Thứ bảy, 20/04/2024 20:36 (GMT+7)

COP26: Canada sẽ áp đặt giới hạn lượng khí thải trong lĩnh vực dầu khí

MTĐT -  Thứ ba, 02/11/2021 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 - một nhiệm vụ không nhỏ đối với một quốc gia sản xuất dầu khí lớn.

COP26: Canada se ap dat gioi han luong khi thai trong linh vuc dau khi hinh anh 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham dự COP26. (Nguồn: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 1/11, tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), đang diễn ra tại Glasgow (Anh), Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 1/11 đã tuyên bố nước này sẽ áp đặt "giới hạn cứng" đối với lượng khí thải từ lĩnh vực dầu khí.

Gọi lời hứa trên là "một cam kết lớn" sẽ truyền cảm hứng cho các quốc gia giàu tài nguyên khác để hạn chế đáng kể lượng khí thải, Thủ tướng Trudeau khẳng định Canada sẵn sàng hạn chế sức tăng trưởng của một trong những ngành công nghiệp lớn nhất đất nước để giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu không quá 1,5 độ C. Canada đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 - một nhiệm vụ không nhỏ đối với một quốc gia sản xuất dầu khí lớn.

Năm 2019, lĩnh vực dầu khí của Canada thải ra 191 triệu tấn khí gây hiệu ứng nhà kính, tương đương 26% tổng lượng phát thải của quốc gia Bắc Mỹ này. Nguồn phát thải lớn thứ hai của Canada là lĩnh vực giao thông, với mức phát thải 186 triệu tấn khí. Kể từ năm 1990, lượng phát thải từ lĩnh vực dầu khí đã tăng gần gấp đôi, chủ yếu do sự phát triển mạnh của ngành công nghiệp cát dầu.

Hiệp hội các nhà sản xuất dầu mỏ Canada (CAPP) đã lập luận rằng Canada chiếm chưa đến 1,5% lượng khí thải nhà kính của thế giới và những nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu nên tập trung vào than - vốn chiếm một nửa tổng lượng khí thải.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CAPP, Tim McMillan cho biết, khí đốt tự nhiên và dầu mỏ là những sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Canada và là trụ cột mang tính "nền móng" của nền kinh tế nước này, hỗ trợ khoảng 500.000 việc làm và chiếm khoảng 30 tỷ CAD đầu tư kinh tế hàng năm.

Theo ông Tim McMillan, để đạt được các tham vọng trong Thỏa thuận Paris, thế giới cần hướng tới việc tăng cường khả năng tiếp cận với dầu mỏ và khí đốt tự nhiên có lượng khí thải ít hơn.

Canada, với môi trường chính sách phù hợp, có thể định vị mình là nhà cung cấp toàn cầu, tạo việc làm và sự thịnh vượng cho người dân Canada và giúp giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị COP26, Thủ tướng Trudeau cũng nêu ý tưởng thiết lập mức giá tối thiểu toàn cầu về khí thải để tạo sân chơi công bằng cho các quốc gia như Canada, nơi đã đánh thuế đối với các nguồn nhiên liệu phát thải nhiều nhằm hướng người tiêu dùng sang năng lượng sạch hơn. Mức thuế đó dự kiến sẽ tăng đáng kể lên 170 CAD/tấn vào cuối thập kỷ này, một trong những mức giá carbon cao nhất thế giới.

Đây là một phần trong kế hoạch của liên bang Canada nhằm đáp ứng và vượt mục tiêu của Ottawa là tới năm 2030 giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 40% so với mức của năm 2005. Việc tăng thuế sẽ dẫn đến giá xăng, dầu sưởi ấm, khí đốt tự nhiên và propan cũng sẽ tăng.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu, Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) đã thành lập "Quỹ thích ứng" cách đây hơn 10 năm. Quỹ này đã giúp đỡ nông dân ở Argentina với các kế hoạch bảo hiểm chi phí thấp, tài trợ cho các sáng kiến "quản lý bờ biển" ở Cuba và đào tạo 6.000 người Fiji về các chiến lược và hành động giảm thiểu rủi ro khí hậu.

Thủ tướng Trudeau đã cam kết đóng góp 1 tỷ CAD cho một chương trình giúp các nước nghèo trong quá trình chuyển đổi "từ than sang năng lượng sạch", đảm bảo nhiều quốc gia hơn chuyển từ các nhà máy điện than sang năng lượng Mặt trời và năng lượng gió./.

Bạn đang đọc bài viết COP26: Canada sẽ áp đặt giới hạn lượng khí thải trong lĩnh vực dầu khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất