Thứ năm, 28/03/2024 19:44 (GMT+7)

Cocktail giải khát cho mùa hè – Mojito

MTĐT -  Thứ năm, 10/06/2021 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mojito là sự kết hợp tuyệt vời của các thành phần như Rhum, nước cốt chanh, đường, nước soda và bạc hà. Sự kết hợp hoàn hảo của các gia vị này đã tạo nên thức uống giải khát tuyệt hảo và đẹp mắt.

Cũng như các loại cocktail khác thì nguồn gốc của Mojito đang còn tranh luận rất nhiều. Nhiều người cho rằng khởi nguồn của Mojito là một loại cocktail có tên là "El Draque", được đặt tên theo Sir Francis Drake. Thức uống này được làm từ lá bạc hà Cuba, mía, chanh, Rhum…Thức uống này được phục vụ ở Cuba trong nhiều thế kỉ và phát triển thành Mojito như hiện tại. Nhưng theo một số tài liệu khác, vào giữa thế kỷ 17, rượu Rhum tại Cuba bỗng trở nên đắt đỏ và người dân Cuba đã trộn một loại rượu Rhum giá rẻ với nước chanh, nước mía và một ít bạc hà và đó là công thức đầu tiên của Mojito. Qua nhiều thế kỉ, từ công thức thô sơ này, người ta đã cho ra cocktail Mojito.

Ngày nay, Mojito truyền thống được các Bartender biến tấu thành nhiều nhương vị khác nhau bằng cách thêm các loại rượu rum, nước trái cây và trang trí có hương vị khác nhau… để phù hợp với khẩu vị của người dung hơn.

Mojito là sự kết hợp : Rhum, nước cốt chanh, đường, nước soda và bạc hà. Việc phối trộn Mojito không phải như soda mà phải theo quy trình cụ thể: Chanh, lá bạc hà nghiền vừa phải không nát, để nước có chút vị đắng nhẹ của chanh và mùi thơm từ tinh dầu của lá bạc hà. Sau đó cho soda và Rhum vào để tạo cảm giác sảng khoái từ soda và nồng nàn từ Rhum. Chính vì thế, cách làm khó hơn so với soda. Đặc biệt, với Mojito không cồn thì người bartender phải có công thức riêng để thay thế rượu Rhum nhưng vẫn tạo được cảm giác hơi nồng như có cồn.

Một số công thức pha Mojito đơn giản - giải pháp xua tan nắng nóng mùa hè:

1. Mojito dưa hấu: bạn cần chuẩn bị nguyên liệu sau:

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Lá Bạc hà tươi

Dưa hấu

Rượu rum

Soda

Chanh tươi

Nước đường

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Chanh rửa sạch và vắt lấy nước cốt, lọc bỏ hạt.

Dưa hấu rửa sạch, lấy ¼ quả ( loại quả to vừa) dưa, gọt vỏ, bỏ hạt, cắt thành miếng nhỏ rồi cho xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố, trộn lẫn rượu rum xay nhuyễn.

Rửa sạch lá bạc hà rồi giã chung với đường.

Bước 2: Chế biến cocktail mojito dưa hấu

Cho nước cốt chanh + lá bạc hà giã đường + đá viên nhỏ vào bình cooktail lắc cho đều. Cuối cùng cho hỗn hợp ra ly hòa chung với nước dưa hấu. Có thể trang trí cho đẹp mắt bằng lát chanh cắt mỏng và lá bạc hà.

Quá đơn giản để thực hiện cách làm Cocktail mojito dưa hấu phải không các bạn. Cocktail mojito dưa hấu là một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị chua của chanh, vị ngọt của đường, múi thơm của bạc hà, độ nồng nàn của rượu rum và vị thanh mát của dưa hấu.

2. Mojito chanh dây - passion mojito: bạn cần chuẩn bị

Mojito mint syrup: 20ml

Passion syrup: 20ml

Soda: 1 lon, có thể thay thế bằng 7up

Chanh: 1 trái

Lá bạc hà

Đường cát trắng: 10gr

Đá viên

Dụng cụ pha chế: Ly thủy tinh, bình lắc shaker, muỗng khuấy,…

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bước 1: Chuẩn bị bình lắc shaker (rửa sạch sẽ, để ráo), cắt 2 lát chanh để sẵn.

Bước 2: Cho lần lượt các nguyên liệu bao gồm 20ml mojito mint syrup, 20ml passion syrup, 2 miếng chanh, 10gr đường cát trắng vào trong bình. Tiếp đo, bạn dùng chày dầm pha chế tiến hành nghiền và dầm nát hỗn hợp trên.

Bước 3: Từ từ cho đá viên vào bình, sau đó bạn đậy kín nắp rồi lắc đều hỗn hợp cho đến khi tất cả được trộn lẫn hoàn toàn.

Bước 4: Mở một phần nắp bình lắc shaker để rót hỗn hợp ra ly thủy tinh cao đã chuẩn bị sẵn. Dùng tay đập lá bạc hà cho lên trên rồi rót thêm nước soda vào ly sao cho cách miệng ly chừng 1,5cm thì dừng lại.

Bước 5: Bổ ngang trái chanh dây, lấy một nửa, nạo hột đi rồi cho lên bên trên để trang trí. Giờ thì bạn có thể thoải mái thưởng thức ly nước mojito chanh dây mát lành rồi.

3. Mojito bạc hà là hương vị Mojito truyền thống: bạn cần chuẩn bị:

Nguyên liệu:

- Vài nhánh bạc hà tươi

- 1 quả chanh

- 50ml rượu Rum trắng

- 100ml nước soda

- 2 muỗng đường cát hoặc đường mật mía.

Cách làm:

Bước 1: Chanh bạn đem rửa sạch, cắt làm đôi, vắt ½ quả chanh lấy nước cốt.

Bước 2: Lá bạc hà rửa sạch, cho vào cối giã thô cùng với đường, bạn giã cho bạc hà thật nhuyễn để bạc hà tiết ra hết mùi thơm.

Bước 3: Pha hỗn hợp nước cốt chanh với nước soda, rượu Rum, 15ml nước lọc, đá viên vừa đủ dùng và chỗ lá bạc hà đã giã với đường, nếu ở nhà có bình Shaker, bạn cho tất cả các nguyên liệu vào bình Shaker, lắc đều hỗn hợp trong khoảng 15 – 20 giây.

Bước 4: Đổ Mojito bạc hà ra ly, trang trí với vài lát chanh cắt mỏng rồi thưởng thức.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trong tiết trời nắng nóng của mùa hè, ly Mojito bạc hà the the, mát lạnh, cộng thêm chút nồng nàn của rượu Rum chắc chắn sẽ khiến bạn ngất ngây. Về Mojito thì có rất nhiều loại mojito đặc sắc như mojito việt quất, mojito dâu, mojito táo….Bài viết chỉ giưới thiệu đến các bạn một số công thức làm Mojito đơn giản, mong các bạn sẽ thành công!

A Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Cocktail giải khát cho mùa hè – Mojito. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.