm. Trong đó chỉ có 1 lần đường vẫn bị ngập do cống nghẹt rác, còn 12 lần khác thì đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập” - ông Dũng thông tin.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận xét, khi công nghệ bơm của Tập đoàn Quang Trung vận hành thí điểm, tình trạng ngập úng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã không còn nữa, người dân khu vực bước đầu được hưởng lợi từ dự án.

“Tôi đánh giá cao công nghệ bơm thông minh này. Đánh giá cao chủ đầu tư khi sẵn sàng bỏ tiền túi để thực hiện thí điểm dự án với cam kết không hết ngập, không lấy tiền” - ông Tuyến nhận xét.

Cuối buổi sơ kết phía Tập đoàn Quang Trung và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP đã có buổi kí kết chính thức về việc thuê máy bơm.

“Tôi khẳng định rằng, chúng tôi lắp đặt máy bơm thông minh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh là muốn chứng minh giải pháp công nghệ chống ngập của chúng tôi hoàn toàn mới, giá rẻ và hiệu quả. Công nghệ này có thể áp dụng một số điểm ngập của TP và giải quyết tức thì nên việc lắp đặt, di dời ở đâu thuộc thẩm quyền của TP”- ông Cường khẳng định.

Nói về vấn đề này, TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP. HCM HASCON từng trao đổi với Đất Việt rằng, việc siêu máy bơm hoạt động, nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập là điều đã được dự báo từ trước.

“Cần phải nhìn thẳng vào sự thật, Sài Gòn ngập là vì hệ thống cống thoát nước quá kém. Toàn thế giới họ chống ngập bằng hệ thống cống rãnh, nước mưa theo cống rãnh tự chảy ra sông, chứ không phải bằng máy bơm. Vậy tại sao không chọn giải pháp làm cống rãnh mà lại làm máy bơm”?

Theo ông Phúc, đường Nguyễn Hữu Cảnh nằm song song, sát sông Sài Gòn, cách bờ sông chỉ từ 100 - 300 mét. Ở khoảng cách này, việc xây dựng hệ thống cống thoát nước là rất thuận tiện, và rẻ tiền, tại sao lại sử dụng máy bơm?.

Chẳng hạn nếu làm cống bằng bê tông cốt thép, tiết diện 1 mét vuông, thì chi phí cho một mét đường ống kể cả lắp đặt chỉ khoảng 3 triệu đồng. Nếu xây dựng 10 cống từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra sông Sài Gòn, bình quân mỗi ống dài 150 mét, thì tổng chi phí sẽ là 4,5 tỷ đồng.

Tổng hợp theo (VietnamNet, ĐVO)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Có “siêu máy bơm” đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nặng: Lại do rác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất