Thứ năm, 28/03/2024 19:24 (GMT+7)

Công ty AOCC Việt Nam vẫn tái diễn xả thải, 'thách thức' chính quyền

Phan Ngân - Triệu Nhất -  Thứ bảy, 07/04/2018 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù liên tục bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhưng công ty AOCC Việt Nam (Yên Mỹ, Hưng Yên) vẫn tái diễn xả thải, "thách thức" chính quyền sở tại

Phát hiện dòng nước màu xanh đen

Nhận được phản ánh của người dân thị trấn Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) về hiện tượng nước ao trước Công ty TNHH AOCC Việt Nam (sau gọi tắt là công ty) có dấu hiệu đổi màu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp xuống hiện trường và truy tìm nguồn gốc sự việc.

11h20 sáng ngày 3/4, mục sở thị tại khu vực ao cạnh công ty, PV thu thập được mẫu nước màu xanh đen có mùi hóa chất nồng nặc và độ đậm đặc lớn. Men theo vệt loang của dòng nước, PV phát hiện miệng cống hình chữ nhật có chiều rộng khoảng 50cm lẩn khuất sau lùm cây um tùm.

Vệt loang màu xanh đen xuất hiện từ góc phía bên phải của Công ty TNHH AOCC Việt Nam

Miệng cống được xây dựng và che đậy khá kỹ càng. Ngay khi PV tiếp cận, cống chỉ xả nước màu trắng có vẩn đục chứ chưa hề có màu, mùi lạ.

Mặc dù vậy, tại khu vực cửa cống vẫn xuất hiện từng mảng bọt vàng xanh nổi lềnh phềnh, kèm theo lượng lớn bùn màu xanh đen ùn ứ hai bên dòng nước.

Miệng cống được "ngụy trang" khéo léo

Bằng cảm quan, PV nhận biết có dấu hiệu xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của công ty, vì vậy tiếp tục mật phục và thu được những kết quả đáng lo ngại.

Vào buổi trưa cùng ngày, xuất hiện dòng nước màu xanh da trời đặc sệt chảy ra từ miệng cống trên, thời gian chảy chỉ từ 1-2 phút nhưng lưu lượng nước khá lớn. Cả khu vực ao chuyển màu rõ rệt, dòng nước xanh loang ra, lấn chiếm toàn bộ mặt nước nhưng lại được lẩn khuất dưới lớp bèo tấm dày đặc.

Nước thải ồ ạt bị "tống" khỏi miệng cống mà không ai hay

Mùi hóa chất giống với mùi thuốc nhuộm bốc lên, xộc vào cánh mũi, làm PV vô cùng khó thở.

Nước trong ao biến thành màu xanh dương, đặc sệt, sặc mùi hóa chất

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông P.V.L (trú tại Yên Mỹ, Hưng Yên) bức xúc: "Nhìn màu nước dưới ao này thì ai cũng biết được là ô nhiễm rồi, chúng tôi lo ngại số nước thải này sẽ ngấm vào đất, nước, kênh mương thủy lợi, gây hại cho cây cối, hoa màu. Rồi ngấm vào nguồn nước ngầm thì sức khỏe của người dân chúng tôi ai lo?".

Công ty có đang "thách thức" các ban ngành chức năng?

Tìm hiểu về công ty, được biết, Công ty TNHH AOCC Việt Nam (có địa chỉ tại Km7, Quốc lộ 39A, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu và giặt mài, hoạt động từ cuối năm 2007 và thuộc sở hữu của Công ty TNHH AOCC trụ sở tại Hong Kong. Công ty này đã từng bị các cơ quan chức năng phạt nhiều lần về lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể năm 2016, Công an tỉnh Hưng Yên đã xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn.

Tới năm 2017, công ty tiếp tục bị phạt hơn 100 triệu đồng bởi 3 hành vi vi phạm gồm: không thu gom chất thải nguy hại theo quy định; xả thải vượt quy chuẩn về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp xả thải lượng nước thải từ 60 m3/ngày đến dưới 80 m3/ngày; và có 1 chỉ tiêu N vượt 4,5 lần quy chuẩn kỹ thuật về chất thải, đồng thời có tình tiết tăng nặng.

Chức trách tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu Công ty TNHH AOCC Việt Nam phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi xả thải gây nên. Đồng thời phải có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về cất thải, nước thải khi xả ra môi trường. 

Ai dám chắc khu vực này sẽ không chứa mầm mống bệnh tật gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân?

Thế nhưng, mới đây nhất, ngày 21/3, Đoàn kiểm tra gồm Cục Cảnh sát môi trường (C49), Bộ Công an phối hợp với Tổng cục Thủy lợi đã kiểm tra bắt quả tang nhà máy sản xuất của Công ty TNHH AOCC Việt Nam tiếp diễn xả thải ra môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy vẫn đang hoạt động rầm rộ, các đường ngầm xả được bố trí ngay trong nhà máy chứa dòng nước thải đen đặc với từng mảng bọt nổi trên mặt nước.

Thậm chí, kết quả kiểm tra cho thấy Giấy phép xả thải của công ty đã hết hạn từ ngày 19/3/2018, mà theo quy định thì trước 2 tháng hết hạn giấy phép, công ty phải làm hồ sơ xin bổ sung. Sau khi kiểm tra, nếu xét thấy mức độ nghiêm trọng, Đoàn kiểm tra sẽ kiến nghị dừng hoạt động của doanh nghiệp trên.

Để những doanh nghiệp như thế này tồn tại là đang đánh cược với chính tính mạng của người dân

Ô nhiễm quá nặng nề...

Như vậy, tính tới thời điểm PV phát hiện công ty tái xả thải ngày 3/4, dù công ty có xả nước đạt tiêu chuẩn ra môi trường thì việc đó vẫn không được phép. Không lẽ, sau ba năm liên tiếp bị kiểm tra và xử lý về vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, công ty vẫn ngang nhiên xả thải, "thách thức" các ngành chức năng?

Các quyết định trước đây của tỉnh Hưng Yên yêu cầu công ty có biện pháp khắc phục ô nhiễm và biện pháp xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường đều không có hiệu lực với công ty này. Như vậy, cơ quan chức năng đang "bất lực" hay "làm ngơ" cho công ty hoạt động?

Hậu quả về môi trường tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên sẽ do ai gánh chịu nếu không phải là người dân địa phương "chân lấm tay bùn"? 

Trao đổi nhanh với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Ngô Quang Thiệu - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Mỹ phân trần: "Với lĩnh vực môi trường thì UBND xã không có đủ thẩm quyền để kiểm tra, xử phạt mà phải báo cáo và kết hợp với các cơ quan chức năng cấp trên".

Đúng là như vậy! Những "vi phạm lớn" thì các cơ quan chức năng "lớn" mới có thể xử phạt, nhưng việc để xảy ra "vi phạm lớn" trong phạm vi địa lý hành chính nhỏ thì đó chẳng phải là trách nhiệm của UBND cấp xã, thị trấn hay sao?

Có lẽ, sau quá trình phát triển lâu dài của các công ty và khu công nghiệp trên địa bàn, huyện Yên Mỹ giờ đây đang lâm vào tình trạng ô nhiễm bùng phát. Sẽ không tránh khỏi những vụ khiếu kiện về môi trường nếu như nguồn nước sạch của nhân dân vẫn đang bị "bức tử" hàng ngày, hàng giờ. Liệu chính thực trạng về môi trường có đang bộc lộ sự yếu kém trong quản lý ở địa phương và các ngành chức năng hay không?

Thiết nghĩ, Cục Cảnh sát môi trường (C49) - Bộ Công an, UBND tỉnh Hưng Yên, và Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Hưng Yên (PC49),...nên quan tâm đặc biệt tới vi phạm về môi trường của công ty này để có những biện pháp xử lý thiết thực nhất, thực hiện đúng mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề ra, đó là: "Không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế".

Thông tin vụ việc sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đưa tin tiếp.

Bạn đang đọc bài viết Công ty AOCC Việt Nam vẫn tái diễn xả thải, 'thách thức' chính quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.