Thứ năm, 25/04/2024 21:55 (GMT+7)

Có thể tiêm đồng thời vaccine COVID-19 và vaccine cúm

MTĐT -  Thứ sáu, 24/09/2021 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo CDC Mỹ, việc tiêm đồng thời vaccine COVID-19 và vaccine phòng cúm mùa là an toàn và không làm ảnh hưởng tới phản ứng miễn dịch của người tiêm.

Mới đây, khi Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Mỹ ) đưa ra những khuyến nghị về vaccine phòng bệnh cúm mùa, cơ quan này cũng công bố một cập nhật đáng chú ý, đó là: "Có thể tiêm đồng thời vaccine ngừa COVID-19 và vaccine cúm".

Trước đó, khi vaccine COVID-19 mới được sử dụng rộng rãi vào đầu năm 2021, CDC khuyến cáo người dân nên đợi ít nhất 2 tuần trước khi sử dụng thêm bất cứ loại chủng ngừa nào khác thuộc đối tượng "hết sức cẩn trọng". Tuy nhiên đến nay, khuyến cáo này đã được xem xét và sửa đổi lại.

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, việc sử dụng đồng thời vaccine ngừa COVID-19 và vaccine phòng cúm mùa vừa an toàn vừa không làm ảnh hưởng tới phản ứng miễn dịch của người tiêm.

Tiến sĩ Cassandra M. Pierre, chuyên khoa bệnh truyền nhiễm, Giám đốc y tế của Chương trình sức khỏe cộng đồng tại Trung tâm Y tế Boston cho rằng: Tiêm đồng thời 2 loại vaccine này không chỉ an toàn mà còn giúp ngăn chặn sự lây lan của cả 2 loại dịch bệnh trong cộng đồng.

Tiến sĩ Robert Frenck, chuyên gia về vaccine tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati nói trong một buổi phỏng vấn: "Bạn có thể sử dụng bất cứ loại vaccine nào cùng lúc với nhau nếu đó là điều cần thiết. Hạn chế duy nhất đặt ra với các loại vaccine virus sống, như bệnh thủy đậu và sởi, thì không được tiêm cùng một ngày, mà chúng tôi khuyến cáo nên cách nhau tối thiểu 1 tháng. Còn với vaccine COVID-19, bạn hoàn toàn có thể tiêm cùng vaccine cúm".

tm-img-alt

Về phản ứng sau khi tiêm 2 mũi vaccine này cùng một lúc thì trên thực tế, phản ứng sẽ không tăng lên gấp đôi do tiêm đồng thời 2 liều như nhiều người vẫn nghĩ.

Mũi tiêm phòng cúm thường được các bác sĩ khuyên thực hiện khi gần đến mùa cúm. Tuy nhiên, trong thời kỳ diễn biến dịch bệnh COVID-19 khó lường, việc tiêm đồng thời 2 loại vaccine này nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

Tất nhiên vẫn cần lưu ý việc tiêm vaccine đồng thời đối với các đối tượng đặc biệt như người cao tuổi, người bị suy giảm miễn dịch hoặc người có vấn đề bệnh lý nào đó. Những trường hợp này cần được bác sĩ khám và hướng dẫn cụ thể.

Dù vào bất cứ thời điểm nào, nếu chưa được tiêm phòng, người dân hãy cố gắng tiêm đủ cả 2 loại vaccine này.

Hiện nay, đã có một số nhà sản xuất vaccine đã tiến hành nghiên cứu tích hợp vaccine COVID-19 và vaccine cúm mùa nhưng trước mắt điều chúng ta cần làm là tiêm đủ 2 loại vaccine ngừa COVID-19 và cúm mùa, lý tưởng nhất tiêm 2 mũi cùng một lúc!./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Có thể tiêm đồng thời vaccine COVID-19 và vaccine cúm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.