Thứ năm, 25/04/2024 13:04 (GMT+7)

COP 15: Các nước cần cam kết mạnh mẽ hơn về đa dạng sinh học

Lâm Hà -  Thứ ba, 12/10/2021 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước khung về Đa dạng sinh học (COP 15) chính thức khai mạc hôm 11/10/2021 tại thành phố Côn Minh, Trung Quốc.

tm-img-alt
COP 15 chính thức khai mạc hôm 11/10/2021 tại Côn Minh, Trung Quốc

COP 15 được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của đại diện 196 quốc gia tham gia Công ước khung về đa dạng sinh học. COP 15 là bước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 năm sau nhằm đạt được một thỏa thuận về hành động bảo vệ hệ sinh thái đến năm 2030, thảo luận kế hoạch bảo vệ đất và đại dương cũng như mục tiêu ngăn chặn rác thải nhựa.

Các nước trên thế giới hiện đang nỗ lực giải quyết tình trạng ô nhiễm và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt của các loài động, thực vật. Một báo cáo của Ủy ban khoa học và chính trị liên chính phủ năm 2019 về đa dạng sinh học cho thấy, suy thoái đa dạng sinh học đang diễn ra với tốc độ chưa từng có, đe dọa đến tiến trình thực hiện phát triển bền vững. Một triệu loài động vật và thực vật trong tổng số 8 triệu loài trên Trái Đất đứng bên bờ vực tuyệt chủng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này không chỉ do quá trình biến mất tự nhiên, mà còn từ chính hành vi của con người như khai thác quá mức các nguồn tài nguyên, sử dụng thuốc trừ sâu hay các sản phẩm nhựa gây hại cho môi trường.

Phó trưởng Ban thư ký Công ước Liên Hợp Quốc về đa dạng sinh học David Cooper phát biểu: Đại dịch Covid-19 đã một lần nữa cho thấy bảo vệ sinh thái là một trong những vấn đề cấp bách toàn cầu, song lại không được quan tâm đúng mức trong các kế hoạch phục hồi quốc gia. Các nước cần cho thấy tham vọng lớn hơn và đưa ra định hướng chính trị rõ ràng hơn nhằm đạt được một khuôn khổ hiệu quả và mạnh mẽ.

195 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về đa dạng khí hậu, trong khi Mỹ - nước gây ô nhiễm nhất nhất thế giới lại không tham gia. Theo Liên Hợp Quốc, đại dịch COVID-19 chính là lời nhắc nhở rõ ràng về mối liên hệ không thể tách rời giữa con người và thiên nhiên.

Bạn đang đọc bài viết COP 15: Các nước cần cam kết mạnh mẽ hơn về đa dạng sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới