Thứ bảy, 20/04/2024 18:21 (GMT+7)

COP27 bắt đầu với các cuộc thảo luận về việc bồi thường khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 07/11/2022 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc đã bắt đầu tại Ai Cập hôm 06/11 với một thỏa thuận thảo luận về cách các nước giàu có thể giúp bồi thường cho những thiệt hại do sự nóng lên toàn cầu ở những nơi khác

Các nước đang phát triển đã yêu cầu thảo luận về việc bồi thường khí hậu kể từ khi Hội nghị các bên, hay còn gọi là COP, các cuộc họp bắt đầu vào đầu những năm 1990.

Hai từ khoá “mất mát” và “thiệt hại” sẽ được đề cập tới nhiều tại mỗi cuộc tranh luận. Một năm nắng nóng kỷ lục, hạn hán và lũ lụt đã tăng thêm tính cấp bách cho các cuộc đàm phán về khí hậu năm nay. Điển hình thảm họa khí hậu gần đây, chẳng hạn như lũ lụt ở Pakistan, đã đặt vấn đề trở lại trọng tâm.

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry cho biết bước đột phá đã đạt được sau 48 giờ đàm phán căng thẳng kết thúc với một thỏa hiệp; cuộc thảo luận sẽ tập trung vào “hợp tác và tạo thuận lợi” chứ không phải “trách nhiệm pháp lý hay bồi thường. Việc đưa vào chương trình nghị sự này phản ánh tinh thần đoàn kết và đồng cảm với nỗi đau của các nạn nhân.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn Internet)

Các đại biểu sẽ hướng tới một quyết định chính xác về tổn thất và thiệt hại, sau đó hoàn tất việc bồi thường không muộn hơn năm 2024.

Một báo cáo do tổ chức khí tượng thế giới của Liên Hợp Quốc công bố hôm 06/11 cho biết nhiệt độ toàn cầu có khả năng vào cuối năm cao hơn mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp khoảng 1,15 độ C - một sự gia tốc gây ra “hỗn loạn khí hậu” trên khắp hành tinh.

Thế giới hiện đang trên đà bỏ lỡ mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này.

Với sự tập hợp được tổ chức bởi một quốc gia tại Châu Phi – lục địa đang nóng lên nhanh hơn phần còn lại của thế giới, việc khắc phục hậu quả khí hậu dự kiến ​​sẽ là một trọng tâm chính.

Các quốc gia đang phát triển và các quốc đảo nhỏ đã đóng góp một lượng rất nhỏ vào lượng phát thải khí đốt nóng lên hành tinh trong lịch sử nhưng đã bị ảnh hưởng bởi tác động này. Trong những tuần gần đây, họ đã tăng cường yêu cầu vấn đề này ít nhất phải được thảo luận.

Việc thông qua chương trình nghị sự một cách suôn sẻ theo sau các cuộc đàm phán hậu trường để tránh một cuộc đụng độ khi bắt đầu hội nghị, khi trình tự tố tụng được thống nhất.

Mặc dù thỏa thuận hôm 06/11 được coi là một thành công ngoại giao, nhưng giờ đây các quốc gia sẽ phải tìm ra cách tốt nhất để đo lường tổn thất và thiệt hại và số tiền sẽ được những người giàu nhất đặt lên bàn để giúp những người còn lại.

Ai Cập đã phải chịu cái nóng ngột ngạt. Dòng chảy của sông Nile đang cạn dần và mực nước biển dâng cao đang làm sut thoái một số vùng đất nông nghiệp màu mỡ nhất của nó.

Khi COP27 khai mạc, hết quan chức này đến quan chức khác kêu gọi những người tham gia chuyển từ đàm phán sang thực hiện, cảnh báo rằng cánh cửa cho hành động thiết thực đang dần đóng lại./.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết COP27 bắt đầu với các cuộc thảo luận về việc bồi thường khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất