Thứ ba, 23/04/2024 18:59 (GMT+7)

Có thể cắt giảm lượng khí thải mà không cần sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất gỗ

MTĐT -  Thứ hai, 12/09/2022 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngôi nhà làm bằng gỗ thay vì thép và bê tông thông thường có thể giảm được hơn 100 tỷ tấn khí thải nhà kính CO2 cho đến năm 2100. Đây là khoảng 10% ngân sách carbon còn lại cho mục tiêu khí hậu.

Mới đây, các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam đã nghiên cứu, cho thấy, việc dân số ngày càng tăng trong những ngôi nhà làm bằng gỗ thay vì thép và bê tông thông thường có thể giảm được hơn 100 tỷ tấn khí thải nhà kính CO2 cho đến năm 2100. Đây là khoảng 10% ngân sách carbon còn lại cho mục tiêu khí hậu.

Bên cạnh việc khai thác từ rừng tự nhiên, các rừng trồng gỗ mới thành lập cũng được yêu cầu để cung cấp gỗ xây dựng. Theo các nhà khoa học, mặc dù điều này không ảnh hưởng đến sản xuất lương thực, nhưng sự mất đa dạng sinh học có thể xảy ra nếu không được quản lý cẩn thận. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên phân tích tác động của quá trình chuyển đổi quy mô lớn sang các thành phố gỗ đối với việc sử dụng đất, phát thải khi thay đổi sử dụng đất và lưu trữ carbon dài hạn trong các sản phẩm gỗ khai thác.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Nhà khoa học Abhijeet Mishra và là tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên Nature Communications cho biết: “Hơn một nửa dân số thế giới hiện đang sống ở các thành phố và đến năm 2100, con số này sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng chúng tôi có một giải pháp thay thế: Chúng tôi có thể chứa dân cư đô thị mới trong các tòa nhà trung tầng - cao từ 4 đến 12 tầng - làm bằng gỗ”.

Gỗ được biết đến như một nguồn tài nguyên tái tạo mang lại lượng khí thải carbon thấp nhất so với bất kỳ vật liệu xây dựng nào vì cây cối hấp thụ CO2 từ khí quyển để phát triển. 

Các nhà khoa học đã xem xét bốn kịch bản sử dụng đất khác nhau với các vật liệu xây dựng thông thường như xi măng, thép và gỗ. Họ cũng phân tích làm thế nào để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao đối với vật liệu xây dựng bằng gỗ, nguồn gốc gỗ và những hậu quả có thể gây ra đối với lượng khí thải carbon trực tiếp và gián tiếp từ việc sử dụng đất.

Theo các nhà khoa học: "Chúng ta cần đất nông nghiệp để trồng lương thực cho người dân - sử dụng đất đó để trồng cây có thể gây ra sự cạnh tranh đối với nguồn tài nguyên đất hạn chế”.

Các nhà khoa học cũng xem xét các tác động đa dạng sinh học xảy ra khi các hệ sinh thái tự nhiên bị thay thế bằng rừng trồng lấy gỗ.

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng các biện pháp như chuyển đổi sang chế độ ăn lành mạnh với ít tiêu thụ thịt hơn có thể giúp giải phóng đất để sản xuất gỗ và lương thực trong khi bảo tồn đa dạng sinh học.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Có thể cắt giảm lượng khí thải mà không cần sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất gỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành chiếu sáng Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số
Khai thác, sử dụng những thành tựu, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của ngành kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, ...

Tin mới