Thứ sáu, 19/04/2024 16:06 (GMT+7)

Colombia và Venezuela cam kết cứu rừng nhiệt đới Amazon

MTĐT -  Thứ tư, 09/11/2022 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống hai nước đã kêu gọi thành lập một liên minh bảo vệ rừng sinh thái Amazon ở khu vực Nam Mỹ, vốn được coi là “lá phổi xanh của hành tinh”

Tổng thống Colombia và Venezuela, Gustavo Petro và Nicolas Maduro, đã đưa ra lời kêu gọi hôm 08/11 tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 về việc thành lập một liên minh để bảo vệ Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh.

Nhà lãnh đạo Colombia khẳng định rằng: "Chúng tôi quyết tâm hồi sinh rừng nhiệt đới Amazon để mang lại cho nhân loại một chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu".

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trong khi đó, Tổng thống Maduro cho rằng một trong những nhiệm vụ cấp bách của các nước Nam Mỹ là ngăn chặn nạn phá rừng Amazon và khởi động một tiến trình khôi phục một cách có phối hợp.

Nhà lãnh đạo hai quốc gia cũng kêu gọi sự tham gia của Hoa Kỳ, quốc gia gây ô nhiễm nhiều nhất trên Châu Mỹ, trong khi phía nam của vùng đất là "miếng bọt biển hấp thụ nhiều CO2 nhất – chính là khu rừng nhiệt đới Amazon

Tổng thống Petro đánh giá việc nhà lãnh đạo cánh tả Brazil Luiz Inácio Lula da Silva quay trở lại nắm quyền sẽ tạo thuận lợi để quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này tham gia liên minh. Dù tham vọng về sự tái sinh của khu rừng Amazon là rất lớn, song Tổng thống Petro thừa nhận ở thời điểm này đây mới chỉ là những tuyên bố ban đầu và hy vọng cả 9 nước liên quan tới rừng nguyên sinh này sẽ tham gia cơ chế chiến lược trên.

Colombia sẽ phân bổ 200 triệu USD mỗi năm trong hai thập kỷ tới để cứu Amazon và kêu gọi sự đoàn kết của các tổ chức đa phương và các quốc gia lớn trên thế giới. Quốc gia này cũng hy vọng các nước tham gia liên minh sẽ đóng góp và mở một quỹ chung, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân và các quốc gia khác cũng tham gia vào quĩ này. Dự kiến, Colombia sẽ đứng ra tổ chức một hội nghị thượng đỉnh của các nước vùng Amazon vào năm 2023 để chính thức phát động việc thành lập liên minh chiến lược này.

Theo số liệu thống kê của tổ chức Amazon Conservation, tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 13% diện tích rừng nguyên sinh Amazon đã bị xóa sổ. Với diện tích hơn 7 triệu km2 trải dài qua Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Surinam và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp, Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ khả năng hấp thu lượng lớn khí thải CO2.

Rừng Amazon hiện cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất, là nơi sinh sống của khoảng 1 triệu người bản địa thuộc 500 bộ lạc và nơi trú ngụ của hơn 3 triệu loài động thực vật khác nhau. Các tổ chức bản địa đại diện cho hơn 500 bộ lạc sinh sống tại lưu vực sông Amazon đang kêu gọi một hiệp ước toàn cầu để bảo vệ lâu dài 80% diện tích rừng Amazon vào năm 2025.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Colombia và Venezuela cam kết cứu rừng nhiệt đới Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.