Thứ sáu, 29/03/2024 05:30 (GMT+7)

Công ty Thái Lan phát triển nhiên liệu sinh học cho máy bay

MTĐT -  Thứ tư, 07/12/2022 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một tập đoàn ở Thái Lan đang nghiên cứu để chuyển đổi dầu diesel sinh học làm từ dầu cọ thành nhiên liệu sinh học cho máy bay nhằm giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải hàng không

Vừa qua, tập đoàn Energy Absolute (EA), nhà phát triển, vận hành xe điện và năng lượng tái tạo có trụ sở tại Thái Lan, đang tiến hành nghiên cứu để chuyển đổi dầu diesel sinh học làm từ dầu cọ thành nhiên liệu sinh học cho máy bay nhằm giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải hàng không.

Theo EA, loại nhiên liệu sinh học này được gọi là Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), sẽ được sản xuất từ các chất có cấu trúc hóa học tương tự như nhiên liệu máy bay.

Ông Vasu Klomkliang, Phó Chủ tịch cấp cao của EA về phát triển chiến lược và lập kế hoạch đầu tư, cho biết tập đoàn đặt mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học có thể đáp ứng tiêu chuẩn của máy bay phản lực A-1 nhằm thay thế nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch đang được sử dụng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Liên minh Châu Âu (EU) gần đây đã ra thông báo yêu cầu 50% nhiên liệu dùng cho máy bay ở châu Âu phải được kết hợp với SAF vào năm 2040. Các nhà khai thác hàng không nếu không tuân thủ quy tắc sẽ phải chịu thuế phát thải carbon.

Ông Vasu nhấn mạnh việc sử dụng nhiên liệu sinh học cho máy bay phản lực sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của ngành giao thông vận tải, một trong ba ngành phát thải hàng đầu thế giới.

Việc phát triển nhiên liệu sinh học cho máy bay nằm trong kế hoạch của tập đoàn EA nhằm gia tăng giá trị cho dầu diesel sinh học mà EA đã sản xuất trong gần hai thập kỷ qua.

EA trước đây đã sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng khác như glycerin tinh chế, nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cũng như vật liệu chuyển pha (PCM), có thể được sử dụng làm vật liệu phủ cản nhiệt.

Hiện tại, năng lực sản xuất metyl este có nguồn gốc từ dầu cọ của EA là 800.000 lít/ngày. Metyl este được trộn với dầu diesel để sản xuất dầu diesel sinh học. Trong khi, năng lực sản xuất glycerin tinh chế của công ty là 80 tấn/ngày và PCM là 65 tấn/ngày.

Năm tới, EA có kế hoạch xuất khẩu PCM sang Đông Á, châu Âu và Bắc Mỹ sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công ty Thái Lan phát triển nhiên liệu sinh học cho máy bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.