Thứ sáu, 26/04/2024 04:42 (GMT+7)

Công nhân môi trường - “Cánh tay nối dài” của lực lượng Công an

MTĐT -  Thứ ba, 16/08/2022 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lực lượng công nhân môi trường thường xuyên làm việc vào ban đêm, có điều kiện nắm bắt thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật, có thể giúp được lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội.

Theo thống kê của Công an thành phố Thanh Hóa, trung bình mỗi năm trên địa bàn thành phố xảy ra từ 550 đến 650 vụ phạm pháp hình sự; phát hiện, bắt xử lý vi phạm hành chính gần 5.000 vụ; có trên 3.000 đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội, trong đó: Đối tượng nghiện ma túy trong cộng đồng 791 người, số nghi nghiện ma túy 451 người; trên 1.200 đối tượng đặc xá, tù tha; 330 đối tượng được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách; hơn 500 thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật... các loại tội phạm thường hoạt động vào ban đêm để né tránh sự phát hiện, đấu tranh của các cơ quan chức năng, đây cũng là khoảng thời gian người dân thường có nhiều sơ hở để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Qua khảo sát, Công an thành phố Thanh Hóa nhận thấy, lực lượng công nhân môi trường thường xuyên làm việc vào ban đêm, trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Thanh Hóa, có điều kiện nắm bắt thông tin về hoạt động của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, có thể giúp được lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, nhất là vào các khung giờ nhạy cảm dễ phát sinh tội phạm.

Công an thành phố Thanh Hóa đã nghiên cứu, đánh giá và chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Thanh Hóa ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 23/10/2020 về xây dựng mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sĩ tuần tra”, chọn Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa và Hợp tác xã dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn làm đơn vị để xây dựng mô hình này, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức triển khai đến tận các chi bộ, tổ dân phố và tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể nhân dân trên địa bàn biết và ủng hộ, tham gia, phối hợp.

Ngày 25/1/2021 Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về xây dựng mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sĩ tuần tra”, đề ra các nội dung, biện pháp và phân công trách nhiệm các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã có liên quan thực hiện; thành lập Ban Chỉ đạo mô hình gồm 20 đồng chí, trong đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban.

Ngay sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo mô hình đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo mô hình và ra Quyết định thành lập 31 tổ công nhân tuần tra thuộc Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị và Hợp tác xã dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn, đồng thời giao nhiệm vụ cho các “Tổ công nhân tuần tra”.

Trong quá trình thực hiện, Công an thành phố phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị và Hợp tác xã dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho 100% công nhân tham gia mô hình, qua đó hướng dẫn pháp luật, nghiệp vụ cho giám đốc các xí nghiệp, tổ trưởng các tổ công nhân môi trường của Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị và Hợp tác xã dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn những kiến thức cơ bản trong công tác nắm tình hình an ninh, trật tự, ghi nhận tin từ công nhân môi trường cung cấp; phối hợp với Công an thành phố chuyển hóa các nguồn tin phục vụ trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm; hướng dẫn cho công nhân nhận diện tình hình, đối tượng, phương pháp, cách thức thu tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác để cung cấp cho lực lượng Công an, phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. In logo mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sĩ tuần tra”, kèm theo số điện thoại đường dây nóng của Công an thành phố Thanh Hóa trên 1.534 xe chở rác; tổ chức trên 300 buổi hướng dẫn, 550 buổi giao ban với các tổ công nhân của mô hình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân; trao đổi tình hình, hướng dẫn, trang bị thêm kiến thức nghiệp vụ, pháp luật cho lực lượng công nhân tham gia mô hình cách nhận diện đối tượng và xử lý các tình huống phòng vệ khi trực tiếp đối mặt với đối tượng trong khi thực hiện nhiệm vụ; lập các nhóm Zalo, Facebook... kết nối giữa Công an thành phố với lực lượng công nhân để thuận tiện trong việc trao đổi, nắm tình hình an ninh, trật tự và hoạt động của mô hình.

Nhân rộng mô hình trên cả nước

Qua một năm triển khai mô hình, các thành viên tổ công nhân tuần tra đã cung cấp cho cơ quan Công an nhiều tin báo các loại, trong đó có hàng trăm nguồn tin được chuyển hóa để phục vụ cho công tác điều tra các vụ án.

Một nữ công nhân (xin giấu tên), cho hay: Khi chưa có Mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sĩ tuần tra”, hầu hết các anh chị em công nhân đi làm đều có tâm lý lo lắng, sợ sệt bị các đối tượng lợi dụng khu vực vắng, ít người qua lại, trời tối để tấn công, xâm hại, trộm cắp tài sản và xảy tai nạn giao thông do các đối tượng đua xe trái phép gây ra.

Từ khi mô hình ra mắt và đi vào hoạt động, công nhân môi trường chúng tôi được tham gia mô hình và là thành viên trong tổ tuần tra nhân dân; chúng tôi thường xuyên được lực lượng Cảnh sát khu vực hướng dẫn, trao đổi kiến thức cơ bản về pháp luật, nghiệp vụ giúp lực lượng công nhân nhận diện tình hình, đối tượng, phương pháp,phương thức nắm bắt, xử lý thông tin ban đầu, tài liệu ban đầu khi phát hiện dấu hiệu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác để cung cấp cho lực lượng Công an, phục vụ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; xử lý một số tình huống khi có dấu hiệu bị đe dọa. Nhờ đó, tâm lý làm việc về đêm của công nhân môi trường nay đã cảm thấy an tâm hơn nhiều.

Mới đây, tại hội nghị “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ” được tổ chức tại thành phố Thanh Hóa, đồng chí Trung tướng Lê Quốc Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đánh giá cao tính hiệu quả mô hình “Công nhân môi trường – Chiến sĩ tuần tra”. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tổ chức nghiên cứu, rút kinh nghiệm để phổ biến, nhân rộng đến các địa phương trên cả nước.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công nhân môi trường - “Cánh tay nối dài” của lực lượng Công an. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.