Thứ bảy, 20/04/2024 05:27 (GMT+7)

Còn gần 800 hợp tác xã ngừng hoạt động không giải thể

MTĐT -  Thứ sáu, 23/03/2018 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến thời điểm hiện tại, còn 795 hợp tác xã kém hiệu quả ngừng hoạt động theo luật nhưng chưa được giải thể.

Theo báo cáo của Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), đến hết năm 2017, cả nước có 11.688 HTX nông nghiệp và 30 liên hiệp HTX. Trong đó, có 3.881 HTX nông nghiệp được thành lập mới. Tuy số lượng HTX thành lập mới tăng mạnh nhưng số HTX hoạt động kém hiệu quả và ngừng hoạt động phải giải thể theo Luật là rất nhiều.

Cụ thể, số liệu từ năm 2013 đến hết năm 2017 có 2.366 HTX nông nghiệp đã giải thể, sáp nhập. Nhiều tỉnh đã hoàn thành công tác giải thể, giải quyết dứt điểm các HTX nông nghiệp kém hiệu quả, ngừng hoạt động. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 795 HTX ngừng hoạt động nhưng chưa được giải thể.

Số hợp tác xã này có ở 35 tỉnh và tập trung nhiều ở các địa phương như: Hà Nội (53 hợp tác xã), Hải Phòng (49 hợp tác xã), Vĩnh Phúc (37 hợp tác xã), Lào Cai (44 hợp tác xã), Bắc Giang (115 hợp tác xã), Quảng Ninh (33 hợp tác xã), Phú Yên (42 hợp tác xã)...

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

Tại sao ngừng hoạt động mà các hợp tác xã này không thể giải thể? Về vấn đề này, đại diện Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, nguyên nhân đến từ cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan.

Về mặt chủ quan, bộ máy và năng lực cán bộ quản lý nhà nước các cấp còn thiếu và yếu. Một số cơ quan có thẩm quyền của các địa phương né tránh hoặc thiếu đôn đốc, chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc nên tình trạng các hợp tác xã ngừng hoạt động chưa được giải thể kéo dài.

Về mặt khách quan, báo cáo của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn chỉ ra còn thiếu một số quy định cụ thể như: Hướng dẫn thủ tục đăng ký chuyển đổi hợp tác xã sang doanh nghiệp và các loại hình kinh tế khác; hướng dẫn xử lý tài sản (bao gồm cả thanh lý tài sản) hình thành từ nhiều nguồn vốn (vốn hỗ trợ, trợ cấp của Nhà nước, từ quỹ đầu tư phát triển hàng năm, vốn góp của các thành viên,...) khi hợp tác xã giải thể, phá sản; hướng dẫn việc kiểm toán hợp tác xã; hướng dẫn xử lý các khoản nợ các tổ chức tín dụng của hợp tác xã khi giải thể, phá sản.

Theo đó, từ năm 2018 sẽ thí điểm hỗ trợ 1 cán bộ chuyên môn hoặc cán bộ kế toán cho mỗi HTX có nhu cầu. Các HTX thuộc diện ưu tiên hỗ trợ phải là HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012, có hoạt động liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản, có phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể nhất là các hoat động sản xuất kinh doanh chính của HTX; có phương án sử dụng lao động phù hợp hiệu quả đối với cán bộ dự kiến tuyển dụng về làm việc cho HTX.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định, trình độ quản lý và trình độ chuyên môn của các cán bộ trong HTX hiện nay được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.

Do đó, việc đưa những cán bộ khoa học kỹ thuật về HTX nhằm đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức nông nghiệp cho thành viên, giúp HTX hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, việc hỗ trợ thu hút cán bộ chuyên môn có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên về làm việc ở HTX nông nghiệp phải xuất phát từ nhu cầu sản xuất kinh doanh của các HTX, không thực hiện tràn lan gây lãng phí, kém hiệu quả.

T/H (theo báo công thương, báo hải quan)

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Còn gần 800 hợp tác xã ngừng hoạt động không giải thể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...