Thứ sáu, 29/03/2024 18:12 (GMT+7)

Công nhân thoát nước - những người thầm lặng làm sạch đẹp cho đời

MTĐT -  Thứ ba, 15/02/2022 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng một màu áo nhưng nhiều người không biết những công nhân ấy không phải đi thu gom rác trên đường vỉa hè mà là những người chuyên đi thu gom rác dưới cống rãnh,

Hình ảnh màu áo HEPCO (Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế) quá quen thuộc với những người làm công tác thu gom rác mà ai cũng có thể bắt gặp trên đường phố mỗi ngày. Nhưng vẫn là màu áo HEPCO ấy, có thể nhiều người chưa biết họ cũng là công nhân của HEPCO, nhưng không phải đi thu gom rác trên đường vỉa hè mà là những người chuyên đi thu gom rác dưới cống rãnh, thường gọi họ là công nhân thoát nước.

Công việc thường nhật của những người công nhân thoát nước là dầm mình dưới lòng cống, nạo vét, thu gom bùn, rác.. với mùi hôi thối đến ngạt thở. Dưới lòng cống đen ngòm với bao nhiêu loại bùn rác do con người xả xuống, rồi những loại hóa chất độc hại, dầu mỡ chưa qua xử lý của những hàng quán kinh doanh, rồi phế thải của những người không có ý thức xả trộm xuống cống...”Nhiều người không ý thức cữ nghĩ cống thoát nước là thùng rác, cái gì người ta cũng vứt xuống đây cả” a Định công nhân Xí nghiệp Thoát nước cho hay.

Bùn ngập ngang cổ, mùi hôi thối bốc lên những người đi đường còn né tránh ái ngại, vậy mà những người công nhân thoát nước vẫn cần mẫn công việc hàng ngày. Họ nghĩ rằng “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai”, công việc là do sự phân công của xã hội và là nghề họ đã chọn nên họ làm việc với sự yêu nghề và niềm tự hào bản thân. Có những người gắn bó với nghề từ lúc thanh niên cho đến khi tóc đã muối tiêu hai màu vẫn nhiệt huyết trách nhiệm. Dù cực nhọc đó, nguy hiểm đó, độc hại đó nhưng bản chất công việc làm sạch đẹp cho đời nên họ không quản ngại gian khổ, họ chỉ có mong muốn giản đơn “ Xin mọi người dân hãy ý thức hơn, đừng vứt rác bừa bãi, đừng xả thải xuống cống, tuân thủ quy định về vệ sinh môi trường để chúng tôi bớt vất vả”.

Mỗi mùa mưa bão gần đến, công việc của họ lại gian khổ lên bội lần nhằm đảm bảo thành phố hạn chế bị ngập úng, hệ thống thoát nước được vận hành trơn tru, dòng chảy được thông suốt. Họ cứ thế, cứ thầm lặng thực hiện công việc với những mong ước giản đơn. Vậy tại sao chúng ta không hiện thực hóa mong ước của họ bằng những hành động thiết thực để vừa giúp họ, vừa bảo vệ chính chúng ta, vừa bảo vệ môi trường “Xanh – Sạch – Đẹp”.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công nhân thoát nước - những người thầm lặng làm sạch đẹp cho đời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới