Thứ sáu, 29/03/2024 14:43 (GMT+7)

Công ty VINAF sản xuất phân bón bị 'tố' gây ô nhiễm môi trường?

Khánh An - Linh Chi -  Thứ sáu, 04/05/2018 07:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Công ty sản xuất phân bón VINAF này gây ô nhiễm nghiêm trọng, chúng tôi ở xung quanh nhà xưởng này phải chịu tra tấn bởi thứ mùi kinh khủng phát ra từ nguyên liệu dùng để sản xuất phân bón".

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của bà con nhân dân trong xóm 2 thôn Long Phú (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) về việc Công ty CP Chè Long Phú cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển VINAF thuê nhà xưởng sản xuất phân bón. Xưởng sản xuất này đã thường xuyên phát tán ra môi trường mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trụ sở Công ty CP chè Long Phú tạ xã Hòa Thạch, Quốc Oai, Hà Nội.

Theo đơn phản ánh của người dân, PV đã tìm đến trụ sở của Công ty CP chè Long Phú (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Trên diện tích hàng chục nghìn m2 là những dãy nhà xưởng được dùng làm nơi sản xuất phân bón, kho chứa đồ. Chỉ có một phần cả dãy nhà 2 tầng bên trái cổng vào, còn dùng để làm văn phòng của Công ty CP chè Long Phú và văn phòng giao dịch của các Công ty thuê nhà xưởng.

 Trao đổi với bà Mai (thôn Long Phú, xã Hòa Thạch) và được biết: “Công ty CP chè Long Phú không còn sản xuất chè trong nhiều năm nay, và mặt bằng, nhà xưởng đã cho các công ty khác thuê để làm nơi sản xuất và kho chứa đồ. Có khoảng 3 – 4 công ty thuê nhà xưởng trong đó.

Trước đây Công ty Chè Long Phú có cho một doanh nghiệp thuê để sản xuất thuốc trừ sâu, nhưng do ô nhiễm nên đã bị cơ quan chức năng cấm sản xuất và niêm phong nhà xưởng.

Đến bây giờ lại cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển VINAF thuê để sản xuất phân bón, bốc mùi hôi thối khiến người dân xung quanh đây không ai chịu được”.

Công ty CP chè Long Phú cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển VINAF thuê xưởng để sản xuất phân bón, bốc mùi hôi thối khiến người dân xung quanh đây không ai chịu được

Anh Phùng Văn K (thôn Long Phú, xã Hòa Thạch) bức xúc: "Công ty sản xuất phân bón VINAF này gây ô nhiễm nghiêm trọng, chúng tôi ở xung quanh nhà xưởng này phải chịu tra tấn bởi thứ mùi kinh khủng phát ra từ nguyên liệu dùng để sản xuất phân bón.

Chúng tôi đã tổ chức lên gặp lãnh đạo Công ty CP chè Long Phú kiến nghị, xong chỉ được mấy hôm sau đó lại tiếp diễn ngày càng ô nhiễm nặng hơn. Chúng tôi đã gửi đơn đề nghị đến các cấp lãnh đạo nhưng vẫn chưa thấy giải quyết gì”.

Đơn đề nghị của người dân xóm 2 thôn Long Phú, xã Hòa Thạch về vấn đề ô nhiễm môi trường của Công ty VINAF

Trao đổi với PV, ông Đỗ Tiến Hùng (Trưởng thôn Long Phú, xã Hòa Thạch) cho biết: Công ty VINAF thuê nhà xưởng của Công ty CP chè Long Phú để sản xuất phân bón. Trong quá trình sản xuất đã nhiều lần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của bà con nhân dân xung quanh.

Ngày 17/4 vừa qua, nhân dân thôn Long Phú biểu tình, gửi đơn kiến nghị do Công ty VINAF gây ô nhiễm nên chúng tôi có đến kiểm tra và lập biên bản. Mặc dù đã 2 lần đến kiểm tra nhưng cúng tôi vẫn không gặp được Giám đốc của Công ty CP Đầu tư và Phát triển VINAF, nhân viên đều nói là Giám đốc đi công tác.

Còn về phía Công ty CP chè Long Phú, hiện nay Công ty không sản xuất chè nữa nhưng vẫn còn nguyên bộ máy hành chính từ Giám đốc đến kế toán. Diện tích đất xây nhà xưởng sản xuất chè trước đây, bây giờ dùng để cho các công ty khác thuê nhà xưởng, mặt bằng để sản xuất và làm kho chứa đồ.

Về vấn đề ô nhiễm của Công ty sản xuất phân bón VINAF, chúng tôi có làm việc với Giám đốc Công ty CP chè Long Phú và ông Giám đốc cũng cam kết rằng nếu để xảy ra ô nhiễm nữa thì Công ty chè Long Phú sẽ chấm dứt hợp đồng thuê nhà xưởng với Công ty VINAF”.

Ông Đỗ Tiến Hùng (Trưởng thôn Long Phú, xã Hòa Thạch) trao đổi với PV

Ông trưởng thôn Long Phú còn cho biết thêm: “Diện tích đất này là do Nhà nước cho Công ty chè Long Phú thuê để sản xuất chè, thế nhưng từ khi cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, chuyển sang công ty cổ phần một vài năm thì Công ty chè Long Phú không sản xuất chè nữa (cụ thể là từ 2008).

Công ty đã phá hợp đồng với bà con nhân dân trồng chè tại Long Phú, khiến các hộ trồng chè thu hoạch không biết bán ở đâu, thương hiệu chè Long Phú trôi nổi trên thị trường. Còn nhà xưởng xây lên để sản xuất chè trước đó thì cho các công ty, doanh nghiệp lớn, bé thuê để sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối. Đất của Nhà nước cho thuê, nhưng Công ty chè Long Phú đã không sử dụng đúng mục đích là sản xuất chè.

Chúng tôi đã có ý kiến lên các cấp cao hơn về việc di dời công ty, nhà xưởng sản xuất gây ô nhiễm nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Biên bản làm việc với Công ty Chè Long Phú và Cty sản xuất phân bón VINAF

Như vậy, gần 7 năm nay người dân xóm 2 thôn Long Phú phải sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng bởi sự thờ ơ, vô trách nhiệm của Công ty CP chè Long Phú. Trước là mùi thuốc trừ sâu, bây giờ là mùi hôi thối của phân bón. Mặc dù tên là Công ty chè Long Phú nhưng tất cả các sản phẩm chè bà con nhân dân thôn Long Phú thu hoạch đều bán trôi nổi trên thị trường, còn Công ty thì mặc kệ, phá vỡ hợp đồng thu mua với bà con và nuôi sống Công ty bằng cách cho thuê nhà xưởng, khiến người dân thôn Long Phú phải chịu cảnh ô nhiễm, mùi hôi thối. Được biết Công ty CP chè Long Phú thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trao đổi với PV, ông Cấn Văn Bằng (Cán bộ Môi trường xã Hòa Thạch cho biết: "UBND đã có buổi làm việc và lập biên bản ngày 17/4 về việc Công ty VINAF sản xuất phân bón trong khu vực Công ty CP chè Long Phú, gây mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân lân cận. Qua xác minh thực tế tại xưởng sản xuất, chúng tôi khẳng định có mùi hôi thối nồng nặc, nhiều hàng hóa đang để ở sân của Công ty, chúng tôi xác định đây là hàng hóa của Công ty VINAF, tại thời điểm kiểm tra vẫn đang bốc mùi hôi thối, khu vực ở sân có phân rơi vãi, nước thải đọng ở sân trước nhà xưởng công ty".

Trong biên bản làm việc ngày 17/4 vừa qua, bà con nhân dân thôn Long Phú đã đề nghị Công ty CP Đầu tư và Phát triển VINAF ngừng sản xuất phân bón, đề nghị lãnh đạo của Công ty CP chè Long Phú không cho các công ty thuê nhà xưởng để sản xuất và tiến tới là thanh lý hợp đồng.

UBND xã Hòa Thạch đã có văn bản số 18/BC - UBND gửi UBND Huyện Quốc Oai, Phòng TNMT huyện và Công an kinh tế môi trường huyện Quốc Oai báo cáo về việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển VINAF gây ô nhiễm môi trường

Ngày 17/4 UBND xã Hòa Thạch đã có văn bản số 18/BC - UBND gửi UBND Huyện Quốc Oai, Phòng TNMT huyện và Công an kinh tế môi trường huyện Quốc Oai báo cáo về việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển VINAF gây ô nhiễm môi trường tại thôn Long Phú, xã Hòa Thạch để sớm có biện pháp giải quyết đối với Công ty này.

Cũng trong biên bản làm việc ngày 17/4 nêu rõ ý kiến của lãnh đạo Công ty CP chè Long Phú khẳng định: "Công ty VINAF đã thuê xưởng sản xuất của Công ty CP chè Long Phú và hoạt động 7 năm nay, đã 2 lần nhập phân có mùi hôi thối. Lần đầu Công ty và bà con có ý kiến nhưng vẫn tiếp tục nhập lần 2 gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến các hộ dân lân cận. Nếu Công ty VINAF không khắc phục sau 2 ngày, nếu vẫn gây ra mùi hôi thối, Công ty CP chè Long Phú sẽ chấm dứt hợp đồng đối với Công ty VINAF".

Ý kiến của lãnh đạo Công ty CP chè Long Phú trong biên bản làm việc của UBND xã Hòa Thạch

Mặc dù trong biên bản làm việc rõ ràng, nhưng đến khi PV đến đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Đình Ngọc (Giám đốc Công ty CP chè Long Phú) thì Công ty này lại nói rằng: "Vấn đề này chị cần làm việc trực tiếp với Công ty VINAF, vì Công ty VINAF mới là công ty gây ô nhiễm môi trường, còn bên chúng tôi không liên quan".

Và khi được hỏi rằng vì sao Công ty Chè Long Phú được nhà nước cho thuê đất để sản xuất chè mà lại sử dụng nhà xưởng, mặt bằng để cho các công ty khác thuê, thì được trả lời rằng: "Từ sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp, các cổ đông trong công ty không có nhu cầu sản xuất chè nữa nên chúng tôi chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác. Và trong giấy phép chúng tôi được phép cho thuê nhà xưởng, mặt bằng".

Như vậy, rõ ràng Công ty CP chè Long Phú là đơn vị trực tiếp cho Công ty VINAF thuê mặt bằng, nhà xưởng để sản xuất phân bón gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân xung quanh nhưng lại trả lời vô cùng thờ ơ rằng không liên quan đến vấn đề này?

Công ty CP chè Long Phú đã không còn sản xuất chè nữa nhưng vẫn còn nguyên bộ máy hành chính và diện tích đất được nhà nước cho thuê để xây dựng xưởng sản xuất chè cũng được mang đi cho thuê lại. Và phía Công ty CP chè khẳng định rằng, trong giấy phép Công ty được phép cho các công ty khác thuê nhà xưởng để sản xuất là đúng pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Công ty VINAF sản xuất phân bón bị 'tố' gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.