Thứ sáu, 19/04/2024 02:56 (GMT+7)

Công trình xây dựng dự án Quảng trường Thái Bình ‘dính’ hàng loạt sai phạm

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ bảy, 01/04/2023 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã xác định hàng loạt sai phạm và nguy cơ thất thoát vốn đầu tư tại công trình Hạ tầng Quảng trường thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nông dân”.

Hơn3 năm hoàn thành vẫn chưa thể nghiệm thu?

Được biết, Hạ tầng Quảng trường thuộc Dự án Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nông dân”, có diện tích 19,4ha, tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại Quyết định số 1148/QĐUBND ngày 30/5/2014. Đơn vị Quản lý dự án và giám sát là Ban quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ( Ban QLDAXDCSHT) thành phố Thái Bình. Đơn vị thi công xây dựng là Công ty TNHH Lâm Linh.

tm-img-alt
Dự án đầu tư xây dựng Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nông dân”.

Gói thầu xây dựng công trình Hạ tầng Quảng trường được triển khai thi công xây dựng từ tháng 12/2014, đến tháng 11/2020 mới hoàn thành (do phải chờ công trình Tượng đài “Bác Hồ với nông dân” thi công xong để thi công phần Sân lễ đài).

Dự án hoàn thành từ năm 2020, nhưng đến nay mặc dù các các Sở, ngành liên quan của tỉnh Thái Bình đã nhiều lần phối hợp với chủ đầu tư tổ chức họp nghe báo cáo, giải trình kết quả nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng công trình hạ tầng Quảng trường thuộc dự án Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nông dân” – giai đoạn 1 (sau đây viết tắt là Dự án) nhưng vẫn chưa thống nhất căn cứ để chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư theo quy định.

tm-img-alt
Nhiều hạng mục công trình xây dựng dự án Quảng trường Thái Bình ‘dính’ hàng loạt sai phạm.

Hàng loạt sai phạm và nguy cơ ‘hụt’ vốn đầu tư xây dựng

Ngày 27/3/2023, Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thái Bình về việc nghiệm thu công trình Hạ tầng Quảng trường thuộc dự án Quảng trường Thái Bình xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nông dân”.

Nội dung báo cáo đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án, cụ thể: Quy trình mà chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã thực hiện chưa đảm bảo quy định về quản lý chất lượng trong quá trình thi công xây dựng công trình, thì trong quá trình thi công đều phải được nghiệm thu công việc xây dựng, giai đoạn xây dựng, rồi đến nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiệm thu giai đoạn, chủ đầu tư và các đơn vị đã không phát hiện ra những tồn tại của công trình để tổ chức khắc phục kịp thời, dẫn đến các tồn tại, sai sót mà đơn vị tư vấn kiểm tra độc lập đã chỉ ra và đã được chủ đầu tư thừa nhận.

Đơn cử các sai phạm trong quá trình thi công các hạng mục công trình dự án như: Về cao độ một số hạng mục thuộc công trình thực tế thấp hơn so với cao độ thiết kế: Đối với hạng mục giao thông thì các tuyến đường thấp hơn thiết kế trung bình 12,76 cm, vỉa hè thấp hơn thiết kế trung bình 10,54cm.

Hạng mục san lấp, khu sân Quảng trường thấp hơn thiết kế trung bình 7cm, Khu vườn hoa thấp hơn thiết kế trung bình 17cm; Khu cảnh quan Nghệ thuật thấp hơn thiết kế trung bình 12cm; Khu vực sân nhà điều hành thấp hơn thiết kế trung bình 13cm; Khu vực bãi đỗ xe thấp hơn thiết kế trung bình 9cm; Hạng mục nhà điều hành thì nền tầng 1 thấp hơn thiết kế 25cm; Hạng mục khu chòi nghỉ: nền các chòi nghỉ thấp hơn thiết kế trung bình 12cm; Về các lớp kết cấu mặt đường, nền đường: Kết cấu 2 lớp bê tông nhựa và lớp cấp phối đá dăm loại 1, loại 2, vữa, b tông lót đảm bảo chiều dầy so với hồ sơ thiết kế; Lớp cát đen san lấp nền đường và vỉa hè có chiều dày giảm so với thiết kế trung bình 10cm.

tm-img-alt

‘Dính’ loạt sai phạm nên sau hơn 3 năm hoàn thành, nhưng đến nay công trình tại dự án vẫn chưa thể nghiệm thu.

Những sai phạm nêu trên dẫn đến những tồn tại có thể khắc phục được như việc đọng nước mưa cục bộ tại một số vị trí tại tuyển đường số 1. Ngoài ra, có những tồn tại khắc phục không khả thi về độ cao theo thiết kế, nguyên nhân là do: Cao độ các hạng mục công trình Hạ tầng Quảng trường tại từng khu vực có sự sai khác về cao độ so với thiết kế (có chênh lệch khác nhau từ 7-17cm); chiều dày 2 lớp cát (cát san lấp và cát nền đường) giảm trung bình 10cm so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt...

Cũng theo báo cáo của Sở Xây dựng Thái Bình đã nêu, kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình về trách nhiệm và hình thức xử lý của các đơn vị có liên quan như: Yêu cầu đơn vị Quản lý dự án và giám sát công trình là Ban QLDAXDCSHT thành phố Thái Bình nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm tập thể, cá nhân có liên quan khi thực hiện nhiệm vụ chức trách được UBND thành phố giao và cũng xem đây là bài học về công tác kiểm tra, giám sát trong thi công xây dựng phải được thường xuyên quan tâm, chú trọng để thực hiện tốt hơn khi triển khai các dự án khác;

Đối với đơn vị thi công Công ty TNHH Lâm Linh, nghiêm túc rút kinh nghiệm, chấp nhận việc xử phạt hành chính theo quy định và chịu trách nhiệm về các sai sót trên trong quá trình thi công. Không thanh toán phần khối lượng do thi công thiếu cao độ của gói thầu. Tự nguyện thanh toán chi phí tư vấn kiểm tra công trình (phần bổ sung), chi phí kiểm tra tính toán tiêu thoát nước và chi phí khác (nếu có) mà không kèm theo bất cứ điều kiện gì.

Về phía chủ đầu tư là UBND thành phố Thái Bình cần rút kinh nghiệm, đồng thời kiểm tra, rà soát hợp đồng đối với các đơn vị có liên quan, xử lý vi phạm hợp đồng (nếu có). Quyết toán đúng khối lượng thực tế công trình hoàn thành, tránh thất thoát vốn đầu tư xây dựng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Công trình xây dựng dự án Quảng trường Thái Bình ‘dính’ hàng loạt sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.