Thứ năm, 25/04/2024 12:10 (GMT+7)

Có thể cưỡng chế nếu các hộ dân không chịu di dời khỏi khu tập thể G6A Thành Công

An Huy -  Thứ sáu, 24/03/2023 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân chưa di dời khỏi chung cư cũ nát hiện nay vì mong muốn phải được gặp được chủ đầu tư để cam kết các phương án cải tạo, xây dựng mới và các chính sách được hưởng.

Từ ngày 13/3, UBND phường Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) đã có thông báo gửi đến người dân và tiến hành việc quây rào tôn quanh khu tập thể G6A thuộc cấp độ D, để đảm bảo an toàn cho tầng 1 đơn nguyên 1,2 của tòa nhà. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền đến 21 hộ dân đang "cố thủ" tại đây, chưa chịu di dời ra khỏi nơi nguy hiểm.

Một trong những nguyên nhân mà nhiều hộ dân chưa đồng thuận chuyển đi là vì nơi tạm cư mới có chất lượng kém, vị trí quá xa so với nơi ở cũ nên ảnh hưởng tới sinh hoạt, làm việc và học tập của các gia đình.

Nhiều hộ dân cũng lo lắng vì nếu đi chưa biết ngày về. Bởi có những hộ dân đã di chuyển khỏi khu chung cư này 5-6 năm nay nhưng đến nay khu vực này vẫn chưa được xây dựng, triển khai. Tiến độ cải tạo khu tập thể này quá chậm.

Khu vực tập thể G6A Thành Công đã xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc tại nhiều nơi như các bức tường, cầu thang… Những mảng sơn bạc màu, loang lổ trên những bước tường dần bị bong tróc. Cũng trong quá trình sử dụng, các hộ dân đã cải tạo, cơi nới để có thêm diện tích sử dụng. 

tm-img-alt

Nhà chung cư G6A Thành Công bị lún, tạo ra khe hở với đơn nguyên còn lại.

Từ năm 2016 đến nay, UBND quận Ba Đình đã tổ chức di dời người dân khỏi chung cư nguy hiểm này. Khu tập thể có 49 hộ dân đã có 28 hộ di dời, hiện còn 21 hộ chưa di dời, vẫn cố bám trụ lại khu vực này.

Nhà G6A Thành Công đã được các cơ quan có uy tín kiểm định tới 2 lần và đều cho kết quả là chung cư nguy hiểm cấp độ D. Do vậy, việc di dời các hộ dân đang sinh sống tại đây ra khỏi các chung cư nguy hiểm là để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Người dân không nên chủ quan, coi thường tính mạng mà đánh cược cho những may rủi không lường trước được. 

Tuy nhiên hiện chưa thể có nhà đầu tư vì theo quy định tại Nghị định 69 về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ thì các bước theo trình tự đó là: Lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch, UBND TP ban hành tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, các nhà đầu tư lập phương án tái định cư phù hợp với quy hoạch đã được duyệt và các quy định. Sau đó, UBND quận sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để người dân lựa chọn ra nhà đầu tư, trình thành phố chấp thuận rồi mới lập đề xuất chủ trương đầu tư trình thành phố phê duyệt. Bước tiếp đến mới là chủ đầu tư lập dự án, đầu tư xây dựng công trình, bàn giao căn hộ cho người dân tái định cư về nơi ở mới.

Bạn đang đọc bài viết Có thể cưỡng chế nếu các hộ dân không chịu di dời khỏi khu tập thể G6A Thành Công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới