Thứ năm, 25/04/2024 17:03 (GMT+7)

Công điện khẩn ứng phó với đợt mưa lũ mới ngày 31/7

Minh Đạo -  Thứ ba, 31/07/2018 07:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 30/7-02/8, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên trên các sông như sông Thao, sông Lô, sông Hoàng Long.

Vừa qua, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TWPCTT, Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN vừa phát đi công điện khẩn gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, các đơn vị liên quan để ứng phó với diễn biến mưa lũ bất thường.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đang có xu hướng dịch chuyển về phía Bắc, trong đêm 30/7 và ngày 31/7 ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa; khu vực trung du và vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Giang có khả năng mưa rất to và dông.

Từ ngày 30/7-02/8, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên trên các sông như sông Thao, sông Lô, sông Hoàng Long.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao ở mức BĐ1-BĐ2, thượng lưu sông Lô ở mức BĐ1, sông Hoàng Long ở mức BĐ2-BĐ3.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất: Nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa.

Hiện nay, mực nước trên sông Bùi đang lên nhanh. Lúc 11h ngày 30/7/2018, mực nước trên sông Bùi tại Lâm Sơn là 21,39m (trên mức báo động 1 là 0,37m).

Dự báo từ đêm ngày 30/5 đến sáng ngày 31/7, khu vực Hoà Bình có mưa to trở lại (lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm).

Đợt mưa lũ mới bắt đầu từ đêm ngày 30/7 và sáng ngày 31/7 (Ảnh: Internet).

Trong 12 giờ tới, mực nước trên sông Bùi tại Lâm Sơn ở mức 21,5m (trên mức báo động 1 là 0,5m); trong 12 - 24 giờ tới, mực nước trên sông Bùi tại Lâm Sơn ở mức 23,5m (trên mức báo động 3 là 0,5m).

Cảnh báo mực nước trên sông Bùi tại trạm Yên Duyệt sẽ lên cao trên mức bạo động 3 khoảng 1m vào sáng ngày 31/7.

Ngập úng tiếp tục diễn ra ở cũng trũng thấp thuộc huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Lương Sơn (Hoà Bình); đặc biệt tại các xã Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Tình trạng ngập úng còn tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ và các tình huống bất thường, giảm thiệt hại về người và tài sản, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TWPCTT, Văn phòng Uỷ ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, cùng các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ ứng phó.

Cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin, cảnh váo kip thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát các khi dân cư ở ven sông, suối, vùng trũng thấp, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập úng, lụt, nhà ở không an toàn để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.

Triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống lũ theo cấp báo động; tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định.

Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò … để hướng dẫn người, phương tiện qua lại. Kiểm soát việc đảm bảo an toàn theo quy định của các phương tiện khi hoạt động.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, ven sông biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị công trình.

Rà soát việc chuẩn bị theo “phương châm 4 tại chỗ”, chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phầm… để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi có mưa, lũ, ngập úng nhiều ngày. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Bạn đang đọc bài viết Công điện khẩn ứng phó với đợt mưa lũ mới ngày 31/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.