Thứ năm, 25/04/2024 02:13 (GMT+7)

Công nhân vệ sinh môi trường bỏ việc, đường phố Bắc Ninh rác thải ùn ứ, bốc mùi hôi thối

MTĐT -  Thứ sáu, 16/09/2022 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mấy ngày gần đây, trên nhiều tuyến phố của TP Bắc Ninh, rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân chỉ biết "kêu trời".

Cụ thể, người dân tại một số phường của thành phố Bắc Ninh phản ánh tình trạng rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, không được thu gom kịp thời, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân là do toàn bộ công nhân Xí nghiệp Môi trường (Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh) ngừng làm việc.

Qua tìm hiểu thực tế được biết, mỗi ngày, trên địa bàn thành phố Bắc Ninh có khoảng 210-220 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh. Thông thường lượng rác thải phát sinh hàng ngày được thu gom, tập kết về bãi xử lý vào thời gian từ 2 giờ đến 7 giờ và từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ 2 giờ ngày 11-9 đến 9 giờ ngày 12-9, lượng rác thải phát sinh mới không được thu gom gây ùn ứ trên các tuyến phố và bị phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ông Nguyễn Văn Cách, người dân phường Kinh Bắc cho biết: “Không hiểu nguyên nhân do đâu, rác thải sinh hoạt bủa vây trước cửa nhiều hộ gia đình làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường”.
tm-img-alt
Theo ông Nguyễn Đình Huấn, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường (Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh), tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng, ùn ứ là do tất cả công nhân vệ sinh môi trường ngừng thu gom để phản đối những bất cập về điều kiện làm việc và đòi hỏi chế độ đối với người lao động.
Cụ thể, trước đây tần suất quét dọn rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố được tiến hành 1 lần/ngày. Tuy nhiên, hiện tại một số tuyến phố được điều chỉnh tần suất là từ 2 đến 3 ngày mới quét 1 lần.
Do vậy lượng rác tồn đọng nhiều hơn dẫn đến không bảo đảm chất lượng công việc, hay nói cách khác muốn hoàn thành công việc người lao động phải mất nhiều thời gian hơn trước đây.
Thực tế ở thời điểm hiện tại, công việc của công nhân vệ sinh môi trường rất vất vả, hầu hết công nhân không được nghỉ chủ nhật, các ngày Lễ, Tết, nhưng thu nhập trung bình lại thấp hơn so với mặt bằng chung.
Chị Nguyễn Thị Toản, công nhân thu gom rác tại Xí nghiệp Vệ sinh môi trường số 1 bức xúc: “Theo nhiệm vụ Xí nghiệp phân giao, mỗi ngày tôi thực hiện thu gom, vận chuyển khoảng 6-7 m3 rác thải sinh hoạt tại khu vực giáp ranh 2 Đại Phúc và Suối Hoa tập kết về cổng Xí nghiệp để cẩu gắp lên xe chuyên dụng, sau đó vận chuyển về bãi xử lý tập trung của tỉnh. Khối lượng công việc tuy tăng lên so với năm 2021, nhưng mức thu nhập chỉ khoảng 7-7,5 triệu đồng/tháng như hiện nay không tương xứng với công sức và mức độ độc hại, nặng nhọc mà người công nhân bỏ ra. Từ ngày 11-9, toàn bộ khoảng 200 công nhân vệ sinh môi trường đồng loạt nghỉ việc để bày tỏ quan điểm, kiến nghị Công ty xem xét giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi hợp lý của người lao động”.
Đem những bức xúc của người dân cũng như của công nhân trao đổi với ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh được biết: Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của Công ty bắt nguồn từ kinh phí UBND thành phố Bắc Ninh cấp cho Công ty thông qua hình thức đấu thầu công việc để thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố giảm từ hơn 70 tỷ đồng (năm 2021) xuống mức hơn 40 tỷ đồng (năm 2022).
Nguồn kinh phí trên bao gồm: Chi phí vật liệu, nhân công, máy móc, thiết bị, chi phí chung và chi phí lợi nhuận định mức. Trong đó chi phí tiền lương cho người lao động chiếm khoảng 40%. Về phía Công ty, ngay sau xảy ra tình trạng công nhân của Xí nghiệp Môi trường ngừng làm việc, đơn vị đã mời đại diện người lao động tiến hành đối thoại để lắng nghe, giải đáp ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị.
Qua trao đổi, thảo luận với đại diện người lao động, Công ty tiếp thu ý kiến của người lao động là đề xuất UBND thành phố tăng tần suất quét dọn rác thải. Nhanh chóng triển khai phương án tuyển dụng, sắp xếp lại lịch làm việc phù hợp, bảo đảm ngày nghỉ cho người lao động. Giao Xí nghiệp Môi trường trên cơ sở khối lượng công việc được giao, số lao động, số nợ công từng tháng để tính toán tiền lương bảo đảm trả đúng, trả đủ với mức trung bình 7,5 triệu đồng/người/ tháng (chưa bao gồm ăn ca, độc hại).
Trước mắt, Công ty sẽ hoàn thành trả 60% tiền lương hiệu quả công việc cho người lao động, sau khi có kết quả nghiệm thu khối lượng sẽ thanh toán phần tiền công nợ còn lại cho người lao động bảo đảm đúng quy định. Đồng thời giao Công đoàn Công ty thực hiện nghiêm các quy định, chính sách chăm lo đời sống người lao động, giải quyết kịp thời các chế độ phúc lợi.
Những bất cấp, tồn tại về chế độ, quyền lợi của người lao động bước đầu được thão gỡ, từ 9 giờ ngày 12-9, toàn bộ công nhân vệ sinh môi trường trở lại làm việc. Đến hết ngày 13-9 rác thải sinh hoạt ùn ứ, tồn đọng trước đó trên địa bàn thành phố cơ bản được thu gom, vận chuyển về khu vực xử lý tập trung.
Tuy nhiên, để người lao động yên tâm làm việc, chế độ đối với những công nhân môi trường được bảo đảm về phía Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Bắc Ninh cần tiếp tục có phương án bố trí, sắp xếp lại lao động, đầu tư thay đổi công nghệ, thiết bị thu gom, vận chuyển rác để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả công việc từ đó nâng cao thu nhập cho người lao động. UBND thành phố Bắc Ninh cần xem xét điều chỉnh đơn giá, tổng mức kinh phí thông qua đấu thầu cho Công ty bởi thời gian qua chi phí một số vật liệu, nhất là xăng dầu liên tục có sự biến động, tăng giá.
Một số hình ảnh ghi nhận của PV VTC News và cộng tác viên:
tm-img-alt

Nhiều tuyến phố của phường Võ Cường, Ninh Xá, Tiền An... (TP Bắc Ninh) xuất hiện tình trạng rác thải sinh hoạt ùn ứ. 

tm-img-alt

Những đống rác để lâu ngày không được xử lý, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

tm-img-alt

Rác thải chất đống, vứt bừa bãi ra đường gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới giao thông.

tm-img-alt

Rác thải ngập tràn các tuyến phố của phường Võ Cường, TP Bắc Ninh khiến người dân nơi đây chỉ biết "kêu trời".

tm-img-alt

Ông Nguyễn Văn Bình (ở phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh) cho biết, mấy ngày nay công nhân vệ sinh môi trường không đi thu gom rác nên lượng rác tồn rất nhiều và bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bay xung quanh khiến ông phải phun nước để bớt mùi.

tm-img-alt

Rác tràn xuống lòng đường gây ảnh hưởng giao thông.

tm-img-alt

Anh Hoàng Văn Chiến, nhân viên một nhà hàng trên đường Nguyễn Cao, TP Bắc Ninh, bức xúc nói: "Do chậm thu gom nên lượng rác của nhà hàng rất nhiều, mùi hôi thối bốc lên khiến nhiều khách hàng muốn vào ăn nhưng có mùi lại bỏ đi, việc kinh doanh của nhà hàng bị ảnh hưởng rất nhiều".

tm-img-alt

Theo bà Bùi Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch UBND phường Võ Cường, tình trạng chậm thu gom rác thải đã diễn ra từ ngày 10/9 đến nay khiến người dân bức xúc và ảnh hưởng mỹ quan đô thị. "Hiện chúng tôi đang cho rà soát kiểm tra lại, nếu thẩm quyền thuộc về phường, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý triệt để ngay, tránh để thực trạng kéo dài gây bức xúc cho người dân", bà Hường cho biết thêm.

tm-img-alt

Ông Ngô Minh Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Bắc Ninh cho biết, lượng rác thải sinh hoạt bị tồn đọng, chậm thu gom trên địa bàn TP Bắc Ninh là do thời gian gần đây nhiều công nhân của công ty bỏ việc. “Hiện chúng tôi đã huy động nhân lực vệ sinh từ đơn vị khác đến để tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng rác thải ùn ứ tại các điểm. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng trên”, ông Châu cho biết thêm.

Khánh Hà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Công nhân vệ sinh môi trường bỏ việc, đường phố Bắc Ninh rác thải ùn ứ, bốc mùi hôi thối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành