Thứ sáu, 29/03/2024 01:27 (GMT+7)

Công nhân khó khăn khi thu gom rác F0, tỉnh yêu cầu có phương án xử lý trước 7/4

MTĐT -  Thứ năm, 31/03/2022 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ thu gom rác thải của F0 điều trị tại nhà, tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo khẩn trương xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải F0.

Công nhân nhọc nhằn thu gom rác F0

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Đắk Lắk thời gian qua diễn biến hết sức phức tạp, mỗi ngày ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới. Trong đó, hiện số lượng F0 điều trị tại nhà lên tới trên 65.000 người.

Như vậy, mỗi ngày, có hàng tấn rác thải có mầm bệnh từ các bệnh nhân Covid-19 thải ra nhưng không được xử lý đúng quy định. 

tm-img-alt

Ông Bùi Văn Quý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác của khoảng 2/3 diện tích TP Buôn Ma Thuột nhưng trung bình mỗi ngày có khoảng 30.000 tấn rác thải sinh hoạt. Số lượng người điều trị tại nhà quá nhiều, không còn giăng giây phong tỏa nhà nên không biết nhà nào có bệnh nhân Covid-19 và rác thải cũng bỏ chung với nhau. Rác thải của bệnh nhân Covid-19 cũng được thu gom chung rồi chở ra bãi rác của thành phố để đổ. Điều này tạo ra các ổ vi-rút, tăng nguy cơ phát tán dịch bệnh trong quá trình thu gom, vận chuyển.

Việc rác thải y tế của F0 để lẫn lộn với rác thải sinh hoạt mà không xử lý, phân loại theo quy định khiến việc thu gom rác của những công nhân môi trường gặp nhiều khó khăn. Nhiều công nhân vệ sinh môi trường đi thu gom rác thải nhưng không thể phân biệt được rác thải sinh hoạt thông thường và rác thải của F0.

Nguyên nhân là do trước đây nếu gia đình có người mắc Covid-19 sẽ được giăng dây, treo bảng để phân biệt và rác thải ra ngành y tế sẽ thu gom xử lý. Tuy nhiên hiện số lượng F0 quá nhiều, ngành y tế thiếu phương tiện, nhân lực và các đơn vị xử lý rác thải y tế trên địa bàn quá tải nên các công nhân phải thu gom.

Khẩn trương xây dựng phương án thu gom rác thải F0 điều trị tại nhà

Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vẫn tiếp tục tăng nhanh. Theo dự báo, dịch sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 4-2022, do đó cần tiếp tục kiểm soát, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Trước tình hình đó, vừa qua, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị, địa phương xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án và tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 7-4 về việc thu gom, xử lý rác thải trong phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là rác thải đối với F0 điều trị tại nhà. UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu khi xây dựng phương án phải đảm bảo an toàn, đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do rác thải không được xử lý đúng quy định.

Ngành y tế cũng khuyến khích người dân phân loại rác thải và đánh dấu, phun khử khuẩn để lực lượng thu gom phân biệt các loại rác có hướng xử lý phù hợp.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công nhân khó khăn khi thu gom rác F0, tỉnh yêu cầu có phương án xử lý trước 7/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.