Thứ sáu, 26/04/2024 02:50 (GMT+7)

Con người vượt xa AI về khả năng dự báo thời tiết

Hải Thanh -  Thứ sáu, 14/01/2022 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các dữ liệu nghiên cứu cho thấy con người vượt AI từ 20 đến 40%. Đó là một khoảng cách không hề nhỏ.

Trang TechSpot chia sẻ kết quả nghiên cứu dựa trên thông tin từ hơn hai thập kỷ do Đoàn Ủy nhiệm Quản trị Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ thu thập. Thông tin cho thấy con người vượt trội hơn hai mô hình dự báo thời tiết quốc gia phổ biến nhất, là Global Forecast System và North American Mesoscale Forecast System. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia thời tiết giàu kinh nghiệm có thể xem xét những chi tiết nhỏ nhất, như sự thay đổi nhẹ về áp suất khí quyển, tốc độ gió hoặc độ ẩm và đưa ra kết luận có độ tin cậy cao hơn so với máy tính. Các dữ liệu cho thấy con người vượt AI từ 20 đến 40%. Đó là một khoảng cách không hề nhỏ.

Trên thực tế, điều này không có gì ngạc nhiên. AI ngày càng thông minh hơn, nhưng chúng vẫn thiếu thứ mà con người luôn sở hữu: khả năng đánh giá tình huống trong một bối cảnh rộng lớn. Đưa máy móc đến gần ngang bằng với nhận thức của con người sẽ đòi hỏi một lượng sức mạnh xử lý khổng lồ mà hiện tại chỉ có một số rất ít đang được nghiên cứu. Vì vậy, hiện tại các nhà dự báo thời tiết vẫn chiếm ưu thế trước làn sóng robot thay thế công việc của con người.

Bạn đang đọc bài viết Con người vượt xa AI về khả năng dự báo thời tiết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.