Thứ sáu, 29/03/2024 17:17 (GMT+7)

Công nhân môi trường những ngày rác ngập tràn Hà Nội

MTĐT -  Thứ hai, 20/07/2020 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một ngày bốc rác quần quật, 19h tối về tới nhà, nữ công nhân môi trường gần như kiệt sức, không ăn cơm nổi. Cô tắm giặt rồi ngủ thiếp đi, vừa mệt vừa ám ảnh mùi rác.

5h chiều, H. ngồi một góc chợ Thành Công, cạnh 3 cái xe rác. Nghỉ ngơi 10 phút trước khi tiếp tục "làm đường", cô tranh thủ lướt điện thoại. Cách cô nói về công việc thường ngày nghe có vẻ nhẹ nhàng, nhưng thực chất không hẳn thế. Quét và gom rác trên đường, nhất là những ngày nắng nóng đổ lửa, chưa bao giờ là dễ dàng.

H. thuộc đội công nhân môi trường Urenco 1, chi nhánh Ba Đình. Cô làm ca sáng, từ 4h - 17h.

4 ngày vừa qua khi người dân xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) chặn xe vào bãi rác lớn nhất Thủ đô, cuộc sống của H. và hàng trăm công nhân môi trường khác, đảo lộn hoàn toàn.

Tại bãi tập kết rác trên đường Phạm Văn Bạch, công nhân phải rắc vôi bột để khử mùi.

"Chúng tôi rất vất vả!"
Từ tối 13/7, một số người dân chặn xe vào ra 2 cổng phía Bắc và Nam của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Nội đô Hà Nội trở thành "hố rác lộ thiên" bất đắc dĩ, khi mọi tuyến đường đều ngập ngụa rác thải.

Đây là lần thứ 6 trong nhiều năm qua, bà con chặn đường không cho xe vận chuyển rác hoạt động. Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch Hà Nội cho rằng, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự cố lần này, là việc chậm trễ xử lý nước rỉ rác.

Khu chôn lấp theo công nghệ cũ hàng ngày phát sinh nước rỉ rác (1m3 rác sinh ra 1,2 m3 nước rỉ rác). Từ năm 2019 trở về trước thành phố đặt hàng công ty Phú Điền và một đơn vị khác xử lý nước rỉ rác. Nhưng theo quy định mới, việc xử lý trên phải qua đấu thầu, dẫn đến tồn khoảng 150.000 m3 nước rỉ rác, nắng nóng gây mùi hôi thối, ô nhiễm nên người dân bức xúc kéo ra chặn xe chở rác.

Rác thải chưa được phân loại, chất đống.

Người dân di chuyển qua đường Nguyễn Hữu Dực đều phải bịt mũi vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Để giải quyết thực trạng trong nội thành, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) được huy động 100% lực lượng trong 4 ngày, khi thành phố tạm thời phân luồng rác tồn đọng đến các bãi Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) và Xuân Sơn (Sơn Tây, Ba Vì).

"Chúng tôi rất vất vả", là câu nói đầu tiên H. bật ra. Rác không được cẩu đi, cô và đồng nghiệp trong đội phải "ăn trực nằm chờ" ở bãi, chờ có xe về là tức tốc bốc rác bất cứ lúc nào. 2h sáng, nhận cuộc điện thoại của đội trưởng, nhóm công nhân vội vã lên đường, không quan trọng ngày hay đêm.

5h10 sáng 16/7, dù không phải ca trực, H. vẫn có mặt tại bãi. Nhóm có 5 người, nếu ngày thường chỉ bốc khoảng 14 tấn rác, thì con số hôm qua lên tới 37, gồm 4 xe 8 tấn và 2 xe 2 tấn rưỡi.


Cứ 20 phút, H. lại nghỉ. Cô đứng thở dốc, thở xong rồi bốc tiếp. Có những lúc, cô nôn vật ra vì mùi quá kinh khủng. "Rác 4 ngày rồi, mùi hôi thối xốc lên nồng nặc. Nếu trời mưa, tôi không dám tưởng tượng sẽ như thế nào. Chúng tôi rất sợ trời mưa".

Nữ công nhân chia sẻ về công việc của mình 4 ngày qua.

19h tối về tới nhà, H. gần như kiệt sức, không ăn cơm nổi. Cô tắm giặt rồi ngủ thiếp đi, vừa mệt vừa ám ảnh mùi rác. Sáng hôm sau, tuần hoàn công việc lại tiếp tục với cường độ vất vả.

Ngày đầu xe bị chặn, rác ùn ứ, người dân hỏi H. rằng "Tại sao các cô không dọn rác?". Dù hơi chạnh lòng nhưng cô hiểu, có thể người dân chưa nắm được tình hình về bãi rác Nam Sơn, cô từ từ giải thích "không phải vì lười biếng, mà nếu bốc rác, chúng cháu cũng không biết đổ đi đâu".

Tính đến 7h ngày 17/7, đơn vị chức năng đã vận chuyển được gần 7.000 tấn rác thải tồn đọng về các điểm tập kết tạm. Dự kiến hết ngày 19/7 mới thu dọn xong. Để không bị dồn ứ công việc, H. và mọi công nhân vệ sinh môi trường hy vọng xe cẩu được di chuyển liên tục.

Nghỉ ngơi 10 phút, chị lại tiếp tục công việc.

"Chị em chúng tôi lại được vào với bà con"
Chị Nguyễn Thị Toan, 43 tuổi, tổ môi trường Urenco 16, chi nhánh Đống Đa, tranh thủ uống nước, nghỉ ngơi trong ca trực. Những ngày thường, chị làm việc từ 5h chiều đến 2h sáng hôm sau. Nhưng 4 ngày ùn tắc rác thải, chị làm việc không có giờ giấc.

Dù có 20 năm thâm niên trong nghề, nhưng chị Toan vẫn không thể chịu được mùi rác thải ứ đọng trong thời tiết nắng nóng những ngày qua. Chị kể, bà con cứ mang rác ra, không phân loại, rồi tiện tay vứt. Rác nhiều, chất đống tràn ra đường. Nhóm công nhân làm việc quần quật cả ngày vẫn không xuể.

"Bình thường nếu làm 1 phần, thì nay chúng tôi phải làm gấp 3, 4 lần như thế. 100% công nhân đều phải làm việc, không được nghỉ, kể cả có phép", chị nói.

Nước rỉ từ những bãi rác khiến người dân khó chịu.

Chị Nguyễn Thị Toan thuộc tổ môi trường Urenco 16, chi nhánh Đống Đa.

Mỗi lần xe rác tới, chị cùng đồng nghiệp tập trung cao độ bốc rác. Nóng nực, mùi hôi thối, chị chia sẻ rằng "mọi người đều cố gắng tự khắc phục", dù về nhà đã 5-7h sáng hôm sau.

Xem qua tin tức, biết được người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã dỡ lều bạt sau buổi đối thoại với UBND thành phố, chị Toan bảo "nhẹ nhõm và mừng lắm". Từ 18/7, hoạt động thu gom rác sẽ diễn ra bình thường.

Mấy ngày công nhân môi trường không vào ngõ nhỏ gom rác cho bà con, người dân cứ thắc mắc mãi. "Chiều nay, chị em chúng tôi lại được vào với bà con, họ rất mừng mà chúng tôi cũng vui. Đi làm, không mong gì hơn, chỉ mong xe cẩu. Cứ có xe, chúng tôi phấn khởi, kể cả rác nhiều hay rác ít, cứ cẩu là thích".

Theo Minh Nhân/toquoc.vn

Bạn đang đọc bài viết Công nhân môi trường những ngày rác ngập tràn Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.