Thứ sáu, 19/04/2024 12:28 (GMT+7)

Công ty CP Cấp nước Gia Định: Năm 2022 tỷ lệ thất thoát nước là 12,44%

Minh Hà -  Thứ tư, 10/05/2023 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Địa bàn quản lý Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định có vị trí phía Bắc Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm: Quận Bình Thạnh, Quận Phú Nhuận, Phường 12, 13, 14, Quận 3 và Phường 1, Quận Gò Vấp.

Với tổng chiều dài mạng lưới ống cấp 3 khoảng 654 km, tổng số đồng hồ nước là 138.316 cái, sản lượng nước tiêu thụ năm 2022 là 52.078.000 m3. Bên cạnh kết quả tiếp tục giữ vững tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch đạt 100% trên địa bàn Quản lý, Công ty còn quan tâm đến giảm tỷ lệ thất thoát nước.

tm-img-alt

Kết quả giảm thất thoát nước năm 2022

Tỷ lệ thất thoát nước của Công ty năm 2021 là 15,83%, trong năm 2022 tỷ lệ thất thoát nước là 12,44%, giảm 3,39% so với năm 2021 và vượt so kế hoạch năm 2022 là 2,26%, việc giảm tỷ lệ thất thoát nước đã tiết kiệm và làm lợi cho Công ty trên 10 tỷ đồng, tương đương với khoảng 1,5 triệu m3 nước.

Để có được kết quả ấy, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp như tiếp tục nhân rộng mô hình phân vùng tách mạng hệ thống cấp nước thành các khu vực (gọi tắt là DMA) trên địa bàn. Đến nay, Công ty đã thiết lập được 85 DMA, điều này không chỉ giúp dễ quản lý mạng cấp nước mà còn giúp nhân viên kịp thời phát hiện nhanh, khoanh vùng, xử lý tốt các vùng có nước rò rỉ. Với những DMA có tỷ lệ thất thoát nước tăng cao bất thường, Công ty thực hiện công tác đóng van bước nhằm khoanh vùng các khu vực có khả năng rò rỉ nước cao, sau đó thực hiện công tác cắm Leakpen, thám sát cống, dò bể ngầm và nhanh chóng xử lý các điểm bể khi được phát hiện. Chính việc rút ngắn thời gian dò, sửa bể đã góp phần không nhỏ vào công tác giảm thất thoát nước.

Công ty đã tuyển dụng và đào tạo nhân viên dò bể ngầm là lực lượng trẻ có trình độ chuyên môn và tâm huyết với nghề. Đồng thời tạo ra cơ chế khoán sản phẩm cho lực lượng dò bể và sửa bể. Chính nhờ cơ chế này, tỉ lệ dò bể chính xác lên đến hơn 90%, thời gian sửa bể đã được rút ngắn.

Công ty ban hành “Quy định về khen thưởng và xử phạt trong công tác giảm thất thoát, thất thu nước sạch”. Quy định này đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên trong việc giảm thất thoát, thất thu nước sạch. Mặc khác, động viên kịp thời, khuyến khích cán bộ công nhân viên và khách hàng phát hiện các điểm bể, điểm gian lận nước để kịp thời sửa chữa, khắc phục.

Đặc biệt, Công ty đã xây dựng và triển khai các ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác nghiệp vụ và chuyên môn như ứng dụng “Hệ thống bảo trì mạng lưới cấp nước NMS” trên nền tảng GIS; các ứng dụng GIS trong công tác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành mạng lưới cấp nước (NOC). Việc phát triển Trung tâm NOC giúp giám sát thông tin áp lực, lưu lượng, chất lượng nước, đồng hồ khách hàng, tỷ lệ thất thoát nước liên tục và trực tuyến theo từng DMA; giám sát, cập nhật, báo cáo thông tin sự cố trên mạng cấp nước trực tuyến, tương tác hiệu quả giữa cán bộ hiện trường và cán bộ tại văn phòng. Công ty hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh trong tương lai.

Mục tiêu và giải pháp thực hiện giảm thất thoát nước trong năm 2023

Trong năm 2023, mục tiêu giảm thất thoát nước của Công ty từ 12,46% xuống dưới 12% bằng nhiều giải pháp như tiếp tục nhân rộng mô hình phân vùng tách mạng hệ thống cấp nước phấn đấu giảm các DMA có trên 2.000 đấu nối, nâng tổng số DMA trên toàn địa bàn là 89 cái; Chuẩn hóa và cập nhật lại mô hình thủy lực, sử dụng mô hình để lựa chọn phương án phục vụ cho công tác cải tạo thay thế các tuyến ống; tiếp tục đẩy mạnh và triển khai các ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác nghiệp vụ và chuyên môn; Tập trung công tác chống gian lận nước, kiểm tra rà soát khách hàng sử dụng nước, giám sát chặt chẽ các đồng hồ nước có chỉ số tiêu thụ bất thường, trang bị đồng hồ nước điện từ đối với khách hàng có sản lượng tiêu thụ lớn và thay thế đồng hồ nước cỡ nhỏ hết niên hạn bằng đồng hồ cấp C.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Cấp nước Gia Định: Năm 2022 tỷ lệ thất thoát nước là 12,44%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?