Thứ sáu, 29/03/2024 09:37 (GMT+7)

COP28 cần tập trung vào hành động thay vì chỉ đưa ra các tầm nhìn

MTĐT -  Thứ hai, 30/01/2023 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là khẳng định của cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon trong chuyến thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), nước chủ nhà Hội nghị COP28 trong năm nay.

Phát biểu tại Dubai, cựu TTK LHQ nhấn mạnh: “Nhiều quốc gia, cá nhân đã đưa ra các tầm nhìn, chúng ta không cần thêm nữa. Chúng ta cần một hội nghị COP của các giải pháp, một hội nghị COP của các hành động”.

Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra tại Ai Cập tháng 11/2022 đã tạo được một bước ngoặt với thỏa thuận về quỹ đền bù cho những tổn thất từ các thảm họa tự nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu mà các nước đang phát triển phải gánh chịu, cũng như làm chậm lại những tác động như hiện tượng nước biển dâng.

Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn cho rằng hội nghị không đạt được nhiều tiến triển trong việc giảm khí thải từ nhiên liệu hóa thạch làm Trái đất ấm lên.

tm-img-alt
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. Ảnh: Naradanews

Ông Ban Ki-moon kêu gọi nước chủ nhà của COP28 cân nhắc “hài hòa hóa” giữa việc thích nghi với những thiệt hại, tổn thất do biến đổi khí hậu gây ra. Ông nêu rõ: “Chúng ta phải giúp các nước đang phát triển thích nghi với điều kiện đang thay đổi, nhưng nếu điều kiện đã bị tổn hại thì sao? Chúng ta cần hỗ trợ để các nước có thể phục hồi từ những tổn thất và thiệt hại đó”.

UAE đã chỉ định công ty dầu khí quốc gia làm chủ tịch hội nghị COP28 sắp tới, làm dấy lên những chỉ trích mạnh mẽ từ các nhà hoạt động môi trường. Nước sản xuất và xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới này đã bày tỏ quan điểm rằng dầu mỏ vẫn là một phần không thể tách rời của nền kinh tế toàn cầu, trong khi nhấn mạnh lợi ích của các giải pháp thu giữ carbon, loại bỏ CO2- khí thải chính gây hiệu ứng nhà kính, từ hoạt động đốt nhiên liệu hay trong không khí.

UAE là quốc gia Arab thứ hai sau Ai Cập đăng cai một kỳ hội nghị COP. Theo kế hoạch, Hội nghị COP28 sẽ diễn ra tại Dubai vào tháng 11/2023.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết COP28 cần tập trung vào hành động thay vì chỉ đưa ra các tầm nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.