Thứ sáu, 19/04/2024 20:23 (GMT+7)

Công ty cổ phần Logistics hàng không (ALS): Bỏ 1 vốn, kiếm 4 lời!

MTĐT -  Thứ bảy, 09/06/2018 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cả nước hiện có khoảng 296.469 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh liên quan đến lĩnh vực logistics. Nhưng cái tên được nhiều người biết đến với lợi nhuận siêu khủng là Cty CP Logistics hàng không (ALS).

 Kiếm bộn tiền nhờ quỹ đất?

Theo đánh giá của các chuyên gia thì “miếng bánh” logistics (Là vòng tròn bao gồm các hoạt động: lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa nhằm... -PV) còn rất lớn nhưng doanh nghiệp Việt thì nhỏ lẻ, manh mún.

Thấy trước điều này nên từ những năm 2007, 3 doanh nghiệp gồm: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Quốc tế (Interserco) và Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa nội bài (NCTS) đã chung tay góp vốn lập nên Công ty Cổ phần Logistics hàng không – ALS.

Kế sau đó, năm 2009, ALS đã thành lập Công ty TNHH ALS Bắc Ninh (ALSB) tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh). Diện tích mặt bằng của ALSB là 30.000m2 cùng công suất phục vụ đạt tới 140.000 tấn hàng hoá/năm và đang gia tăng đều đặn. 

ALSB là một đơn vị quan trọng với chức năng vận hành và khai thác nhà ga hàng không kéo dài (off-airport cargo terminal) tại Khu công nghiệp Yên Phong, trong đó nổi bật là các linh kiện cho nhà máy Samsung Electronic Viet nam (SEV). 

Cty CP Logistics hàng không (ALS) có lợi nhuận "siêu khủng". Ảnh: Internet.

Rồi đến năm 2012, ALS thành lập Công ty Cổ phần ALS Đông Hà Nội (ALSE) vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tới Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh và các Khu công nghiệp phía Đông Hà Nội. ALSE được xây dựng trên diện tích 10.000m2 tại số 10 - đường 5 – VSIP Bắc Ninh, là một mắt xích quan trọng trong chuỗi Logistics của ALS để phục vụ khách hàng tại Bắc Ninh và khu vực phía Đông Hà Nội (Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh…).

Tới năm 2013, khi Thái Nguyên vươn lên mạnh mẽ, đặc biệt là về Khu công nghiệp. Lúc này, ALS tiếp tục lập Công ty TNHH MTV ALS Thái Nguyên (ALST) tại Khu công nghiệp Yên Bình 1. ALST được xây dựng trên diện tích 30.000m2 tại vị trí trọng điểm cách cảng hàng không quốc tế nội bài 30km. 

ALST vận hành và triển khai các hoạt động cung ứng dịch vụ kho vận, phục vụ hàng hóa và dịch vụ vận tải chuyên nghiệp tại Khu công nghiệp Yên Bình. ALST hiện đang cung cấp rất hiệu quả dịch vụ ga hàng hóa hàng không kéo dài cho nhà máy Samsung tại Thái Nguyên.

Cùng với đó là sự hình thành của Công ty TNHH nhà ga hàng hoá ALS (ALSC). ALSC là nhà ga hàng hóa hiện đại nhất, nằm ngay tại vị trí vô cùng thuận lợi cho các hoạt động logistic nội địa và quốc tế tại Cảng HKQT Nội Bài, Phú Minh, Sóc Sơn, Hà Nội. Bên cạnh đó, ALS còn sở hữu 5 ga hàng không kéo dài để phục vụ cho Samsung, Foxconn và các mặt hàng công nghệ cao khác.

Cũng tại Hà Nội, một số nguồn tin cho hay ALS có lợi thế là quỹ đất rộng, tập trung. Được biết, hiện ALS đang thuê của nhà nước gần 44.000m2 đất tại xã Phú Minh và gần 7.000m2 đất tại Nam Từ Liêm, tổng diện tích đang quản lý có khi gần 51.000m2 (!?).

Nhìn vào các “vệ tinh” có thể thấy ALS đã nhắm đến nhu cầu vận chuyển hàng hóa, linh kiện sản xuất của các doanh nghiệp FDI như Samsung, LG tới các Khu công nghiệp quanh Hà Nội. 

Thực hiện phương ánM&A

Chỉ sau 10 năm phát triển, ALS đã chiếm trên 50% sản lượng hàng Quốc tế tại sân bay Nội Bài với nhiều khách hàng lớn là CATHAY PACIFIC AIRWAYS (CX), HONG KONG DRAGON AIR, KOREAN AIR, CHINA AIRLINES,…

Căn cứ vào Báo cáo báo cáo kết quả hoạt động sản xuất năm 2017 thì thấy, ALS đạt doanh thu hơn 957 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 314 tỷ đồng, tương đương với tỷ suất lợi nhuận lên tới 33%. Sang năm 2018, ALS đặt kế hoạch doanh thu 1.089 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 372 tỷ đồng.

Chỉ sau 10 năm phát triển, ALS đã chiếm trên 50% sản lượng hàng Quốc tế tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ảnh: Internet.

Nhìn về các năm 2015, 2016, 2017 có thể thấy lợi nhuận luôn tăng ở mức cao, và để không ngừng lớn mạnh, ALS đã lên các phương án tăng vốn điều lệ, xác định rủi ro, đề ra chỉ tiêu lợi nhuận cụ thể.

Mới đây nhất, ngày 5/4, UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành văn bản số 83/KH-UBND về phát triển hoạt động Logistics trên địa bàn thành phố năm 2018. Theo kế hoạch, có 09 dự án đang nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư được đề ra, trong đó có Dự án Trung tâm tiếp vận khu vực ga Bắc Hồng của ALS (nằm tại khu vực ga Bắc Hồng, huyện Đông Anh, sát đường vành đai III).

Được biết, Dự án đã được chấp thuận tại văn bản số 3334/VP-ĐT ngày 28/4/2016, số 3468/UBND-ĐT ngày 10/6/2016, số 1409/TB-UBND ngày 7/12/2017,…

Dự báo trong các năm tới, các Hiệp định thương mại tự do như TPP, FTA Việt Nam – EU, FTA Việt Nam – Hàn Quốc,... đi vào thực tiễn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư FDI ngày càng mạnh vào Việt Nam cũng như thúc đẩy nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đây sẽ là động lực để ngành dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không nói chung và ALS không ngừng cạnh tranh và phát triển.

Bạn đang đọc bài viết Công ty cổ phần Logistics hàng không (ALS): Bỏ 1 vốn, kiếm 4 lời!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nhóm Phóng Viên

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...