Thứ bảy, 20/04/2024 10:53 (GMT+7)

Công tác thu gom rác giữa mùa dịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Hồng Anh -  Thứ năm, 16/09/2021 17:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp phải làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường và đối diện với nhiều nguy cơ, nhưng những công nhân thu gom rác vẫn miệt mài mỗi ngày, không để dồn ứ rác.

Khác với trước đây, giờ đây mỗi lần đi gom rác ông Đinh Văn Quyết, nhân viên thu gom rác phường 7, phải mang theo đủ thứ giấy tờ cá nhân, giấy xác nhận của phường. Ngoài 2 lớp khẩu trang, ông Quyết còn trang bị thêm bao tay và nước sát khuẩn dù rác thu gom dọc tuyến đường ông phụ trách không có khu phong tỏa. Theo ông Quyết, điều bận tâm nhất hiện nay là đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp của COVID-19, hằng ngày mọi người phải tiếp xúc trực tiếp với các loại rác thải sinh hoạt ẩn chứa nhiều nguy cơ lây nhiễm cao.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, Vũng Tàu là địa phương có lượng rác thải phát sinh lớn nhất trên địa bàn tỉnh, trung bình hơn 400 tấn/ngày. Vì vậy, dù đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng thành phố vẫn yêu cầu các phường phải thực hiện tốt việc thu gom rác trong khu dân cư, bảo đảm phương tiện thu gom rác hàng ngày hoặc 2 ngày/lần tùy từng địa bàn nhưng bảo đảm không để rác ứ đọng, gây ô nhiễm. Đối với rác ngoài đường phố, TP. Vũng Tàu cũng đã đề nghị Công ty CP dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO) tổ chức thu gom kịp thời. Theo đại diện VESCO, trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho công nhân, công ty đã hướng dẫn cụ thể cho người lao động các biện pháp phòng tránh và trang bị đầy đủ như găng tay, nước sát khuẩn, kính chống giọt bắn, đồ bảo hộ cho công nhân trong quá trình lao động.

Trong khi đó, tại thị trấn Long Hải đang được xem là điểm nóng của dịch COVID -19, công tác thu gom rác cũng là một trong những nhiệm vụ không được phép bê trễ để hạn chế tối đa nguy cơ phát tán mầm bệnh. Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, việc tổ chức thu gom rác thải trong khu phong tỏa theo quy trình thu gom rác thải lây nhiễm. Theo đó, nhân viên thu gom rác ngoài khẩu trang, nước sát khuẩn còn được trang bị đồ bảo hộ kể cả ngoài đường phố lẫn trong khu dân cư. Rác sau khi thu gom được khử khuẩn trước khi đưa lên xe đi xử lý theo quy trình xử lý chất thải nguy hại.

Tất cả rác thải phát sinh do dịch bệnh COVID-19 được cho vào thùng rác chứa chuyên dụng, đã được đặt ở đúng nơi quy định, dán kín miệng tránh rơi vãi, đồng thời xịt khử khuẩn trong quá trình di chuyển theo đường riêng theo khung giờ cố định. Xe thu gom sau khi nhận rác sẽ phải chạy qua khu vực khử trùng trước khi rời khu điều trị để tránh lây lan virus, đảm bảo xử lý triệt để trước khi mang ra ngoài. Đây là một quy trình thu gom và vận chuyển được thực hiện nghiêm ngặt đối với rác thải phát sinh từ các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

tm-img-alt
Rác tại các cơ sở y tế, khu phong tỏa, khu cách ly được xử lý nghiêm ngặt theo quy trình xử lý chất thải nguy hại tại Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến.

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, mặc dù Sở đã có các văn bản hướng dẫn phân loại, thu gom và xử lý rác có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ mùa dịch năm trước. Nhưng trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Sở TN-MT liên tục có văn bản gửi các địa phương, đơn vị, DN, KCN kèm theo video hướng dẫn việc thu gom, quản lý, xử lý chất thải y tế. Theo đó, toàn bộ chất thải rắn phát sinh từ khu vực điều trị người mắc COVID-19 trong cơ sở y tế và khu cách ly tập trung; phòng cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú; các điểm phòng, chống dịch COVID-19 và đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS- CoV-2… đều được xem là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý như đối với chất thải y tế nguy hại. Chất thải phát sinh phải được phân loại ngay vào thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Rác sau khi thu gom sẽ được đưa về Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến (Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) để xử lý ngay trong ngày bằng lò đốt chất thải nguy hại.

Ông Trần Đình Hoàng Phát, Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Quý Tiến (thuộc Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến) cho biết, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, mỗi ngày lượng rác thải từ các khu cách ly khoảng 200-300kg, chủ yếu được thu gom tại 2 khu cách ly của Bệnh viện Bà Rịa và Trung đoàn Minh Đạm. Nhưng hiện nay, số lượng ca nhiễm lớn, số người cách ly ngày càng nhiều, lượng rác xử lý hàng ngày hiện nay lên đến 6,5-7 tấn/ngày, tăng gấp 6 lần so với cách đây gần 2 tháng. Để bảo đảm việc thu gom và xử lý kịp thời, công ty yêu cầu toàn bộ nhân viên phải thực hiện “3 tại chỗ”; chia ca kíp đồng thời thực hiện nghiêm ngặt việc mặc đồ bảo hộ phòng chống COVID, phun khử khuẩn và cách ly riêng, bảo đảm không để gián đoạn việc xử lý chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao./.

Bạn đang đọc bài viết Công tác thu gom rác giữa mùa dịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ