Thứ sáu, 19/04/2024 22:57 (GMT+7)

Cơn bão số 3: Nhiều tỉnh có nguy cơ xảy ra sạt lở đất và lũ quét

Minh Đạo -  Thứ tư, 18/07/2018 18:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của ATNĐ, khu vực bắc bộ, bắc trung bộ đã có mưa to đến rất to (lượng lưa 03 ngày từ 14 - 17/7/2018 phổ biến 180-250mm).

Chiều nay, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT - Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ƯPSCTT&TKCN vừa có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng bình cùng các đơn vị liên quan.

Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của ATNĐ, khu vực bắc bộ, bắc trung bộ đã có mưa to đến rất to (lượng lưa 03 ngày từ 14 - 17/7/2018 phổ biến 180-250mm).

Đặc biệt, tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh đã có mưa rất to, có nơi mưa trên 400mm như Chợ Tràng (Nghệ An): 485mm, Cửa Hội (Nghệ An): 426mm, Hoà Duyệt (Hà Tĩnh): 457mm, Linh Cảm (Hà Tĩnh) 426mm.

Ảnh minh hoạ (Nguồn internet).

Theo tin từ Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, từ ngày 18-20/7/2018, khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hoá đến Quảng Bình sẽ tiếp tục xảy ra mưa lớn (lượng mưa phổ biến 100-200mm/ đợt, có nơi từ 200-350mm/đợt).

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét tại các tỉnh vùng núi phía bắc, trung bộ, đặc biệt tại các tỉnh như Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Để chủ động đối phó với diễn biến của lũ quét, sạt lở đất, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt thiệt hại về người. Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT - Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ƯPSCTT&TKCN đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, các bộ, ngành khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh.

Chỉ đạo đến UBND, Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp xã, huy động lực lượng xung kích cùng lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt triển khai kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao, các hộ dân sống ven sông, suối, kịp thời phát hiển những biểu hiện bất thường, các sự cố, báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân để chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra, đặc biệt lưu ý những khu vực dân cư đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất thời gian vừa qua.

Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Trước đó, vào 9h30 sáng nay (18/7), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã lệnh Thuỷ điện Sơn La đóng 1 cửa xả đáy hồ Sơn La do mực nước hồ Sơn La ở cao trình 199,52m, lưu lượng đến hồ 1.805m3/s, tổng lưu lượng xả là 4.861m3/s.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương, dự báo từ nay đến đêm 19/7, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa , Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 150-200mm/đợt; riêng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình 200-350mm/đợt).

Từ ngày 19-20/7, mưa lớn có khả năng mở rộng lên các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Tây Bắc Bắc Bộ (trọng tâm mưa rất to tập trung ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm).

Tại thành phố Hà Nội, từ nay đến ngày 19/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp 1; riêng các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái: cấp 2.

Bạn đang đọc bài viết Cơn bão số 3: Nhiều tỉnh có nguy cơ xảy ra sạt lở đất và lũ quét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...