Chủ nhật, 21/07/2024 00:10 (GMT+7)

Công nhân môi trường Phạm Đức Thanh với sáng kiến làm sạch bờ biển

MTĐT -  Thứ hai, 17/06/2024 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở Xí nghiệp Môi trường, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, ai cũng quý mến công nhân Phạm Đức Thanh, bởi tuổi đã cao song ông vẫn luôn nhiệt tình, trách nhiệm và có tình yêu biển mãnh liệt.

Cái khó ló sáng kiến

Sinh ra trong một gia đình có đông anh em, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nên ông Phạm Đức Thanh sớm phải đi học nghề, tìm việc làm từ khi mới học xong trung học cơ sở. Ông đã trải qua nhiều công việc khác nhau như sửa gara ô tô, chạy xe thuê, phụ vợ bán hàng ăn sáng.

Cơ duyên gần 10 năm trước, ông Phạm Đức Thanh trở thành công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, với nhiệm vụ chuyên môn là lái xe kéo máy sàng cát, vì ông có khả năng chuyên môn vừa biết lái xe, sửa xe, để có thể tự mình khắc phục những hỏng hóc thông thường khi làm việc ban đêm.

tm-img-alt
 Công nhân Phạm Đức Thanh bên xe kéo máy sàng cát.

Công việc vất vả nhưng hiệu suất lao động không cao khiến ông nhiều trăn trở. 5 năm trước, sau đêm giao thừa khi ngồi nghỉ ngơi sau thời gian dài chạy xe sàng cát, vì quá nhiều rác dồn lại trên biển, ông Thanh chợt nghĩ: “Tại sao không làm cái gì khác, cải tiến bộ phận lấy rác giúp thu nhặt rác đơn giản hơn?”.

Nung nấu ý tưởng, rồi tự mình thiết kế, vẽ sơ bộ, ông tìm đến xưởng cơ khí, gặp thợ gò hàn yêu cầu làm đúng ý định của mình. Sau một tuần, sản phẩm cũng hoàn thành trong niềm hân hoan của ông Thanh.

Bộ phận cải tiến là trục cuốn rác lẫn cát để đưa vào máy sàng, phần cát sẽ rơi xuống dưới và rác sẽ được chuyển vào thùng gom phía sau xe. So với thiết kế cũ thì linh hoạt hơn rất nhiều.

tm-img-alt
 Trục cuốn rác cũ (bên trái) và trục cuốn rác cải tiến (bên phải) của công nhân Phạm Đức Thanh. Ảnh nhân vật cung cấp.

Ông Thanh kể: “Trục cuốn lấy rác cũ là 80 bánh răng inox, cuốn tròn trục, trong một đêm làm nếu gặp rác cứng, rác lớn phải nắn chỉnh bánh răng liên tục, rất mất thời gian sửa chữa. Bên cạnh đó, mỗi ngày đi làm về đều phải tiến hành bảo trì, tốn công sức hơn nhiều”.

Để kiểm nghiệm tính hiệu quả, sản phẩm trục cuốn rác làm ra, ông Thanh chưa vội báo cáo lên cấp trên mà tự mình điều chỉnh, sử dụng. Sau một thời gian, đồng nghiệp cùng làm việc, nói chuyện chia sẻ với nhau, ông Thanh có sáng kiến gom rác trên biển rất hiệu quả, nhờ thế, mọi người đều đỡ vất vả trong thu gom rác. 

Được sự động viên của ban lãnh đạo công ty, ông Thanh tiếp tục giao thợ cơ khí chế tạo trục cuốn rác thứ hai, để lắp vào xe cho một đồng nghiệp khác. So sánh chi phí với sản phẩm cũ, bình quân một năm tiết kiệm cho mỗi xe được khoảng 60 triệu đồng, nhưng điều quan trọng hơn là công suất thu gom rác đạt hiệu quả gấp nhiều lần và tiết kiệm được nhiều nhân công. 

tm-img-alt
Bờ biển sạch đẹp, bờ cát phẳng lỳ sau mỗi đêm lái xe kéo máy sàng cát của công nhân Phạm Đức Thanh. 

Mong mọi người góp sức gìn giữ bãi biển sạch đẹp

Khi mọi người chuẩn bị giấc nồng thì cũng là lúc ông Thanh, người công nhân già gần 60 tuổi mới bắt đầu công việc của mình. Ông Thanh ngồi lên cabin, điều khiển xe sàng cát “tìm rác”. Tiếng kêu lách cách đi “tìm rác” của chiếc xe vang lên, trở nên quen thuộc với nhiều người. 

Tuyến bờ biển dọc đường Trần Phú, TP Nha Trang có hai xe kéo máy sàng cát thì ông Thanh đảm nhiệm một nửa tuyến đường. Những lúc bình thường thì công việc diễn ra từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, nhưng gặp dịp lễ, Tết, nhiều rác hơn, thì đến 10 giờ sáng ông mới kết thúc công việc. 

tm-img-alt
Công nhân Phạm Đức Thanh lái kéo máy sàng cát thu gom rác hằng đêm.

- Công việc như vậy thì giờ giấc sinh hoạt của anh cũng bị đảo lộn? Tôi hỏi ông Thanh.

- Gần 10 năm nay, tôi vào nghề đã phải xác định như vậy. Ban đầu vợ, con cũng phản đối lắm, nhưng khi thấy tôi yêu nghề, gắn bó, làm sạch bờ biển hơn, có thêm thời gian phụ vợ bán hàng ăn sáng thì cũng yên tâm - ông Thanh tâm tình.

Công việc vốn vất vả, thu nhập chỉ hơn 6 triệu đồng/tháng, được thêm nước yến phụ cấp độc hại, ông Thanh gắn bó với nghề bằng chính tình yêu biển của người con sinh ra và lớn lên trên phố biển. Ông Thanh bộc bạch: “Mỗi khi xong công việc, bờ biển sạch rác, bờ cát trắng phẳng lỳ kéo dài xa xa, mọi mệt mỏi đều tan biến. Tôi cảm thấy tình yêu với biển càng được tăng lên gấp bội”.

tm-img-alt
 Công nhân Phạm Đức Thanh tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Ảnh nhân vật cung cấp

Theo ông Trần Văn Hương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường, Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Nha Trang, dù đã tuổi cao song ông Thanh là người nhiệt huyết, luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Xe sàng cát do ông Thanh cải tiến được đưa xuống bãi biển gom rác suốt 5 năm qua, phần nào giúp người lao động đỡ vất vả, bảo đảm vệ sinh môi trường.

- Hiện tại anh mong muốn điều gì?

“Mong người dân và du khách hãy luôn chung tay, góp sức gìn giữ bãi biển sạch đẹp bằng những hành động đơn giản nhất là đừng xả rác xuống biển, vì biển thiêng liêng và hiền hòa lắm”, ông Thanh chia sẻ.

Với sáng kiến cải tiến bộ phận của xe kéo máy sàng cát, cùng với sự tâm huyết trong công việc, công nhân Phạm Đức Thanh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong lao động sản xuất.

Năm 2020, ông Thanh cũng vinh dự được tham gia Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. 

Bạn đang đọc bài viết Công nhân môi trường Phạm Đức Thanh với sáng kiến làm sạch bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vũ Duy Hiển/qdnd.vn

Cùng chuyên mục

Chuyện nghề công nhân vệ sinh môi trường
Gắn bó với nghề thu gom rác vất vả, nhọc nhằn và chịu nhiều thiệt thòi nhưng những công nhân vệ sinh môi trường làm việc tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã không quản ngại khó khăn, vất vả, miệt mài ngày đêm góp phần giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
Sáng tạo từ những điều giản đơn
Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.
Người công nhân thoát nước bén duyên “thợ giỏi”
Tận tâm, trách nhiệm trong công việc, luôn tìm tòi những sáng kiến, cải tiến để nâng cao năng suất công việc chuyên môn, công nhân Nguyễn Văn Toàn, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, chính là tấm gương thợ giỏi để các đồng nghiệp noi theo.
Người làm đẹp môi trường
Gắn bó với nghề môi trường của ngành hơn 13 năm, dù công việc nặng nhọc, vất vả nhưng anh Nguyễn Hữu Vinh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Tin mới

Bài thơ: Tháng bảy đêm mưa
Đêm mưa phủ bể dâu nặng hạt.////Cảm xúc bện. Tháng bảy chòng chành. ///Dòng lao xao tỏ mờ nhân dáng.///Ngỡ mênh mông vời vợi ngàn xanh.
Bài thơ: Ngày vội vã
Có những ngày vội vã đi qua///Nắng thì tắt///Trên con đường bụi gió///Những vết chân chim hằn lên nét mặt///Những đắn đo///Cứa rát tận lòng mình....
Điểm sàn xét tuyển Đại học Duy Tân năm 2024
Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Duy Tân công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Mức điểm cho tất cả các ngành dao động từ 16 điểm - 22.5 điểm.
Đại học Y dược Buôn Ma Thuột công bố điểm sàn 2024
Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển) đại học hệ chính quy đối với phương thức xét điểm tổ hợp 03 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Thương hiệu đồng hành