Thứ bảy, 20/04/2024 14:33 (GMT+7)

Công ty CP Công trình Giao thông 18 bỏ qua bước bảo vệ môi trường, đất đai khi làm dự án?

Tào Thủy -  Thứ năm, 29/12/2022 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất đá thừa thải dự án được Công ty Cổ phần công trình giao thông 18 bán ra ngoài, mang đi san lấp đất nông nghiệp. Sự việc gây ô nhiễm môi trường; không thực hiện theo cam kết khi thực hiện dự án...

tm-img-alt
Công ty Cổ phần công trình giao thông 18 được giao thi công dự án tại huyện Phú Xuyên.

Công ty Cổ phần công trình giao thông 18 là đơn vị đang thi công Gói thầu số 06, thi công xây dựng công trình +đảm bảo giao thông, Dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên thay UBND huyện Phú Xuyên làm đại diện chủ đầu tư.

Được tin tưởng giao thực hiện dự án quan trọng trên địa bàn huyện Phú Xuyên, vậy nhưng, Công ty Cổ phần công trình giao thông 18 lại đang có dấu hiệu cố tình bỏ qua những quy định bắt buộc của pháp luật về thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, đất đai trong thi công dự án.

Ghi nhận của PV trong những ngày cuối tháng 12/2022 tại công trường cho thấy: có máy xúc đang múc đất thừa thải dự án lên nhiều ô tô tải khác nhau, rồi nối đuôi nhau chở đi đổ và san lấp tại một khu đất nông nghiệp thuộc xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên.

Ở đây, có máy xúc túc trực để san gạt, lấp đất thải thừa này xuống các khu vực sâu, trũng.

Đặc biệt, các xe ô tô chở đất thừa thải này không được che chắn kỹ, chạy từ xã Tri Trung qua các con đường để sang xã Hồng Minh san lấp, khiến đất rơi vãi, bụi bay, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và đời sống người dân xung quanh.

Trao đổi với một người quản lý ghi sổ sách các xe chở đất thừa thải ra khỏi công trình, PV được người này cho biết: “Đất này bán đấy. Công ty bán mà. Tôi chỉ ở đây ghi thôi”.

tm-img-alt
Nhiều ô tô ra vào lấy đất thải từ công trường của Công ty Cổ phần công trình giao thông 18.
tm-img-alt
              Các xe chở đất thải đầy, không được che chắn kỹ.
tm-img-alt
         Nhiều đất rơi vãi xuống đường , gây ô nhiễm môi trường.
tm-img-alt
Các xe chở đất thải công trình mang về đổ, san lấp tại khu đất nông nghiệp thuộc xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên.

Tình trạng bán đất thải thừa công trình để san lấp đất nông nghiệp đã dấy lên hoài nghi về việc: Công ty Cổ phần công trình giao thông 18 có đang cố tình không thực hiện đúng các quy định pháp luật trong thi công dự án? Bởi, chất thải công trình không được đem đi xử lý theo quy định của Luật bảo vệ môi trường, mà lại được mang đi để san lấp vào đất nông nghiệp.

Trong khi đó theo quy định, khi xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình, các chủ dự án, nhà thầu thi công phải tuân thủ những quy định bắt buộc để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cụ thể, tùy từng công trình, chủ dự án phải lập kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường, trên cơ sở chương trình quản lý môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bố trí nhân sự phụ trách để kiểm tra, giám sát nhà thầu thực hiện kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường trong khi thi công xây dựng; bố trí đầy đủ kinh phí để thực hiện kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công...

Để làm rõ dấu “?” trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát khi để xảy ra những vi phạm về môi trường, đất đai khi thực hiện dự án?, Phóng viên đã có những trao đổi nhanh với ông Nguyễn Trung Cương – Chỉ huy trưởng công trình Dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Tri Trung.

Ông Cương cho biết: Công ty đang thanh thải để trả lại mặt bằng ruộng. Đất thừa thải được mang đi đổ ở bãi thải được phê duyệt tại Thanh Trì chứ không phải mang bán.

Nhưng khi PV cung cấp hình ảnh và nội dung các xe ô tô chở đất thải công trình mang đi san lấp đất nông nghiệp, thì ông Cương cho biết: “Về nội dung này tôi sẽ kiểm tra, xác minh lại”.

Để tiếp tục minh bạch thông tin về việc: Công ty Cổ phần công trình giao thông 18 bán đất thừa thải công trình mang đi san lấp tại địa bàn xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, PV đã liên hệ để cung cấp và tiếp nhận thông tin qua ông Đặng Quang Duy – Chủ tịch UBND xã Hồng Minh ngày 26/12/2022.

Ông Duy cho hay: Nếu mà đổ vào đất nông nghiệp là không được. Họ phải đổ vào bãi tập kết thải mà họ đã ký hợp đồng chứ... Thực tế là tôi chưa nắm được. Để tôi cho anh em đi kiểm tra luôn. Khi có kết quả, tôi sẽ chụp và gửi cho bạn.

Kèm theo đó, ông Duy chi biết cũng sẽ chụp và gửi cả biên bản lập vi phạm đổ đất thải của Công ty Chí Cường.

Đến ngày 28/12/2022, PV đã liên hệ lại, xin được tiếp cận kết quả kiểm tra và được ông Duy cho biết: Mấy anh em đi kiểm tra và có văn bản về rồi, nhưng mà anh đang đi họp huyện. Chỗ đấy là đất nông nghiệp chuyển đổi. Chỗ đó là nó liên kết với nhau nó đổ đất xả thải không đúng quy định.

“Trước mắt, chúng tôi yêu cầu phải dừng lại để đảm bảo vệ sinh môi trường. Bây giờ đang giao cho công an xử phạt hành chính về môi trường” - ông Đặng Quang Duy – Chủ tịch UBND xã Hồng Minh khẳng định.

Ở một diễn biến khác, sau khi cung cấp thông tin đến ông Nguyễn Quang Khải – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên, PV được một người tên Minh, xưng là cán bộ Ban phụ trách đường trục xã Tri Trung phản hồi thông tin với nội dung: “Ban đã kiểm tra và nhắc nhở, quán triệt đơn vị thi công phải đổ đất thải đúng nơi quy định. Quá trình vận chuyển phải che chắn để không ảnh hưởng đến môi trường và người đi đường”.

Theo như chia sẻ của ông Minh, cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên thì đã rõ: đơn vị thi công phải thực hiện theo kế hoạch, biện pháp thi công. Đất đá thừa thải phải được đổ đúng nơi quy định được phê duyệt.

Vậy nhưng tại sao, Công ty Cổ phần công trình giao thông 18 lại có thể tự do, thoải mái bán các loại đất thải công trình này để mang đi san lấp đất nông nghiệp trái quy định?

Để giải câu hỏi được giải đáp, kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội; Cảnh sát Môi trường, Công an TP. Hà Nội; Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội; UBND huyện Phú Xuyên... vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của sự việc !

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Công trình Giao thông 18 bỏ qua bước bảo vệ môi trường, đất đai khi làm dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ