Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế mất ANGT
Trước thực trạng nhiều xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không đảm bảo an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn..., Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp
Thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm.
Quá trình triển khai Kế hoạch, Phòng CSGT đã chỉ đạo các Đội trực thuộc phối hợp với lực lượng Công an cơ sở, tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến việc cấm sản xuất, sử dụng xe "tự chế" tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, lên án những hành vi vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.
Tổ chức vận động trực tiếp ký cam kết đối với các chủ xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, người thường xuyên hoạt động chuyên chở hàng hóa bằng xe mô tô, xe gắn máy, các tiểu thương hoạt động trên địa bàn Thành phố không sử dụng, thuê người sử dụng các phương tiện tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác để chở hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh hoặc tham gia giao thông.
Cùng với đó, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn phụ trách.
Quá trình xử lý các phương tiện này gặp không ít khó khăn, người điều khiển phương tiện thường viện lý do mưu sinh hoặc do hoàn cảnh tuy nhiên với tinh thần tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định.
Sau 3 tháng thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý gần 50% trong tổng số 5.635 trường hợp vi phạm.
Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý 2.554 trường hợp (359 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 2.195 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 409 phương tiện. Công an cấp huyện xử lý 3.081 trường hợp (1.653 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 1.428 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 1.741 phương tiện.
Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn Thành phố, trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, làm tốt công tác chức tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Sau 3 tháng triển khai thực hiện (từ 15/3 - nay), các đơn vị chức năng của Công an thành phố Hà Nội đã xử lý 5.635 trường hợp (gồm: 2.012 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 3.623 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 2.150 phương tiện.
Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý 2.554 trường hợp (359 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 2.195 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 409 phương tiện. Công an cấp huyện xử lý 3.081 trường hợp (1.653 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 1.428 trường hợp xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 1.741 phương tiện.