Thứ sáu, 29/03/2024 06:08 (GMT+7)

Công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển Vĩnh Tân

MTĐT -  Thứ năm, 28/06/2018 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ cá chết hàng loạt tại biển Vĩnh Tân, chiều 27/6, Sở TN-MT phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công bố kết quả phân tích chất lượng mẫu nước lấy tại khu vực này.

Cụ thể, theo Thanh Niên đưa tin, trước đó Sở TN-MT Bình Thuận, kết quả phân tích môi trường và mẫu cá của 2 đợt lấy mẫu ngày 14/5 và 20/6 tại vùng biển xã Vĩnh Tân cho thấy các chỉ số Florua, pH, TSS, tổng sắt, phosphat… đều nằm trong giới hạn cho phép và không phải nguyên nhân gây ra việc cá chết hàng loạt. Sau khi phân tích, xét nghiệm mẫu cá chết cho kết luận cá chết không do nhiễm bệnh, không chết do vi rút.

Sau khi nghe thông báo kết quả, những người nuôi cá lồng bè tại xã Vĩnh Tân đề nghị cần lấy mẫu phân tích chính xác, vì người dân cho rằng thời điểm lấy mẫu nước chưa đúng. Người dân đề nghị tỉnh cần hỗ trợ con giống, giải quyết triệt để vấn đề quy hoạch vùng nuôi thủy sản và cấp phép hành nghề để bà con yên tâm sản xuất.

Theo Pháp luật TP. HCM đưa tin, đoàn đã lấy mẫu nước biển (tại cạnh lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc và vị trí cách hộ nuôi lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc khoảng 200 m hướng về đảo Hòn Cau) để phân tích các thông số chất lượng nước biển vùng biển ven bờ theo QCVN 10 MT:2015/BTNMT.

 Đoàn cũng lấy hai mẫu cá (tại lồng bè của ông Dương Thành Nhơn và lồng bè của ông Nguyễn Ngọc Lộc) gửi Chi cục Thú y vùng VI để phân tích các nguyên nhân liên quan đến dịch bệnh.

Tại thời điểm khảo sát, đoàn kiểm tra ghi nhận tại khu vực người dân phản ánh có 13 hộ nuôi, gồm 15 lồng bè (chủ yếu cá bớp, cá chim, cá mú, tôm hùm); vị trí các lồng bè cách bờ khoảng 1,2 km, cách Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 1 km.

Qua kết quả phân tích, các chỉ số nước tại khu vực này đều nằm trong giới hạn cho phép. Ảnh: Thanh Niên. 

Tại buổi công bố, ông Nguyễn Trung Trực, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết: Đây là thời điểm dễ biến động môi trường, trong khi đó cá bớp nuôi lồng bè là loại cá khá nhạy cảm với các tác nhân môi trường, vì vậy bà con cần quan tâm tới quy trình chăm sóc, chăn nuôi.

Đồng thời, lãnh đạo huyện Tuy Phong cũng kêu gọi người dân bình tĩnh, cùng chính quyền, các sở, ngành tìm cách tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, các ý kiến của người dân sẽ được UBND huyện kiến nghị đến UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Sở TN&MT cho rằng sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân cá chết, đặc biệt xác định có phải nguyên nhân là do dịch bệnh, giống cá, nguồn thức ăn.

Người dân không đồng tình với kết luận này. Ảnh: PLO.

Về giải pháp, theo Sở TN&MT, phải rà soát lại vùng quy hoạch, cần thiết phải di dời lồng bè ra xa Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4; khuyến cáo bà con định kỳ vệ sinh các lồng bè, sử dụng các chất sát khuẩn cá nuôi đúng cách, đúng liều lượng…

Trước đó, từ ngày 15/6 đến ngày 25/6 tại các lồng bè nuôi cá tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (cách Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 1 km, cách bờ biển khoảng 1,2 km) có hiện tượng cá bị chết, chủ yếu là cá bớp dưới 50 ngày tuổi, trọng lượng khoảng 60g - 100g/con.

Trong đó, có 1 hộ cá bị chết 100% với 2000 con, cá lớn khoảng 2 kg và cá nhỏ. Các hộ còn lại, cá nhỏ dưới 50 ngày tuổi bị chết với số lượng từ 10 - 20% số lượng cá thả nuôi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển Vĩnh Tân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.