Thứ ba, 19/03/2024 14:36 (GMT+7)

Coca- cola là ông lớn hàng đầu tạo ra rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ hai, 04/11/2019 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Coca-Cola có thể là nhãn hiệu soda phổ biến nhất, nhưng cũng là hãng xả lượng rác thải nhựa ra đại dương lớn nhất thế giới.

Một cuộc kiểm toán mới phát hiện ra công ty soda có trụ sở tại Georgia góp phần tạo ra nhiều rác nhựa hơn so với 3 công ty gây ô nhiễm hàng đầu tiếp theo cộng lại.

Tin tức sau các tài liệu bị rò rỉ tiết lộ Coca-cola đã cố gắng tiêu hủy việc giới thiệu chương trình ký gửi và hoàn tiền trên chai nhựa để bảo vệ lợi nhuận của mình.

Cuộc kiểm toán toàn cầu được thực hiện bởi phong trào toàn cầu Break Free From Chemicals, nơi đã thuê hơn 72.000 tình nguyện viên đến các bãi biển, đường thủy, đường phố trên khắp thế giới để tìm kiếm chai nhựa, cốc, giấy gói, túi và phế liệu đã diễn ra chỉ trong một ngày vào tháng 9, theo The Intercept.

Sau khi làm sạch toàn cầu, các tình nguyện viên đã tìm thấy 50 loại nhựa khác nhau từ gần 8.000 nhãn hiệu khác nhau. Tổng cộng có 475.000 chất thải được thu gom và 11.732 trong số đó thuộc về Coca-Cola và những công ty đóng góp lớn nhất tiếp theo vào ô nhiễm nhựa trong cuộc kiểm toán là Nestle, PepsiCo, Mondelez International. Các công ty còn lại bao gồm Unilever, Mars, P & G, Colgate-Palmolive, Phillip Morris và Perfetti Van Melle.

Năm thứ hai liên tiếp, Coca-Cola đứng đầu, với 11.732 mảnh nhựa được thu thập từ 37 quốc gia trên khắp bốn lục địa, nhiều hơn ba nhãn hiệu gây ô nhiễm nhựa xếp thứ tự tiếp sau đó cộng lại.

Coca-Cola cũng bị phát hiện có hầu hết rác thải nhựa ở Châu Phi và Châu Âu, trong khi đứng thứ hai ở Châu Á và Nam Mỹ. Tuy nhiên, chính Nestle là công ty gây ô nhiễm nhựa lớn nhất ở Bắc Mỹ, tiếp theo là Solo Company tạo ra chiếc cốc màu đỏ mang tính biểu tượng và thứ ba là Starbucks.

Dẫn nguồn tin từ Dailymail, Vietq đưa tin, Intercept đã liên hệ với Coca-Cola về cuộc kiểm toán mới, đã trả lời trong một tuyên bố qua email: Bất cứ khi nào bao bì của chúng tôi kết thúc ở đại dương hoặc bất cứ nơi nào mà nó không thuộc về là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi. Hợp tác với những đối tác khác, chúng tôi đang nỗ lực giải quyết vấn đề toàn cầu quan trọng này để giúp giảm rác thải nhựa vào đại dương và làm sạch ô nhiễm hiện có.

Công ty cũng chia sẻ rằng họ đang đầu tư tại địa phương vào mọi thị trường để tăng khả năng phục hồi chai và lon, tuy nhiên, các tài liệu bị rò rỉ, thu được bởi The Intercept, từ năm 2017 đã đề xuất khác.

Các tài liệu đã tiết lộ bằng chứng về những gì Coca-Cola gọi là chống lại đề nghị đề xuất tăng cường tái chế ở Anh, mặc dù công ty tuân thủ các kế hoạch như vậy ở các quốc gia khác. Công ty đã cố gắng tiêu hủy chương trình ký gửi và hoàn tiền trên chai nhựa để bảo vệ lợi nhuận của mình.

Break Free from Plastics cho rằng, trong bối cảnh làn sóng nói "Không" với chai nhựa dùng một lần gây ô nhiễm đại dương ngày càng gia tăng, các tập đoàn này lại đang thúc đẩy các giải pháp sai lầm để giải quyết vấn đề. Theo liên minh trên, việc Coca Cola sử dụng chai nhựa dùng một lần làm từ nhựa thu gom được từ các đại dương, cũng như nỗ lực của Pepsi nhằm thúc đẩy tái chế nhựa chẳng những không giúp giải quyết vấn đề mà còn có thể khiến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa trở nên tồi tệ hơn.

Trong khi đó, Nestle mỗi ngày bán hơn 1 tỷ sản phẩm đóng gói bằng bao bì nhựa dùng một lần, nhưng tập đoàn này "không có kế hoạch rõ ràng" để giảm lượng rác nhựa thải ra hành tinh. Báo cáo nhấn mạnh, trong khi các tập đoàn tiếp tục thu lợi nhuận bằng cách thải ra quá nhiều đồ nhựa dùng một lần, các cộng đồng trên thế giới đang buộc phải gánh vác trách nhiệm và đây là điều "không thể chấp nhận".

Các tập đoàn trên đều đã đưa ra những cam kết giảm việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần và thúc đẩy nỗ lực tái chế. Coca Cola và Pepsi khẳng định tới năm 2025 sẽ tái chế và tái sử dụng các bao bì nhựa hoặc sử dùng bao bì bằng vật liệu có thể phân hủy. Các "đại gia" nước giải khát này cũng đã rút khỏi một tổ chức vận động hành lang của Mỹ đại diện cho ngành nhựa. Trong khi đó, Nestle cam kết tái chế hoặc tái sử dụng tất cả các bao bì vào năm 2025 để tăng tỷ lệ thành phần có thể tái chế trong các sản phẩm chai nhựa của mình lên 30%.

Ra đời tháng 9/2016, Break Free from Plastics là liên minh gồm 6.118 cá nhân và 1.475 tổ chức trên thế giới, trong đó có Greenpeace.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Coca- cola là ông lớn hàng đầu tạo ra rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.