Thứ sáu, 29/03/2024 19:21 (GMT+7)

Công nghệ mới - thay đổi tư duy kiến trúc đô thị xanh

MTĐT -  Thứ năm, 18/06/2020 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, một số công nghệ xây dựng mới đã bắt đầu thâm nhập làm thay đổi lĩnh vực kiến trúc và xây dựng

Lời tòa soạn

Song hành với sự phát triển của đất nước và xã hội Việt Nam, những khu đô thị, khu chung cư văn minh, hiện đại đang hình thành lên ở các thành phố lớn. Nhu cầu về việc tạo lập những giá trị sống mới với những tiêu chuẩn về vật chất và tinh thần ngày một cao. Ngôi nhà đối với mỗi cư dân không chỉ đơn thuần là nơi che mưa che nắng, đó phải là một không gian sống đầy đủ tiện ích, giao hòa với thiên nhiên để con người có thể nuôi dưỡng tâm hồn, tái tạo năng lượng, là “chốn” ghi dấu những kỷ niệm trong cuộc đời.

Từ lý do trên, được sự bảo trợ và chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm Không gian sống trong đô thị hiện đại. Sau số đầu tiên có chủ đề: “Những yếu tố an cư thời hiện đại”, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều sự chia sẻ, hưởng ứng của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và truyền thông,

Tiếp nối chuỗi Tọa đàm, để kiến tạo nên những không gian sống hiện đại, phải kể đến vai trò của kiến trúc và những giải pháp xây dựng, cốt lõi là những công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Do đó, với mong muốn tập trung đi sâu vào góc nhìn chuyên môn mang tính giải pháp, Tọa đàm số 02 sẽ có chủ đề: “Giải pháp kiến trúc, xây dựng chung cư thời đại 4.0”, được tổ chức vào ngày 25/6.

Song song với việc tổ chức Tọa đàm, Reatimes thực hiện và khởi đăng tuyến bài “Giải pháp kiến trúc, xây dựng chung cư thời đại 4.0”.

Trân trọng giới thiệu với độc giả!

Công nghệ đồng bộ là xu hướng trong kiến trúc xây dựng

Một trong những "thủ phạm" của biến đổi khí hậu là sự tiêu thụ năng lượng khổng lồ từ các công trình xây dựng. Theo số liệu thống kê của Viện Năng lượng Mỹ, các công trình xây dựng chiếm khoảng 40% năng lượng tiêu thụ trên toàn cầu. Để giảm khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính nhằm nâng cao chất lượng sống của con người, tạo môi trường bền vững, trong lành thì việc quy hoạch đô thị theo xu hướng xanh trở nên quan trọng của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Để các công trình xây dựng thực sự “xanh”, yếu tố quan trọng thuộc về công nghệ ứng dụng trong kiến trúc và xây dựng để từng bước đáp ứng yêu cầu giảm thiểu năng lượng tiêu thụ và góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Có thể nói, ứng dụng các công nghệ mới trong công trình xây dựng là sự lựa chọn cấp thiết trong thời khủng hoảng năng lượng hiện nay. Ngoài việc sử dụng năng lượng hiệu quả, công nghệ còn góp phần bảo tồn các nguồn tài nguyên, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe người sử dụng, tuổi thọ công trình cao… Đó là lý do vì sao việc ứng dụng công nghệ trong các công trình xây dựng trở thành xu hướng phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hơn nữa, theo định hướng của ngành, Bộ Xây dựng sẽ tập trung chiến lược lấy đô thị là tiêu điểm phát triển trong những năm tới. Vì vậy, Bộ sẽ tập trung nghiên cứu để đề ra những bước tiến đột phá trong lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị. Để làm được điều đó, bên cạnh việc tạo môi trường cạnh tranh công bằng, hoàn thiện hành lang pháp lý, Bộ khuyến khích các doanh nghiệp trong ngành đầu tư nghiên cứu ứng dụng các công nghệ hiện đại, công nghệ mới, xanh, sạch trong quá trình xây dựng và định hướng cho các đơn vị trong ngành tập trung đẩy mạnh khoa học kỹ thuật...

Việc ứng dụng công nghệ trong các công trình xây dựng trở thành xu hướng phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ghi nhận thực tế cho thấy, các công trình sử dụng công cụ thiết kế và quản lý đồng bộ BIM đã dần trở thành thông dụng, thậm chí là bắt buộc để xây dựng công trình quy mô lớn, để đảm bảo tính chính xác, sự chặt chẽ về kỹ thuật, kinh tế của dự án.

Các công cụ đồ họa, tính toán đa chiều (Parametric) cũng cho phép mở rộng các giới hạn của trí tưởng tượng và tính sáng tạo. Các giải pháp công nghệ cũng hỗ trợ tối đa việc thể hiện, tái tạo hình ảnh, thực tế ảo càng khiến các hiệu ứng thị giác trở nên dễ dàng, thậm chí đánh lừa được cảm giác, hay tạo ra ảo giác.

Đặc biệt trong ngành xây dựng, các dự án có liên quan đến lợi ích của rất nhiều bên, có giá trị sử dụng không phải tính bằng năm mà được tồn tại hàng thiên niên kỷ thì việc chia sẻ dữ liệu giúp tăng cường mạnh mẽ quá trình trao đổi thông tin trong thiết kế, thi công, quản lý vận hành, lưu trữ dữ liệu cho tương lai.

Chính vì vậy, quản lý nội dung doanh nghiệp (Enterprise Content Management – ECM) kết nối con người, thông tin và quy trình với nhau trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp hoặc 1 dự án đơn lẻ đang là một xu hướng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Giới chuyên gia khẳng định, việc làm chủ, vận dụng được linh hoạt, hợp lý các công cụ, công nghệ sẽ cho phép xử lý rất nhiều vấn đề phức tạp của dự án, từ bước thiết kế cho đến khâu triển khai, xây dựng và quản lý, vận hành sử dụng một cách hiệu quả, tối ưu. Không cần phải liệt kê các công trình, dự án được thực hiện, triển khai với các ứng dụng công nghệ mới, chỉ cần nhìn vào số lượng sản phẩm xuất hiện trên thị trường bất động sản, với tốc độ phát triển, xây dựng đến chóng mặt, với độ phức tạp, quy mô ngày càng vượt trội so với các công trình cách đây một hai thập kỷ để thấy sự tác động, hiệu quả, và sức mạnh của các công nghệ mới này.

Công nghệ giúp xanh hoá các khu đô thị

Theo đánh giá của ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, chính quyền nhiều địa phương đã và đang có những nỗ lực nhất định trong việc xây dựng thành phố thông minh, nâng cao hiệu quả sử dụng điện nước và các cơ sở hạ tầng tiện ích xã hội. Cùng với đó, các chủ đầu tư và người mua đều đang hướng đến việc thông minh hóa hoạt động quản lý và vận hành, từ hệ thống an ninh, đến kết nối internet, từ sử dụng điện đến các yếu tố giảm thiểu tác động đến môi trường. Đã dần xuất hiện trên thị trường các sản phẩm được tích hợp những hệ thống hỗ trợ thông minh và kết nối đồng bộ với Internet (IoT) do các bên thứ 3 cung cấp.

Các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam cần tham khảo các nước trong khu vực và tham vấn các đơn vị tư vấn quốc tế để có thể tìm ra hướng đi và sản phẩm thông minh phù hợp với dự án của mình, ông Matthew Powell cho biết thêm.

Nhiều nghiên cứu chuyên sâu cho thấy, Việt Nam có nhiều đóng góp cho sự phát triển bền vững, song Việt Nam cũng đang là quốc gia xả rác thải nhựa lớn trên thế giới. Do vậy, trong tương lai, cần phát triển những tòa nhà xanh, thân thiện với môi trường và có chi phí xây dựng và vận hành thấp.

Thêm nữa, các thách thức về môi trường khí hậu Việt Nam, đặc biệt với Hà Nội và TP.HCM là rất lớn. Vì vậy, việc tiết kiệm năng lượng, các kế hoạch tái sử dụng đang trở thành yếu tố quyết định cho các tòa nhà. Cùng với đó, thực hiện thiết kế các công trình xanh và tiết kiệm năng lượng, ứng dụng và tối ưu hóa công nghệ trong các tòa nhà cũng sẽ là những nhân tố quan trọng nhằm tiết kiệm nguồn tài nguyên đang trên đà tăng giá (năng lượng, nguồn nước…).

Trên thực tế, chính quyền nhiều thành phố tại Việt Nam đang nỗ lực thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc kết hợp công nghệ vào các công trình xây dựng nhằm giảm lượng khí carbon, giảm lượng chất thải, chất độc hại ra môi trường, cải thiện môi trường sống. Đối với những dự án bất động sản trong tương lai, việc áp dụng công nghệ thông minh sẽ không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố quan trọng “nhất định phải có” trong dự án.

Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest được xem như “cánh chim đầu đàn” trong việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc phát triển bất động sản tại Việt Nam.

Đến nay, không ít các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản đang nỗ lực tham gia vào một cuộc chạy đua đầu tư công nghệ trong kiến trúc, xây dựng và vận hành quản lý dự án. Có thể kể đến Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, một doanh nghiệp có gần 2 thập kỷ phát triển, được xem như “cánh chim đầu đàn” trong việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc phát triển bất động sản tại Việt Nam.

Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển bất động sản được chia thành ba nhóm chính, trong đó bên cạnh nhóm giải pháp công nghệ chiến lược (do chính quyền thực hiện) thì Văn Phú - Invest đã không ngừng tìm kiếm và ứng dụng hai nhóm giải pháp công nghệ quản lý (quản lý điều hành, giám sát, tư vấn thiết kế, phân phối thông minh trên nền tảng 4.0, mô hình 3D, 4D, quản lý BIM…) và giải pháp công nghệ xây dựng (thiết kế theo tiêu chuẩn bền vững, sử dụng công nghệ vật liệu mới cho kiến trúc và kết cấu, vật liệu tái chế, các thiết bị công trình có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, ứng dụng các phương pháp thi công tiên tiến, quản lý và xử lý chất thải trong xây dựng…), nhờ đó đảm bảo tối ưu thời gian thi công từ 25 - 40%, kết cấu móng công trình giảm từ 15 - 20%, kết cấu thân giảm 20%, tổng năng lượng tòa nhà giảm tối thiếu 20%...

Công nghệ mới hiện đại đã được Văn Phú - Invest ứng dựng tại các dự án như: Khu đô thị Văn Phú - Hà Đông, The Van Phu - Victoria, Nhà phố thương mại The Victoria, dự án The Terra - Hào Nam, dự án The Terra - An Hưng, dự án Grandeur Palace - Giảng Võ, dự án Grandeur Palace - Phạm Hùng...

Có thể nói, ứng dụng công nghệ 4.0 trong kiến trúc, xây dựng vận hành khu đô thị sẽ giúp sẽ giúp giải quyết bài toán về thời gian, chi phí và cơ hội, mang lại giá trị bền vững cho ngành bất động sản nói riêng và là bước đệm hướng tới xây dựng các thành phố thông minh hiện đại. 

Theo An An/Reatimes

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ mới - thay đổi tư duy kiến trúc đô thị xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới