Thứ sáu, 26/04/2024 00:53 (GMT+7)

Công nhân thoát nước Hải Phòng thầm lặng đóng góp vì cộng đồng

Nam Phong -  Thứ năm, 27/01/2022 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngày, công nhân thoát nước lẫn vào dòng người, lặng thầm thực hiện “xứ mệnh” của mình để bảo vệ dòng nước thông suốt, giữ cho môi trường luôn xanh - sạch - đẹp.

Cái nghề nhận hết hôi tanh, lấm bẩn…

Một nghề mà người công nhân thầm lặng nhận hết hôi tanh, lấm bẩn chỉ để môi trường sạch đẹp cho người dân. Những đường cống, hố ga đầy nước thải đen gòm bốc mùi hôi thối cùng với bùn rác, chất thải nguy hại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe. Nhưng với những công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng thì những khó khăn, thách thức đó là công việc hàng ngày họ phải làm. Họ thường xuyên phải hít thở những mùi hôi thối, chân tay tiếp xúc trực tiếp với bùn thải, nước thải, ngâm mình nhiều giờ trong nước cống, thậm chí phải “ngụp lặn” để nạo vét bùn, phá dỡ hoành triệt, thông tắc cống đảm bảo việc tiêu thoát nước của thành phố góp phần làm sạch môi trường.

tm-img-alt

Công nhân thoát nước luôn phải ngâm mình nhiều giờ trong nước cống, để nạo vét bùn đảm bảo việc tiêu thoát nước

Trực tiếp quan sát công nhân thoát nước đang làm việc nạo vét bùn tại hố ga, cống thoát nước mới thấy hết được sự vất vả, nặng nhọc trong công việc họ thực hiện. Và hơn hết là tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao do phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải hoá học độc hại, rác thải công nghiệp, y tế….

Nghề thoát nước là một nghề lao động nặng nhọc, độc hại tiếp xúc trực tiếp với các chất thải, nước thải. Trong điều kiện thời tiết bình thường những người công nhân thoát nước ( CN TN ) đã phải rất nỗ lực và vất vả. Đặc biệt khi mưa lớn phải làm việc ngoài trời thì những khó khăn, vất vả và  những nguy cơ tiềm ẩn còn nhiều hơn gấp bội.

Khi mưa lớn, đường phố ngập lụt việc di chuyển để mở nắp hố ga, khơi thông dòng chảy là một việc không hề đơn giản, nguy cơ về trơn trượt, cành cây gãy đổ, dây điện đứt là rất cao. CN TN  luôn phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao đảm bảo tiêu thoát nước cho các tuyến đường hỗ trợ thêm cho những người và phương tiện đi lại trên đường cho an toàn.

Anh Đỗ Văn Đức-công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng chia sẻ: “Công việc của chúng tôi phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều nên kể cả trong những ngày nghỉ lễ hoặc ngoài giờ hành chính chúng tôi luôn luôn sẵn sàng vào vị trí khi công việc cần. Những ngày mưa bão chúng tôi có thể phải ra đường từ 5h sáng và có thể phải làm tới khuya khi nước rút” .

….Để có môi trường sạch đẹp cho người dân

Hệ thống thoát nước của thành phố Hải Phòng được xây dựng qua nhiều thời kỳ, một số khu vực trũng thấp, một số ngõ ngách cống thoát nước có tiết diện cống nhỏ hoặc chịu ảnh hưởng của các dự án đang triển khai thi công dở dang, thi công kéo dài nên việc tiêu thoát nước chậm. Ngoài ra với tốc độ phát triển như vũ bão của đô thị Hải Phòng thì hệ thống thoát nước của thành phố chưa đồng bộ và trong tình trạng quá tải. Đặc biệt, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua tại Hải Phòng có những trận mưa lớn, mưa kéo dài kết hợp cùng với triều cường, cá biệt có những trận mưa trên 250mm gây ngập lụt cho nhiều khu vực. Cty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng đã huy động hàng trăm công nhân “giải cứu” những con đường ngâp lụt trên địa bàn thành phố để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

tm-img-alt

Thường xuyên phải hít thở những mùi hôi thối, chân tay tiếp xúc trực tiếp với bùn thải chất thải để giữ môi trường sạch đẹp cho người dân

Anh Nguyễn Mạnh Thắng- công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng cho biết :“Chúng tôi mong  muốn hệ thống thoát nước của thành phố được cải tạo, đầu tư thêm các trang thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ công tác quản lý, vận hành để đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước của thành phố. Bên cạnh đó mong người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ nguồn nước, không xả rác thải xuống hồ, mương …  và đặc biệt không còn những trường hợp xâm hại các công trình thoát nước như đục phá trái phép, xây dựng công trình lấn chiếm, đè lên hệ thống thoát nước gây ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và gây khó khăn cho công nhân chúng tôi thực hiện  nhiệm vụ ”.

Được biết, Hệ thống thoát nước đô thị trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 269,78 km mương thoát nước, 12 hồ điều hoà; 18 cống ngăn triều; 31 trạm bơm; 894,4 km đường ống các loại; 2.401 ga cống các loại …, 01 trạm xử lý bùn thải tại phường Tràng Cát; 01 nhà máy xử lý nước thải Vĩnh Niệm công suất 36.000 m3/ngày-đêm. Khối lượng rác xả ra hệ thống thoát nước được những người công nhân thoát nước thu gom trong 01 năm  khoảng 5.500m3 rác thải  và 30.000 m3 bùn thải. Trên toàn mạng lưới thoát nước Hải Phòng có khoảng 170 miệng xả ra mương, hồ, sông. Ngoài ra các điểm xả nước thải chính ra sông là các cống ngăn triều.

Trao đổi với phóng viên ông Phạm Quang Quỳnh – Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng cho biết: “Nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân, Cty đã trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân và tập huấn các nguyên tắc, quy định về phòng dịch ở từng khu vực, vị trí làm việc ; thường xuyên khử khuẩn, phun thuốc diệt côn trùng tại cả các trụ sở, phòng làm việc, trạm bơm, cống ngăn triều, nhà xưởng, kho bãi. Rắc vôi bột khử trùng trên toàn bộ các bờ kè mương thoát nước, hồ điều hòa, cửa xả, bãi xử lý bùn Tràng Cát và các khu tập kết rác.

Để hạn chế tình trạng ngập úng có thể xảy ra, Công ty đã yêu cầu trung tâm giám sát hệ thống thoát nước, các phòng ban nghiệp vụ tổ chức ứng trực tại trụ sở công ty, thường xuyên cập nhật, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh… Đồng thời, yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát lại công tác chuẩn bị của đơn vị triển khai lực lượng ứng trực ngay khi có mưa, chú trọng thường xuyên đảm bảo mực nước trên sông, hồ; chủ động rà soát địa bàn để thựchiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.”

Mặc dù công việc khó khăn, vất vả, nhọc nhằn là vậy, ngoài sự nỗ lực còn phải có kinh nghiệm và lòng yêu nghề những người CN TN mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo vận hành hệ thống thoát nước thông suốt, tiêu thoát nước nhanh và bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Công nhân thoát nước Hải Phòng thầm lặng đóng góp vì cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.