Thứ tư, 24/04/2024 17:50 (GMT+7)

Công ty Hà Nội Foods Việt Nam gây ô nhiễm có hệ thống?

Phương Thảo -  Thứ hai, 12/04/2021 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm của Công ty CP Hà Nội Foods Việt Nam đóng trên địa bàn Hà Nội bị “tố” gây ô nhiễm và có dấu hiệu vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng, phòng cháy...

Vi phạm có hệ thống…

Theo phản ánh của người dân sống ở các khu vực như: Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, và xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội cho biết, trong quá trình hoạt động sản xuất kim chi, giò chả thương mại… Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam (viết tắt là Công ty Hà Nội Foods) liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Cụ thể:

Tại cơ sở sản xuất của Công ty Hà Nội Foods có địa chỉ tại 02 căn hộ liền kề số 6 và 7, dãy TT12, khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông là nơi sản xuất muối, kim chi, giò chả thương mại với số lượng lớn nhưng lại không được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải dẫn đến làm tắc đường ống thoát nước khiến mùi hôi thối, chất tẩy rửa nồng nặc bốc ra gây ô nhiễm môi trường.

Cơ sở sản xuất của Công ty Hà Nội Foods có địa chỉ tại 02 căn hộ liền kề số 6 và 7, dãy TT12, khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng không bị cơ quan chức năng quận Hà Đông xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân

Ngoài ra, hàng ngày một lượng lớn rác thải từ phía Công ty này thải ra đường, không được vận chuyển ngay nên bốc mùi hôi thối. Không dừng lại ở đó, quá trình hoạt động các thiết bị, động cơ chế biến, làm mát gây ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông N.V.H người dân sống tại đây cho biết: Nhà tôi tiếp giáp với mặt sau khu sản xuất của Công ty Hà Nội Foods thuê làm nơi sản xuất, chúng tôi hằng ngày phải ngửi và sống chung với mùi hôi tanh, cùng với đó là tiếng ồn phát ra từ các động cơ của cơ sở chế biến của Công ty. Thậm chí có những khi tôi thấy họ để gan lợn, lòng lợn… thừa thãi bày tràn lan ra ngoài vỉa hè, bốc mùi hôi thối rất mất vệ sinh an toàn thực phẩm và ảnh hưởng đến môi trường.

Cùng nỗi bức xúc như gia đình ông H, gia đình anh V.V.H cách cơ sở sản xuất vài bước chân phải chịu chung số phận. Anh H khẳng định: Công ty Hà Nội Foods đang hằng ngày bức tử môi trường sống của những người dân sống xung quanh đây, mùi hôi thối, tiếng ồn khiến cho người dân mất ăn mất ngủ. Nước thải của Công ty không qua xử lý mà xả thẳng vào cống thoát nước của khu dân cư. Sau khi người dân chúng tôi có nhiều ý kiến, doanh nghiệp này đã thuê xe đến hút nhưng nước thải lại đổ ra ngoài đường gây ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

Không chỉ gây tiếng ồn từ các máy móc hoạt động liên tục từ đêm tới sáng, mà các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp này như ô tô, xe máy, xe rác lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và an ninh trật tự trên địa bàn.

Tất cả những nội dung phản ánh trên, chính quyền sở tại đều nắm được nhưng không có biện pháp xử lý dứt điểm càng khiến người dân bức xức.

Theo đó, ngày 4/10/2019, UBND phường Phú La đã tổ chức cuộc họp để giải quyết phản ánh của các hộ dân dãy TT12 về tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Nội dung cuộc họp đã thống nhất và lập biên bản ghi nhận: Yêu cầu Công ty CP Hà Nội Foods khẩn trương khắc phục các tồn tại về tiếng ồn, mùi, rác thải và phương tiện vận chuyển tại địa điểm sản xuất trước ngày 15/10/2019; sớm có phương án di chuyển cơ sở sản xuất sang địa điểm khác, xa khu dân cư theo quy định.

Cũng tại biên bản cuộc họp, đại diện Công an phường Phú La và Công an quận Hà Đông đều khẳng định, Công ty Hà Nội Foods chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật, và bản thân doanh nghiệp thừa nhận chỉ có hệ thống chắn rác thải tại nơi xả nước thải.

Chính quyền bao che, né tránh?


Như vậy, có thể khẳng định trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty Hà Nội Foods đã gây ra hệ luỵ lớn về vấn đề môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khoẻ người dân. Thế nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là mặc dù chính quyền sở tại đã biết và chỉ rõ hành vi vi phạm của Công ty này nhưng tại sao không xử lý dứt điểm.

Nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng quận Hà Đông đang có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý những vi phạm rõ ràng trên của Công ty Hà Nội Foods. Vì vậy, việc tiến hành họp, lập biên bản vi phạm nêu trên chỉ mang tính hình thức?

Trong khi người dân đang mòn mỏi chờ đợi chính quyền quận Hà Đông vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm những “vấn đề” của Công ty Hà Nội Foods tại khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông.

Xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ bị “tố” có dấu hiệu vi phạm các quy định về đất đai, môi trường, xây dựng và công tác phòng cháy chữa cháy...

Thì mới đây, người dân lại “tố” một cơ sở sản xuất khác công ty này đóng trên địa bàn xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, và các thủ tục hồ sơ pháp lý về môi trường, xây dựng và công tác phòng cháy chữa cháy chưa được hoàn thiện.

Để làm rõ sự việc, ngày 15/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trực tiếp đến liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND Huyện Chương Mỹ, xã Phụng Châu và Công ty Cổ phần Hà Nội Foods.

Ngày 16/3, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo và giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng như UBND xã Phụng Châu, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ngành, đơn vị phụ trách, quản lý chủ động phối hợp cung cấp các thông tin liên quan về môi trường, xây dựng nhà xưởng của Công ty Hà Nội Foods cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Nhưng cho đến nay PV đã chủ động liên hệ rất nhiều lần với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ, UBND xã Phụng Châu nhưng chỉ nhận được những lời hứa lèo về thời gian làm việc. Liệu rằng có sự né tránh làm việc với PV, và bỏ qua chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ trong việc phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Công ty Hà Nội Foods Việt Nam gây ô nhiễm có hệ thống?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.