Thứ sáu, 26/04/2024 03:06 (GMT+7)

Covid-19 có thể làm trẻ sơ sinh chậm phát triển

Lâm Hà -  Thứ năm, 06/01/2022 17:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những đứa trẻ 6 tháng tuổi, sinh năm 2020 trong đại dịch Covid19, phát triển kỹ năng vận động và kỹ năng xã hội chậm hơn so với những đứa trẻ sinh ra trước đại dịch.

Các nhà nghiên cứu đứng đầu là bác sĩ Dani Dumitriu tại Đại học Columbia đã so sánh điểm phát triển của 227 trẻ sơ sinh trong thời đại dịch (sinh ra tại các bệnh viện ở New York) với điểm phát triển của 62 trẻ sinh ra 2 năm trước đại dịch ở thời điểm 6 tháng tuổi. 

tm-img-alt
Những em bé sơ sinh mới chào đời tại bệnh viện Paolo Samutprakarn (Thái Lan) trong đại dịch Covid-19

Hai nhóm trẻ khác nhau về mặt nhân khẩu học (bao gồm giới tính của trẻ, tuổi thai khi sinh; tuổi, chủng tộc, dân tộc, trình độ học vấn và những lần mang thai trước của người mẹ), nhưng nhóm nghiên cứu cho biết đã tinh chỉnh để tính đến những khác biệt này. 

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics ngày 3/1 cho thấy, các kỹ năng vận động cũng như điểm số quan hệ cá nhân - xã hội (đánh giá qua các hành vi như reo lên khi thấy mình trong gương hay tương tác với những người xung quanh) ở trẻ sinh từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020 thấp hơn đáng kể so với trẻ sinh ra trước đại dịch. 

Điểm số phát triển thấp nhất xuất hiện ở nhóm trẻ sinh ra từ có mẹ trải qua ba tháng đầu của thai kỳ trong giai đoạn cao điểm đầu tiên của đại dịch ở TP New York (từ ngày 7/3 đến ngày 6/4 năm 2020). Nhóm nghiên cứu cho biết kết quả này cho thấy sự căng thẳng của người mẹ trong giai đoạn đầu thai kỳ ảnh hưởng lớn hơn đến hành vi xã hội của trẻ, so với căng thẳng ở giai đoạn sau của thai kỳ; kết quả này nhất quán với các nghiên cứu trước đây. Nghiên cứu viên chính Dani Dumitriu, bác sĩ nhi tại Đại học Columbia, dự đoán, ngoài các yếu tố trong thai kỳ, mức độ căng thẳng của cha mẹ khi sinh con trong đại dịch cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ.

Theo các nhà nghiên cứu, đây không phải sự khác biệt lớn, với cá nhân mỗi trẻ sơ sinh, sự chậm phát triển thần kinh nhẹ này không nhất thiết dự đoán khả năng phát triển lâu dài. Và có một số lưu ý như việc các bà mẹ có thể báo cáo sai lệch về khả năng của con mình, bên cạnh đó nhìn chung rất khó đánh giá sự phát triển ở trẻ 6 tháng tuổi.

Nhóm nghiên cứu của bác sĩ Dumitriu cũng tìm thấy một kết quả đáng khích lệ: Nhiễm Covid-19 trong thời kỳ mang thai không ảnh hưởng đến những đứa trẻ được sinh ra. Trong nhóm trẻ sinh ra trong đại dịch, không có sự khác biệt về sự phát triển thần kinh giữa 114 trẻ sinh ra từ những bà mẹ nhiễm Covid-19 trong khi mang thai và 141 trẻ sinh ra từ những bà mẹ không nhiễm Covid-19. Kết quả này trái ngược với các kết quả nghiên cứu khác trước đây.

Một số nhà khoa học ủng hộ nghiên cứu mới này và khẳng định đây là một ví dụ hay về ‘nghiên cứu khoa học đáp ứng’ - giải quyết các câu hỏi trong thế giới thực càng nhanh càng tốt. Và nhược điểm là những kết luận chưa thể đầy đủ hoàn toàn. Tuy nhiên nghiên cứu này đã nêu bật một thực tế quan trọng, chúng ta cần suy nghĩ về những rủi ro từ đại dịch từ nhiều góc độ hơn, chứ không chỉ là khả năng gây bệnh của virus.

Tuy vậy một số nhà khoa học nghi ngờ phát hiện này và cho cho rằng nghiên cứu này không phải là bằng chứng cho thấy Covid-19 không có hại cho sự phát triển của trẻ sau này. Do đó vẫn cần thiết phải tiêm phòng khi mang thai.

Bạn đang đọc bài viết Covid-19 có thể làm trẻ sơ sinh chậm phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.