Thứ sáu, 29/03/2024 03:29 (GMT+7)

Công ty Hóa chất Ngọc Việt san chiết hóa chất dưới cầu Đông Trù

PV -  Thứ hai, 01/10/2018 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ trên cầu Đông Trù nhìn xuống có thể thấy chiếc bồn hóa chất to được đặt trong khuôn viên cơ sở không hề có mái che, cùng với hệ thống ống nhựa và xung quanh là thùng hóa chất nằm ngổn ngang.

Vừa qua, đường dây nóng của tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về tình trạng tập kết, san chiết hóa chất ngoài trời dưới cầu Đông Trù khiến nhiều người lo ngại nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Để tìm hiểu thông tin, PV đã có mặt tại hiện trường.

Đúng như người dân phản ánh, khu vực dưới cầu Đông Trù đang trở thành điểm tập kết của hàng trăm can, thùng phuy hóa chất với đủ loại màu, đủ kích cỡ nhưng lại không hề có nhãn mác.

Hàng trăm can hóa chất không nhãn mác được tập kết dưới cầu Đông Trù.

Mặt trước cơ sở này, các thùng hóa chất được xếp khá ngay ngắn dưới gốc cây. Không chỉ có ở dưới gốc cây mà bên cạnh cơ sở là nhà quản lý trạm bơm Gia Thượng cũng đã trở thành nơi lý tưởng để tập kết hóa chất.

Nhà quản lý trạm bơm Gia Thượng cũng đã trở thành nơi lý tưởng để tập kết hóa chất.

Từ trên cầu Đông Trù nhìn xuống có thể thấy chiếc bồn hóa chất to được đặt trong khuôn viên cơ sở không hề có mái che, cùng với hệ thống ống nhựa và xung quanh là thùng hóa chất nằm ngổn ngang dưới nền đất. Rất có thể đây là phương pháp mà cơ sở sử dụng để san, chiết hóa chất.

Theo quan sát, cơ sở này không có tên biển hiệu, chỉ là dãy lán tạm bợ, có vài công nhân sinh hoạt và làm việc ngay tại đây, thi thoảng lại có xe ô tô trở những thùng hóa chất đến hoặc chở đi.

Chiếc bồn hóa chất to được đặt trong khuôn viên cơ sở không hề có mái che, cùng với hệ thống ống nhựa.

Qua tìm hiểu, được biết vị trí của cơ sở này thuộc địa phận của phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Sau khi ghi nhận thông tin, PV đã có buổi làm việc với UBND Ngọc Thụy để làm rõ sự việc.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Quốc Văn – Chủ tịch phường Ngọc Thụy cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, UBND phường Ngọc Thụy đã cho cán bộ xuống kiểm tra, xác minh đây là cơ sở của Công ty TNHH Hoá chất Ngọc Việt”.

Ông Văn thông tin, trước đây năm nào cũng có đợt kiểm tra cơ sở này, qua kiểm tra địa phận này không phải đất của phường mà của Nhà máy Z133, họ cho thuê nhiều năm rồi. Trụ sở chính của công ty này nằm ở địa chỉ khác, còn đây chỉ là địa điểm như là kho tập kết của họ thôi.

Phường đã thống kê với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên và công ty này thuộc diện quận quản lý. Theo góc độ quản lý của phường thì phường cũng đã kiểm tra những giấy tờ đơn giản.

Vị chủ tịch phường Ngọc Thụy cũng cho hay: “Công ty TNHH Hóa chất Ngọc Việt có giấy phép đăng ký kinh doanh, nhưng Đề án bảo vệ môi trường đơn giản kiểm tra thì không có. Trả lời về việc này thì cơ sở cho biết công ty chính không nằm ở đây, nên các giấy tờ được cấp ở trụ sở chính. Trước đó phường đã làm việc với các đơn vị trong Nhà máy Z133, cũng có đưa ý kiến với họ là không cho thuê nữa để phường dễ quản lý. Mặc dù là địa bàn của phường nhưng lại không phải đất của phường. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên cấp quận để quận có những kiểm tra sâu hơn về những vi phạm liên quan đến kinh doanh ngành dọc mà xử phạt thì cũng phải là cấp quận. Việc cơ sở này liệu có đảm bảo cho hoạt động hay không thì phải quận kiểm tra mới rõ được”.

Vừa rồi chúng tôi vào kiểm tra thì không thấy có máy móc gì cho hoạt động san chiết cả. Còn cái bồn đó họ bảo đấy chỉ là oxy già thôi. Chúng tôi cũng không biết các hóa chất đấy là hóa chất gì, nên liên quan đến vấn đề này, phường sẽ báo cáo lên quận để kiểm tra.

Vị trí cơ sở (ảnh Google Maps).

Về đợt kiểm tra mới đây, ông Nguyễn Quốc Văn khẳng định có kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đợt kiểm tra gần nhất thì vị này lại cho biết: “Cán bộ môi trường mới xin nghỉ việc đợt tháng 5 vừa rồi, đã có người mới làm thay nhưng chưa ổn định nên các giấy tờ chúng tôi sẽ giao cho một cán bộ tìm và chuyển lại cho sau”.

Trước câu hỏi của PV về việc: Trước đó phường đã có những đợt kiểm tra, nhưng tại vị trí của cơ sở này không có đủ giấy tờ, phường đã xử lý như thế nào? ông Văn trả lời: “Mỗi lần kiểm tra họ lại mang ra được một loại giấy tờ, chúng tôi có yêu cầu họ phải xin xác nhận Đề án bảo vệ môi trường, thì cái này họ vẫn chưa có”.

Để thông tin được khách quan, đa chiều, PV đã liên hệ với Công ty TNHH Hóa chất Ngọc Việt. Tuy nhiên, nhân viên công ty cho biết: “Giám đốc đang đi công tác nước ngoài, hết tháng mới về”.

Như vậy, Công ty TNHH Hóa chất Ngọc Việt sẽ trả lời ra sao về vấn đề này? Liệu cơ quan chức năng có nắm được hoạt động tập kết, san chiết hóa chất dưới cầu Đông Trù của Công ty TNHH Hóa chất Ngọc Việt hay không? Việc san chiết hóa chất này sẽ ảnh hưởng thế nào đến môi trường?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Công ty Hóa chất Ngọc Việt san chiết hóa chất dưới cầu Đông Trù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.