Thứ năm, 28/03/2024 23:48 (GMT+7)

Công nhân vệ sinh môi trường: “Nghỉ một ngày thì rác chất thành núi”

Linh Chi -  Thứ hai, 23/04/2018 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thế giới tôn vinh những người lao động bằng ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5. Ngày này cả nước được nghỉ, thế nhưng công nhân vệ sinh môi trường lại là một trong những nghề... "không được nghỉ".

Khoảng 6h sáng, tại chợ đầu mối Long Biên người bán kẻ mua tấp nập. Dọc đường quanh chợ có đủ các loại rác thải hỗn tạp khác nhau như rơm, túi nilon, bao bì, thùng xốp, hoa quả đã bị thối nát,... vứt tràn ra đường. Hàng ngày, những công nhân vệ sinh môi trường tại chợ lại phải “oằn” mình để làm cho con đường sạch rác. 

Dọc đường quanh chợ có đủ các loại rác thải hỗn tạp khác nhau như rơm, túi nilon, bao bì, thùng xốp, hoa quả đã bị thối nát,... vứt tràn cả ra đường.

Chị Mai công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), phụ trách dọn rác khu vực chợ Long Biên chia sẻ: “Ngày nào cũng thế, phải dọn từ trong ra đến ngoài chợ, cả một đoạn đường dài nên hơi vất vả một chút. Khối lượng công việc của chúng tôi tất nhiên sẽ nhiều hơn với những người làm ở khu dân cư, vì rác ở chợ đầu mối nhiều hơn gấp vài lần. Đã thế rác ở đây hỗn hợp đủ loại và phát sinh liên tục nên việc thu gom, quét dọn của chúng tôi cũng quá tải. Rác vừa được dọn ở góc này thì góc bên kia lại tái hiện thêm đống khác, thành ra làm không xuể, không có thời gian mà ngồi nghỉ ngơi đâu”. 

"Khối lượng công việc của chúng tôi tất nhiên sẽ nhiều hơn với những người làm ở khu dân cư, vì rác ở chợ đầu mối nhiều hơn gấp vài lần", chị Mai chia sẻ.

Vừa lau vội những giọt mồ hôi vương trên chán, chị Mai vừa kể: “Hàng ngày chúng tôi làm việc từ 4 giờ sáng tới 12 giờ trưa mới được nghỉ, mỗi ngày nếu ít thì cũng phải đẩy tới hơn chục xe rác, còn nhiều thì phải lên đến hai chục xe. Mà xe nào xe đấy cũng đầy ắp phải lấy gỗ chắn xe rác để chứa được nhiều đỡ phải đi lại nhiều vất vả. Đẩy xe rác mà không có “kỹ thuật” thì chỉ có đổ xe. Hồi mới vào làm việc, tôi cũng chưa có kinh nghiệm, đẩy xe nặng quá toàn bị lật, mà lật thì phải quét dọn lại, một mình lụi cụi xúc hết chỗ rác bị đổ ra. Nghĩ lại vừa thấy khổ mà vưa thấy buồn cười”.

Mỗi ngày, những công nhân vệ sinh môi trường khu vực chợ Long Biên phải đẩy hơn chục xe rác, nhiều thì có khi lên đến hai chục xe.

Khi PV hỏi về ngày nghỉ 30/4 và1/5, chị Mai chia sẻ: “Đối với công nhận vệ sinh môi trường, có một ngày nghỉ lễ là điều quá xa xỉ. Đến cả ngày Tết còn không được nghỉ, huống chi 30/4. Nhưng không nghỉ cũng đúng, bây giờ cứ nghĩ mà xem, nếu công nhân vệ sinh môi trường mà nghỉ thì rác có khi chất thành núi mất. Ngày nghỉ lễ, người dân họ không phải đi làm, chứ rác thì ngày nào mà chẳng có, không nghỉ được. Đặc biệt ở đây còn là chợ, rác nhiều như thế chúng tôi mà nghỉ thì quanh đây đường đi ngập trong rác”.

Cũng chính từ đó để thấy được tầm quan trọng của những công nhân vệ sinh môi trường, nếu không có họ thì không biết đường phố sẽ ra sao.

Công nhân vệ sinh môi trường là một trong những nghề không có ngày nghỉ lễ.

6h sáng rác vẫn còn ngập ngụa đường đi quanh chợ Long Biên, vậy mà qua đôi bàn tay chai sần của những công nhân vệ sinh môi trường, chỉ vài tiếng sau cả khu chợ đã sạch sẽ hơn rất nhiều. Rác ngổn ngang ngoài đường đã được quét dọn lại một góc, sau đó được đổ lên xe rác và đẩy đến nơi tập kết.

Sau vài tiếng đồng hồ, qua bàn tay chai sần của các công nhân vệ sinh môi trường, con đường quanh chợ Long Biên đã sạch rác.

Qua những cuộc trò chuyện với công nhân vệ sinh môi trường mới thấy được ý nghĩa thực sự của lao động không chỉ là để tạo ra của cải vật chất, không chỉ vì nhu cầu của bản thân mà còn là sự hy sinh. Những công nhân vệ sinh môi trường cũng vây, họ hy sinh ngày nghỉ lễ để có một thành phố xanh – sạch – đẹp.

Ngày quốc tế lao động không đơn giản chỉ là nghỉ ngơi để hưởng thụ thành quả, mà còn là lúc chúng ta biết đến và ghi nhớ công lao của những người chưa bao giờ biết đến ngày quốc tế lao động. 

Bạn đang đọc bài viết Công nhân vệ sinh môi trường: “Nghỉ một ngày thì rác chất thành núi”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.