Thứ năm, 25/04/2024 08:22 (GMT+7)

Công nhân vệ sinh gồng mình giữa trời đông giá rét

MTĐT -  Thứ ba, 13/12/2022 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làm việc dưới cái lạnh cắt da của mùa đông miền núi, những người công nhân vệ sinh môi trường  đang cố gắng từng ngày để mưu sinh.

Hơn 10 ngày qua, thời tiết của miền Bắc trở lạnh, nhiệt độ giảm sâu khiến mọi công việc của người lao động gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là tại khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc điển hình như Hòa Bình, cái lạnh được nhân lên nhiều lần bởi sương muối giá rét.

Dưới thời tiết khắc nghiệt ấy, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài làm việc bất chấp thời tiết. Khi tất cả mọi người nghỉ ngơi và tránh rét ở trong nhà, những người lao công lại ra đường để tìm lại vẻ sạch đẹp của phố phường.

Công việc của ca tối bắt đầu từ 17h30, đây cũng là khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống rõ rệt. Giữa nhịp sống hối hả của phố phường, hơn 360 công nhân vệ sinh của Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình (Công ty Môi trường Hòa Bình) bắt đầu thực hiện công việc của mình.

 
Phó phường lên đèn cũng là lúc người lao công bắt đầu công việc.

Đêm 10.12, PV đã có mặt ghi nhận thực tế tại TP Hòa Bình, từng tuyến phố ngõ nhỏ đều vang lên tiếng "leng keng", tiếng chổi quét rác của công nhân vệ sinh. Vào lúc 22h, dù nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 13 - 14ºC nhưng những công nhân vẫn miệt mài làm việc.

Lượng chất thải sinh hoạt lớn nên các xe thu gom rác đều được "chế" thành thùng cao gấp đôi để giảm bớt đi công đi lại. Cứ thế, những người lao công vẫn từng ngày làm sạch mọi cung đường, góp phần xây dựng đất nước thêm sạch đẹp hơn.

Chị Nguyễn Thanh Hà (48 tuổi, trú phường Hữu Nghị) - công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty Môi trường Hòa Bình chia sẻ: "Công việc vất vả là thế, trong mỗi mùa sự khắc nghiệt của thời tiết thì còn vất vả hơn. Mùa đông giá rét gấp bội lần vào những ngày mưa, không may người dính nước mưa thì lạnh cắt da cắt thịt".

a
Găng tay, mũ, áo, khẩu trang đều được người lao động sử dụng đầy đủ để chống rét.

Để đảm bảo giữ ấm, những người lao động mặc nhiều lớp quần áo, đi ủng, đeo găng tay, bịt khăn và những trang bị bảo hộ lao động mà khi đi làm ai cũng không thể quên.

Sau hơn 5 giờ thu gom và dọn rác, ca làm việc kết thúc vào lúc 22h30, nhưng thực tế do lượng rác thải nhiều nên phần lớn công nhân đều nghỉ muộn hơn. Càng về đêm, cái lạnh buốt càng hiện rõ.

"Dẫu còn nhiều vất vả nhưng tôi cũng nhưng mọi người đều suy nghĩ về những điều tích cực mà công việc này mang lại cho xã hội. Hơn nữa cũng là vì mưu sinh nên tôi đã gắn bó với nghề được hơn 10 năm nay", chị Thanh bộc bạch.

Bước sang ca tiếp theo, công việc buổi sáng bắt đầu từ 3h, cũng tương tự ca tối nhưng đây là thời điểm vất vả nhất của người lao động bởi sự trái ngược với giờ làm việc bình thường và cả về thời tiết.

Ông Trần Ngọc Dũng - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Môi trường Hòa Bình, nói: "Sương đêm giá rét cộng với giấc ngủ đang níu chân thì những người lao công phải thật dũng cảm mới vượt qua được những trở ngại ấy".

 
Những người lao công hứng trọn đêm lạnh miền núi.

Cũng theo ông Dũng, trước những khó khăn đó đơn vị đã cấp phát các trang thiết bị bảo hộ, đồ giữ ấm cho công nhân ngay từ khi thời điểm thời tiết bắt đầu giảm nhiệt. Tuy nhiên, vào những ngày nhiệt độ thấp khoảng dưới 15ºC những vật dụng trên chỉ giúp công nhân giảm lạnh được một phần.

Kết thúc ca làm việc vào buổi sáng, tuy khó khăn nhưng những người công nhân vệ sinh môi trường luôn vui vẻ và tự hào, bởi chính sự vất vả của họ đã giúp cho TP Hòa Bình được sạch đẹp, từ những điều nhỏ bé ấy đã góp sức giúp xã hội phát triển hơn./.

Bạn đang đọc bài viết Công nhân vệ sinh gồng mình giữa trời đông giá rét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trần Trọng/Báo Lao động

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành